Trong tỉnh

Vụ Xây chùa Linh Sâm trái phép ở Nghệ An: Vì sao người dân tháo bỏ công trình ngang nhiên “xẻo thịt” Di tích Quốc gia?

Hơn 4 tháng sau khi có đề nghị, UBND tỉnh Nghệ An vẫn chần chừ chưa xử lý theo luật Di sản Văn hóa thì mới đây người dân đã tháo dỡ công trình trái phép Chùa Linh Sâm. Điều đáng nói việc làm này diễn ra không lâu sau khi tại một cuộc họp do UBND huyện Thanh Chương chủ trì, chủ đầu tư là Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Nghệ An đã xin được “hợp thức hóa sai phạm”?

Hơn 4 tháng trước Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An đã đề nghị tỉnh Nghệ An xử lý theo luật là tháo dỡ công trình “chui” chùa Linh Sâm.

Cấp dưới đề nghị, cấp trên chần chừ xử lý?

Với sự chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An tại Công văn số 8327/UBND-NC (Ngày 22/11/2019), ngày 28/11/2019 Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An đã có Công văn số 2985/SVHTT-DSVH gửi các Sở: Xây dựng, Nội vụ, Tư pháp và UBND huyện Thanh Chương về việc cho ý kiến về nội dung quản lý nhà nước của từng ngành, địa phương và đề xuất phương án xử lý đối việc xây dựng Chùa Linh Sâm tại xã Thanh Yên.

Sau khi xem xét hồ sơ, khảo sát thực địa và tổng hợp ý kiến của các đơn vị, rất nhanh sau đó ngày 5/12/2019 Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An Trần Thị Mỹ Hạnh đã ký Văn bản số 3069/SVHTT-DSVH gửi UBND tỉnh Nghệ An.

Tại Văn bản số 3069 này, Sở văn hóa và Thể thao Nghệ An đã khẳng định: Di tích Quốc gia Đền Hữu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích Lịch sử - Kiến trúc nghệ thuật Quốc gia năm 2009. Hiện trên khuôn viên được khoanh vùng bảo vệ I của Di tích Đền Hữu đang bị chùa Linh Sâm xây dựng trái phép lấn chiếm.

Diện tích mà “chùa chui” này “xẻo thịt” là 5.700m2 gồm 6 hạng mục như: Tam Quan, Tam Bảo, Nhà Tổ, Tả - Hữu Vu, Điện Mẫu và Nghi Môn. Trước sai phạm nghiêm trọng này trong Công văn số 3069 Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An đã đề nghị UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo xử lý nghiêm theo quy định tại Điều 13 của Luật Di sản văn hóa.

Theo đó Điều 13 của Luật Di sản văn hóa nghiêm cấm các hành vi sau đối với các di tích như: chiếm đoạt làm sai lệch di sản; xây dựng trái phép, lấn chiếm đất đai thuộc di tích lịch sử văn hóa… Ngoài ra Sở này cũng đề nghị tỉnh Nghệ An xử lý theo Điều 23 Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính rong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch quảng cáo.

Cụ thể việc xây dựng chùa Linh Sâm đã vi phạm khoản 5 Điều 23 Nghị định 158. Đó là lấn chiếm đất của di tích. Đối với hành vi trên ngoài việc bị xử phạt hành chính thì theo khoản 9 điều 23 Nghị định 158 thì biện pháp khắc phục là buộc trả lại đất đã lấn chiếm hoặc hoặc chấm dứt việc sử dụng trái phép di tích lịch sử văn hóa danh lam thắng cảnh…

Đề nghị trên của Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An có thể hiểu là UBND tỉnh Nghệ An sẽ chỉ đạo các ngành liên quan xử phạt hành chính và buộc chủ đầu tư phải tháo dỡ công trình vi phạm là Chùa Linh Sâm.

Vậy nhưng đến nay sau hơn 4 tháng Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An có Công văn tham mưu số 3069 thì việc chỉ đạo xử lý theo luật là tháo dỡ Chùa Linh Sâm “chui” vẫn chưa được lãnh đạo tỉnh Nghệ An ban hành.

Ngày 24/3 người dân đã tháo dỡ công trình trái phép Chùa Linh Sâm

Nghệ An đừng để “tức nước vỡ bờ”?

Trong khi dư luận đang rất khó hiểu cho sự chần chừ xử lý của UBND tỉnh Nghệ An khi mà sự việc chủ đầu tư ngang nhiên xây dựng Chùa Linh Sâm trái phép "xẻo thịt” Di tích Lịch sử - Kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Hữu “rõ như ban ngày” thì mới đây người dân đã tháo dỡ công trình trái phép Chùa Linh Sâm.

Cụ thể, theo Báo cáo số 95/BC-UBND của UBND huyện Thanh Chương gửi tỉnh Nghệ An và các ngành liên quan thì chiều ngày 24/3/2020 người dân đã phá dỡ nhiều hạng mục của công trình chùa Linh Sâm đã xây dựngnhư nhà tam bảo, nhà tổ, nhà tăng, nhà mẫu, cổng tam quan…

Theo tìm hiểu thì hành động này của người dân diễn ra sau cuộc họp diễn ra vào chiều 19/3/2020 do Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương Nguyễn Văn Quế chủ trì sau khi có Công văn 1436/UBND-NC ngày 16/3/2020 của UBND tỉnh Nghệ An.

Ông Nguyễn Văn Quế cho biết tại cuộc họp này Chủ đầu tư là Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Nghệ An đã đề xuất là muốn tỉnh Nghệ An đề xuất với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa Chùa Linh Sâm vào vùng di tích để bảo tồn nhằm tránh lãng phí?

Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương Nguyễn Văn Quế cũng cho biết sự việc người dân tháo dỡ công trình “chui” Chùa Linh Sâm hiện Công an huyện Thanh Chương đã vào cuộc điều tra điều tra làm rõ.

Ông Nguyễn Cảnh Nhu ở xã Thanh Yên cho rằng chính quyền chậm xử lý sai phạm nên một số người dân đã đến tháo dỡ chùa Linh Sâm xây trên đất di tích Quốc gia Đền Hữu.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Cảnh Nhu ở xã Thanh Yên cho biết, trong gần nửa năm qua kể từ khi UBND xã Thanh Yên đình chỉ thi công chùa Linh Sâm, người dân đã gửi đơn đến nhiều cấp chính quyền, sở ban ngành nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng từ lãnh đạo tỉnh Nghệ An. Vừa qua, cho rằng chính quyền chậm xử lý sai phạm, một số người dân đã đến tháo dỡ chùa Linh Sâm xây trên đất di tích Quốc gia Đền Hữu.

Người viết bài cho rằng, sự việc ai sai, ai đúng và đúng sai ra sao sẽ có cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm. Tuy nhiên khi mà các cấp, nhất là Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An đã nhận ra sai phạm và đã có đề nghị thì lãnh đạo tỉnh Nghệ An cần nhanh chóng có hướng chỉ đạo quyết liệt là buộc phải tháo dỡ công trình vi phạm chùa Linh Sâm trên đất di tích Đền Hữu. Đừng để “tức nước vỡ bờ” bởi “mất cán bộ hay mất dân” thì cũng đều là mất và rất đau đớn?

Phương Nam Plus sẽ tiếp tục thông tin./.

Tác giả: Trọng Đức

Nguồn tin: phuongnamplus.vn

  Từ khóa: đền Hữu ,chùa Linh Sâm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP