Trong nước

Vụ hầm chôn chất thải y tế: Chánh thanh tra Sở 'lơ mơ' nghiệp vụ?

Việc tồn tại các hầm rác thải y tế nguy hại tại BV đa khoa Đà Bắc (Hòa Bình) đã rõ, nhưng khi được hỏi, chính Chánh thanh tra Sở Y tế cũng lơ mơ về phương thức... xử lý!

Nước có mùi kháng sinh, lộ hầm chôn chất thải y tế trong bệnh viện

Như báo Người Đưa Tin đã đề cập, sau khi nhận phản ánh của người dân về hiện tượng nước và không khí có mùi thuốc kháng sinh, PV đã nhập cuộc điều tra và phát hiện nhiều hầm chôn chất thải y tế nguy hại trong khuôn viên bệnh viện đa khoa huyện Đà Bắc (Hòa Bình). Tại một hầm chôn, PV thử lôi túi nilon lên để kiểm tra và kinh hoàng thấy tất cả đều là những ống truyền dịch, kim tiêm còn đọng máu, bông gạc, lọ đựng thuốc...

Điều đáng nói, dù bệnh viện có 2 lò đốt rác thải y tế, tuy nhiên, chẳng hiểu vì đâu mà nó bị "đắp chiếu", trong khi một lượng lớn chất thải y tế nguy hại vẫn đường hoàng... chôn lậu. Ngạc nhiên hơn, chính ông Giám đốc bệnh viện - Lương Văn Thịnh lại tỏ ra bất ngờ và không giải thích được tại sao lại có các hầm chôn chất thải này.

Để làm rõ hơn vấn đề, chúng tôi đã mang các dữ liệu trên tới Sở Y tế Hòa Bình. Và, một điều bất ngờ diễn ra tại đây là bản thân ông Chánh thanh tra Sở Y tế cũng lờ mờ về vai trò trách nhiệm của mình trong việc kiểm tra, xử lý vấn đề rác thải tại các bệnh viện.

Trước câu hỏi của PV về việc tồn tại những hầm rác thải lớn trong khuôn viên bệnh viện đa khoa Đà Bắc, Sở Y tế Hòa Bình có biết thông tin và sẽ xử lý như thế nào, ông Lê Thanh Hà, Chánh thanh tra Sở Y tế nói: “Các chú chờ chút, anh điện cho một đồng chí bên Phòng Nghiệp vụ Y xuống làm việc cùng. Bởi, thực ra, trong lĩnh vực này anh không nắm vững được".

Ông Hà cho biết thêm: "Mình làm cái gì cũng phải theo luật. Anh làm bên y tế nên chỉ thanh tra lĩnh vực y tế thôi. Chứ với lĩnh vực môi trường anh không có chức năng nhiệm vụ đấy".

Cửa một hầm rác trong BV đa khoa Đà Bắc bị sập sau mưa lũ lộ hàng trăm bao rác thải y tế nguy hại.

Trước câu trả lời đầy bất ngờ của ông Chánh thanh tra Sở, PV hỏi thêm: Vậy vấn đề rác thải y tế trong bệnh viện thì cơ quan chức năng nào giám sát, thanh tra? Ông Hải cho biết: "Bây giờ xã hội phát triển, bệnh viện hoạt động tự chủ rồi. Mình quản lý chỉ về mặt hành chính thôi.

Ví như rác thải y tế, trước tiên bệnh viện phải chịu trách nhiệm, xả thải ra môi trường thì có cảnh sát môi trường, Thanh tra Sở Tài nguyên môi trường... kiểm tra và xử lý. Không chỉ bệnh viện mà ngay cả các phòng khám, khi được cấp phép hoạt động, đồng nghĩa với việc họ phải tuân thủ các điều khoản về bảo vệ môi trường. Riêng việc kiểm tra phải phối hợp với các phòng ban chức năng. Thanh tra cũng phải theo chuyên đề".

PV hỏi tiếp: Trước những dữ liệu cho thấy có hoạt động chôn lấp rác thải trong khuôn viên bệnh viện Đà Bắc, ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân, gây nguy hại cho môi trường, Sở Y tế Hòa Bình sẽ làm gì? Ông Hà đủng đỉnh nói: "Đối với ngành y tế, theo quy định sẽ yêu cầu bệnh viện thực hiện đúng cam kết bảo vệ môi trường, phải kiểm tra xem có đúng không. Sở chỉ thực hiện nhắc nhở chứ… phạt thì không phạt được".

Và, để gỡ phần lúng túng trong vai trò thanh tra của mình, ông Hà đã gọi cho một đồng chí tên là Tiến thuộc Phòng Nghiệp vụ Y của Sở trực tiếp cùng ông Hà tham vấn vấn đề này. Ngoài ra, ông Hà cũng cho một đồng chí có tên Hòa – Trưởng phòng Cấp phép hành nghề (Sở Y tế Hòa Bình) trả lời hỗ trợ qua điện thoại trước những câu hỏi của PV. Tuy nhiên, tất cả đều lơ mơ không biết xử lý tình huống bệnh viện tạo hầm chôn lấp rác thải y tế nguy hại trong khuôn viên bệnh viện là đúng hay sai (!?)
anh 1 rac y te 1473108474
Một hầm chôn chất thải y tế nguy hại được PV phát hiện.

Cũng tại buổi làm việc, vị cán bộ thuộc Phòng Nghiệp vụ Y cho biết: "Trước đây, xử lý chất thải rắn có hai hình thức. Với hình thức chôn, mới đây có một văn bản của Sở Tài nguyên môi trường quy định chỉ thực hiện chôn lấp với số lượng rác thải y tế ít. Và, phải xây một bể xi măng cách xa khu vực hoạt động của bệnh viện từ 100 đến 150 m, cách xa khu dân cư. Những bể này phải có lắp đậy kín, khi đầy thì thực hiện đổ bê tông chôn vĩnh cửu. Riêng với bệnh viện Đà Bắc, đã ký hợp đồng xử lý rác thải với công ty Hoàng Long. Và đã có hai lò đốt rác thì việc có hầm chôn rác thải y tế tại đây là… có vấn đề!?".

Và, đây là cuộc trao đổi qua điện thoại với bà Hòa - Trưởng phòng Cấp phép hành nghề, Sở Y tế Hòa Bình:

PV: Việc cấp phép xử lý rác thải và phương án bảo vệ môi trường tại bệnh viện đa khoa Đà Bắc là đã có rồi đúng không ạ?

Bà Hòa: Nếu mình không nhầm, vì bây giờ không ngồi tại bàn làm việc nên chưa chắc chắn lắm, thì các thủ tục liên quan đến môi trường tại bệnh viện Đà Bắc đã hoàn thiện.

PV: Nếu có rồi thì các loại rác thải y tế nguy hại có được phép chôn tại khuôn viên bệnh viện hay không?

Bà Hòa: Cái đấy á? Rác thải nguy hại họ ký hợp đồng với công ty Hoàng Long chứ…

PV: Em muốn hỏi việc nếu ký hợp đồng chôn chất thải y tế với công ty Hoàng Long xong lại chôn tại bệnh viện thì đúng hay sai?

Bà Hòa: À nếu thế thì họ thực hiện sai… Mà bây giờ chị đang bận không có trực tiếp ở nhà nên em hỏi thêm anh Tiến để biết thêm nhé.

Bà Hòa trả lời nhanh và cúp máy...

Có thể thấy, cuộc làm việc với Sở Y tế Hòa Bình liên quan đến hầm chôn rác thải y tế tại bệnh viện đa khoa Đà Bắc đã không mang lại kết quả.

Trước sự bế tắc này, PV đã điện thoại trực tiếp cho ông Đặng Văn Chính, Chánh thanh tra Bộ Y tế để hỏi rõ xem trách nhiệm của các Sở Y tế trong việc quản lý rác thải bệnh viện ra sao….

Báo Điện tử Người Đưa Tin tiếp tục thông tin về sự việc này.

Tác giả bài viết: Vi Hậu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP