Thế giới

Đợt dịch lớn nhất sau Vũ Hán tiếp tục tăng ca nhiễm tại Trung Quốc

Số ca mắc Covid-19 tại Trung Quốc trong đợt dịch mới nhất đã vượt 1.000 người, trong khi các nhà chức trách vẫn đang "chạy đua" kiểm soát nguy cơ bùng phát.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm tại Hà Bắc, Trung Quốc (Ảnh: Xinhua).

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc hôm 10/11 báo cáo 39 ca nhiễm mới trong cộng đồng. Mặc dù số người mắc Covid-19 vẫn tăng, nhưng đây là số ca nhiễm trong ngày thấp nhất được ghi nhận trong 2 tuần qua tại Trung Quốc.

Ngoài ra, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết nước này cũng ghi nhận thêm 25 ca nhiễm không triệu chứng và 29 ca nhiễm nhập cảnh, trong đó có 15 trường hợp có triệu chứng.

Kể từ khi làn sóng Covid-19 mới nhất bắt đầu bùng phát tại Trung Quốc, số ca nhiễm cho đến nay đã lên tới 1.023 trường hợp. Đợt dịch lần này tại Trung Quốc bùng phát từ hai chuỗi lây nhiễm, bắt đầu từ khu tự trị Nội Mông phía bắc và tỉnh Hắc Long Giang ở phía đông bắc.

Đợt dịch mới bắt đầu lây lan tại Trung Quốc từ giữa tháng 10 khi một số du khách trong nước đến các nhà hàng ở Nội Mông, nơi có người bị nhiễm bệnh, sau đó di chuyển trên các chuyến tàu và máy bay xuyên tỉnh. Các ca nhiễm đầu tiên liên quan đến đợt bùng phát dịch mới nhất được phát hiện vào ngày 17/10.

Đợt bùng phát dịch mới nhất cho đến nay đã lan ra ít nhất 40 thành phố và 20 tỉnh, được đánh giá là đợt dịch lây lan rộng nhất tại Trung Quốc kể từ sau đợt dịch ở Vũ Hán hồi cuối năm 2019.

Mặc dù số ca nhiễm mới trong ngày tại Trung Quốc thấp hơn nhiều so với các nước khác trên thế giới, song Trung Quốc vẫn siết chặt các biện pháp chống dịch khắc nghiệt theo chiến lược Zero Covid (Không Covid), bao gồm đóng cửa biên giới, phong tỏa, cách ly và xét nghiệm hàng loạt. Tuy nhiên, chiến lược này cho đến nay vẫn gây nhiều tranh cãi.

Chính quyền thành phố Thành Đô ngày 10/11 cho biết đã tiến hành 30.000 xét nghiệm Covid-19 tại một trung tâm giải trí lớn, tất cả đều có kết quả âm tính. Trước đó, công viên giải trí Disneyland ở Thượng Hải hồi tháng 10 cũng xét nghiệm hơn 30.000 người, giữ du khách ở lại cho đến gần nửa đêm, sau khi một ca nhiễm được phát hiện từng đến công viên này.

Trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát trở lại, đơn vị tổ chức cuộc thi chạy Marathon Quốc tế Thượng Hải hôm 9/11 đã thông báo hoãn sự kiện dự kiến diễn ra vào ngày 28/11 này. Hồi cuối tháng 10, các cuộc thi marathon ở Vũ Hán, Thạch Gia Trang và Bắc Kinh cũng lần lượt bị hoãn để ngăn nguy cơ dịch bùng phát.

Trung Quốc tăng tốc kiểm soát dịch trong bối cảnh một hội nghị quan trọng của đảng diễn ra tuần này ở Bắc Kinh. Thủ đô của Trung Quốc cũng là nơi đăng cai Thế vận hội Mùa đông vào tháng 2 năm sau. Việc các vận động viên và quan chức từ nhiều quốc gia tới Thế vận hội sẽ đặt ra thách thức lớn cho nỗ lực kiểm soát dịch bệnh của Trung Quốc.

Trung Quốc đại lục bắt đầu tiêm mũi vaccine tăng cường cho người dân, sau khi hoàn thành tiêm chủng cho gần 80% trong tổng số 1,4 tỷ dân và bắt đầu tiêm phòng cho trẻ em. Tuy nhiên, nước này vẫn phải vật lộn với những đợt bùng phát dịch rải rác.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP