Thế giới

Vườn thú Mỹ trả lại 2 con gấu trúc cho Trung Quốc sau cáo buộc 'đối xử tệ bạc'

Vườn thú Mỹ trả lại hai con gấu trúc khổng lồ họ mượn từ Trung Quốc, sau những cáo buộc gần đây cho rằng các con vật bị ngược đãi.

Vườn thú Memphis hôm 21/12 cho biết sẽ trả lại gấu trúc Ya Ya và Le Le cho Trung Quốc vào đầu năm tới, khi thỏa thuận cho mượn 20 năm giữa sở thú này và Hiệp hội Vườn bách thú Trung Quốc kết thúc. Trước đó, các nhóm bảo vệ động vật cho rằng vườn thú đang ngược đãi những con gấu trúc này.

Vườn thú Mỹ trả lại hai con gấu trúc cho Trung Quốc sau cáo buộc 'đối xử tệ bạc

Vào tháng 2, nhóm IDA đăng tải video cho thấy những con gấu trúc đi lại xung quanh chuồng và cáo buộc sở thú khiến chúng phải chịu “sự thiếu thốn về thể chất, tinh thần và cảm xúc”. Công chúng Trung Quốc sốc trước những cáo buộc ngược đãi, và giờ hoan nghênh tin gấu trúc trở lại Trung Quốc.

“Có phải hai con gấu trúc đó quá nhẹ cân không?... Cuối cùng, chúng đã có thể rời sở thú đó rồi”, một người bình luận trên Weibo. “Chắc hẳn chúng đã phải chịu đựng rất nhiều. Tôi hy vọng chúng sẽ được tận hưởng phần đời còn lại sau khi về nhà”, một người khác viết.

Nhiều người bày tỏ lo ngại và muốn đưa những con gấu về Trung Quốc càng sớm càng tốt, thay vì chờ đến năm mới.

Các cáo buộc ngược đãi đã khiến hàng triệu người ở Trung Quốc tham gia kêu gọi để sở thú cung cấp điều kiện sống tốt hơn cho Ya Ya và Le Le. Sở thú Memphis bác bỏ các cáo buộc và phủ nhận việc trả lại những con gấu trúc có liên quan đến điều này.

Người phát ngôn của sở thú nói một phần của thỏa thuận với Trung Quốc là yêu cầu các sở thú nước ngoài cho phép những con gấu trúc được sống những ngày cuối cùng trên đất Trung Quốc. Theo người phát ngôn, Ya Ya (24 tuổi) và Le Le (22 tuổi) đã vượt quá tuổi thọ trung bình của gấu trúc khổng lồ trong tự nhiên gần 10 năm.

Ya Ya và Le Le đã sống tại Sở thú Memphis ở Tennessee từ năm 2003. Một báo cáo của Viện Sinh học Bảo tồn và Vườn thú Quốc gia Smithsonian cho biết: “Các nhà khoa học không chắc gấu trúc khổng lồ sống trong tự nhiên bao lâu, nhưng chắc chắn ngắn hơn tuổi thọ trong vườn thú. Họ ước tính rằng tuổi thọ của gấu trúc hoang dã là khoảng 15 đến 20 năm, trong khi những con được con người chăm sóc là khoảng 30 năm”.

Thời báo Hoàn cầu hồi tháng 2 cho biết Trung Quốc đang nghiên cứu và bảo tồn gấu trúc khổng lồ với 18 quốc gia đang nuôi gấu trúc, bao gồm Mỹ, Đức, Qatar, Singapore và Nhật Bản.

Tác giả: PHƯƠNG ANH

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP