Thế giới

Vũ Hán phong tỏa 1 triệu dân

Giới chức Vũ Hán đã phong tỏa quận Giang Hạ sau khi ghi nhận ca mắc Covid-19. Đây là lần đầu thành phố áp lệnh phong tỏa sau đợt bùng phát đầu năm 2020.

Gần 1 triệu cư dân quận Giang Hạ tại Vũ Hán được yêu cầu ở trong nhà và chỉ ra ngoài khi cần thiết. Phương tiện công cộng dừng hoạt động, và các điểm vui chơi đóng cửa trong 3 ngày sau khi thành phố phát hiện 4 ca mắc không có triệu chứng hôm 26/7, Bloomberg đưa tin.

Dù hiện tại Vũ Hán chỉ mới phong tỏa một quận, động thái này có thể dấy lên lo ngại phạm vi phong tỏa sẽ được mở rộng.

Cuộc sống của 11 triệu dân Vũ Hán phần lớn trở lại bình thường sau đợt phong tỏa vào năm 2020, điều đã giúp Trung Quốc nhanh chóng kiểm soát đại dịch thời gian đầu.

Virus SARS-CoV-2 lần đầu được phát hiện tại thành phố Vũ Hán vào cuối năm 2019, trước khi lan ra toàn thế giới.

Viện Virus học ở Vũ Hán. Ảnh: South China Morning Post.

Trung Quốc vẫn theo đuổi chính sách Zero Covid-19 với các lệnh hạn chế đi lại và xét nghiệm hàng loạt. Công tác chống dịch được cho là gặp nhiều thách thức khi xuất hiện những phụ biến của Omicron dễ lây lan. Cả nước ghi nhận 604 ca mắc vào ngày 26/7, giảm từ 868 ca một ngày trước đó.

Sự chú ý cũng dồn về thành phố Thâm Quyến, trung tâm công nghiệp trọng điểm của Trung Quốc. Thành phố có thêm 4 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc từ ngày 19/7 lên 150 trường hợp. Điều này buộc nhiều công ty lớn phải hoạt động trong "vòng khép kín" trong 7 ngày, dấy lên lo ngại về gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chính quyền Thâm Quyến đã yêu cầu 100 công ty lớn nhất thiết lập vòng khép kín, theo đó các nhân viên bị hạn chế tiếp xúc với người bên ngoài công ty.

Giới chức Thâm Quyến ngày 26/7 nói rằng vẫn kiểm soát được dịch, với các ca nhiễm được phát hiện sớm và cách ly ngay lập tức, dù sẽ phát hiện thêm những ca mắc mới.

Tác giả: Trần Hoàng

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP