Thế giới

Trung Quốc phát hiện vi khuẩn gây bệnh tả trên rùa tại Vũ Hán

Giới chức thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) thông báo phát hiện vi khuẩn gây bệnh tả trên rùa mai mềm được bán tại một khu chợ địa phương.

Nhân viên chống dịch Trung Quốc tại thành phố Vũ Hán vào tháng 1/2021 (Ảnh: Reuters).

Reuters đưa tin chính quyền thành phố Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc hôm 14/7 xác nhận vi khuẩn gây bệnh tả được phát hiện trong mẫu bệnh phẩm của một học sinh trùng khớp với mẫu vi khuẩn được tìm thấy trong các con rùa mai mềm được bán tại một khu chợ thực phẩm địa phương.

Thông báo này khiến một bộ phận người dân ở Vũ Hán lo ngại trước nguy cơ bùng phát một loại dịch bệnh mới có nguồn lây từ động vật.

Tuy nhiên, nhà chức trách khẳng định hiện các chuyên gia dịch tễ chưa tìm thấy mối liên hệ nào giữa các vi khuẩn được phát hiện trên rùa mai mềm với các ca nhiễm bệnh tả ở người.

Để trấn an người dân, chính quyền thành phố Vũ Hán đã quyết định tẩy trùng toàn bộ khu chợ và đóng cửa cửa hàng bán rùa trong 3 ngày. Giới chức địa phương cũng cam kết sẽ điều tra nguồn gốc lô hàng rùa mai mềm bị nhiễm vi khuẩn tả nói trên.

Thông báo trên của chính quyền thành phố Vũ Hán đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. "Hãy lấy dịch Covid-19 làm bài học và khẩn trương truy vết nguồn gốc của vi khuẩn gây bệnh", một người dùng viết trên tài khoản mạng xã hội Weibo.

Theo giáo sư chuyên ngành vi sinh Andrew Greenhill đến từ Đại học Federation University Australia, việc phát hiện vi khuẩn tả không đồng nghĩa với việc một dịch bệnh sẽ bùng phát trong tương lai gần, đặc biệt là khi đa phần người dân Vũ Hán được tiếp cận với nước sạch và có điều kiện sống tương đối vệ sinh.

"Việc nhà chức trách khẩn trương truy tìm nguồn gốc vi khuẩn vì thế cần được coi là một tín hiệu tích cực", ông Greenhill kết luận.

Tác giả: Tùng Nguyễn

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP