Trong tỉnh

Xã Nghi Trường (Nghệ An): Cần làm rõ việc san lấp trái phép đất nông nghiệp của người dân

Trong đơn gửi chính quyền địa phương và cơ quan báo chí, ông Thạch Quang Hiệp (trú tại xóm Trường Thịnh, xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) tố cáo ông Thạch Quang Triều có hành vi đổ đất đá để san lấp đất nông nghiệp, phá hoại hoa màu đã được ông Thạch Quang Hải (anh trai ông Thạch Quang Hiệp) quản lý, sản xuất trên phần đất đó là trái quy định pháp luật... Đồng thời, ông Hiệp còn tố cáo ông Triều có hành vi giả mạo giấy tờ, giả mạo chữ ký để chiếm đoạt một phần diện tích đất của ông Hiệp.

Cận cảnh lô đất nông nghiệp bị san lấp.

Theo nội dung đơn tố cáo và cầu cứu của ông Hiệp gửi đến các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, sau khi dồn điền đổi thửa năm 1975, bố mẹ ông Hiệp (ông Tương mất năm 2010 và bà Khoan mất năm 2021) được UBND xã Nghi Trường cấp 1.854m2 đất ở và đất vườn. Ngoài ra, bố mẹ ông Hiệp có khoảng 1400m2 đất vườn và đất nông nghiệp, sát mảnh đất 1854m2 (bám mặt đường Đức Thiết, xã Nghi Trường).

Sau khi ông Tương mất, năm 2013 bà Khoan chia đất cho 4 người con. Cũng trong năm 2013, anh em ông Hiệp nhờ ông Triều (người cùng xã) làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

“Ông Triều nói với anh em tôi mỗi người đưa cho ông Triều 10.000.000 đồng để làm tách thửa và 50.000.000 đồng để làm cấp đổi sổ, tổng cộng 90.000.000 đồng... Chúng tôi chỉ cung cấp chứng minh nhân dân và không ký bất cứ giấy tờ gì trong hồ sơ... Ông Triều tự ký vào các giấy tờ hồ sơ, giả mạo chữ ký của chúng tôi...”, nội dung đơn tố cáo thể hiện.

Khi ông Hiệp từ TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa về quê, đến nhà ông Triều lấy GCNQSDĐ thì thấy trong bìa đỏ của của mình có tên bà M. Đây là lý do để ông Hiệp tố cáo ông Triều có hành vi giả mạo giấy tờ, chữ ký để chiếm đoạt một phần diện tích đất của ông Hiệp.

Ngoài ra, ông Hiệp tố cáo ông Triều đổ đất đá san lấp trái pháp luật 468m2 đất nông nghiệp (phía tây giáp mặt đường Đức Thiết, xã Nghi Trường). Theo nội dung đơn tố cáo của ông Hiệp, lô đất diện tích 468m2 nói trên là đất nông nghiệp, được chính quyền địa phương giao cho bố mẹ ông Hiệp quản lý, sử dụng trồng hoa màu từ năm 1975. Năm 2011, do tuổi cao sức yếu, bà Khoan giao quyền cho con trai cả (ông Thạch Quang Hải, là anh ruột ông Hiệp) quản lý, trồng hoa màu. Thế nhưng, năm 2020, sau khi mẹ anh Hiệp mất, ông Triều ngang nhiên chở đất đá san lấp trái phép 468m2 đất nông nghiệp trên.

Trao đổi với PV, ông Thạch Quang Hải cho biết, thấy ông Triều đổ đất đá san lấp trên phần đất nông nghiệp là trái quy định pháp luật, trước sự có mặt hai cán bộ công chức địa chính xã Nghi Trường, ông Hải phản ứng kịch liệt, dẫn đến hai bên to tiếng, xô xát nhau. Ông Hải đề nghị hai cán bộ công chức địa chính xã đang có mặt tại đây ngăn cản, yêu cầu ông Triều dừng ngay việc san đất trái phép trên thửa đất nông nghiệp, nhưng hai công chức địa chính xã Nghi Trường không có động thái gì, vẫn để ông Triều ngang nhiên đổ dất đá san lấp trên phần đất nông nghiệp.

Bức xúc trước việc làm trái quy định pháp luật trên, ông Hiệp viết đơn gửi UBND xã đề nghị làm rõ. Ngày 15/10/2021, ông Hiệp tiếp tục viết đơn tố cáo gửi lãnh đạo tỉnh Nghệ An và các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện Nghi Lộc, đề nghị làm rõ động cơ, mục đích việc san lấp trái pháp luật trên, đồng thời yêu cầu ông Triều trả lại thực trạng ban đầu thửa đất nông nghiệp có tổng diện tích 468m2 cho gia đình ông Hải.

Nhận được đơn của ông Hiệp, ngày 20/10/2021, Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc có văn bản gửi Trưởng Công an huyện Nghi Lộc và Chủ tịch UBND xã Nghi Trường, đề nghị Công an huyện, Chủ tịch UBND xã Nghi Trường báo cáo kết quả đến Chủ tịch UBND huyện và trả lời công dân theo quy định trước ngày 30/11/2021.

Tác giả: PV

Nguồn tin: lsvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP