Pháp luật

Vụ sát hại người mẹ mù loà: Hủy án tử hình, tuyên bị cáo tù chung thân

Hội đồng xét xử cho rằng cơ quan điều tra "có thiếu sót" trong quá trình tố tụng nhưng "không làm thay đổi bản chất vụ án"

Tối nay 23-5, TAND cấp cao tại Hà Nội tuyên án hủy án tử hình của Vi Văn Phượng (SN 1968, ở Bắc Giang) và giảm cho bị cáo xuống tù chung thân. Đây là lần thứ 4 bị cáo Vi Văn Phượng hầu tòa, sau 3 lần bị tuyên án tử hình vì cáo buộc giết mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị Vui (SN 1926, nạn nhân bị mù loà).

Bị cáo Vi Văn Phượng tại phiên toà

Tại phiên toà hôm nay, cả đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) cấp cao tại Hà Nội và các luật sư cùng cho rằng chưa đủ căn cứ kết tội bị cáo, cần hủy án sơ thẩm để điều tra lại. Lý do, thời gian cụ Vui bị sát hại chưa rõ; lời khai của nhân chứng liên tục thay đổi; bị cáo Phượng kêu oan, nói bị đánh nên nhận tội…

Sau nghị án, Hội đồng xét xử (HĐXX) cho rằng cơ quan điều tra "có thiếu sót" trong quá trình tố tụng nhưng "không làm thay đổi bản chất vụ án". Bị cáo khai bị ép cung là không có căn cứ; bị cáo không bị đánh đập; nhiều bản ghi lời khai có chứng kiến của kiểm sát viên hoặc luật sư.

Dù tại toà bị cáo Phượng không nhận tội, HĐXX cho rằng các lời khai nhận tội của bị cáo tại giai đoạn điều tra là phù hợp, bị cáo đã sát hại mẹ vì cuộc sống khó khăn lại phải chăm mẹ mù lòa; mâu thuẫn vay mượn 1,5 chỉ vàng. Bị cáo đủ năng lực hành vi nên tòa sơ thẩm quy kết bị cáo giết người với tình tiết tăng nặng giết mẹ là đúng người, đúng tội không oan.

Tuy nhiên, HĐXX cho rằng bị cáo là người thiểu số; nạn nhân là mẹ đẻ bị cáo nên nếu tuyên tử hình sẽ gây thêm đau thương. Người nhà của bị cáo cũng mong giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nếu thực sự có tội.

Tòa phúc thẩm do vậy xác định, việc áp dụng hình phạt cao nhất với bị cáo là "không cần thiết" nên sửa hình phạt cho bị cáo xuống tù chung thân; mức án này cũng đủ giáo dục bị cáo và thể hiện sự khoan hồng với người phạm tội.

Theo cáo buộc, bị cáo Phượng có mâu thuẫn với người mẹ mù lòa vì cuộc sống khó khăn nhưng không được thông cảm, còn nói con trai trả nợ 1,5 chỉ bằng "vàng giả". Ngày 5-10-2012, bị cáo Phượng đi làm rồi ăn cơm cùng nhiều người, ra về lúc 11 giờ trưa và lấy dao chém cụ Vui nhiều nhát gây tử vong.

Tại tòa, bị cáo Phượng khai từng nhận tội vì bị đánh và điều tra viên dọa không nhận tội sẽ bắt con trai ông về tội giết bà… Khi được hỏi: nếu nhận tội sẽ tránh được mức án cao nhất là tử hình, bị cáo có nhận tội không?", đáp lại, Phượng nói "thà bị tử hình chứ không thừa nhận giết mẹ".

Tác giả: Nguyễn Hưởng

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP