Pháp luật

Vụ Bí thư Đoàn bị tù oan 3 năm khi đi đón vợ: Hàng xóm dị nghị, nói CA điều tra vụ trộm cắp vì "biết đâu là thằng Lý"

Trước khi bị oan, Lý là Ấp đội trưởng, Bí thư Chi đoàn ấp, Đảng viên dự bị, nhưng khi biết anh bị bắt hàng xóm vẫn dị nghị, có người còn nói công an điều tra một số vụ trộm cắp ở địa phương vì "biết đâu là thằng Lý".

Sáng 12/3, ông Vũ Ngọc Hoan, Phó chánh án TAND Q.Bình Thạnh (TP.HCM) cho hay, phía tòa án đã làm việc với anh Bùi Minh Lý và luật sư của anh về việc xin lỗi công khai và thỏa thuận bồi thường.

Theo ông Hoan, trong buổi làm việc, ngoài việc yêu cầu xin lỗi công khai tại địa phương, anh Bùi Minh Lý (32 tuổi, ngụ ấp Trung, H.Cần Giuộc, Long An), người bị oan trong vụ án “đi đón vợ bị buộc tội cướp” còn yêu cầu bồi thường 3,8 tỉ đồng, bao gồm bồi thường tổn thất danh dự, tinh thần và các khoản thu nhập khác bị mất.

Anh Bùi Minh Lý trong lúc chờ làm việc với TAND quận Bình Thạnh chiều 11/3. Ảnh: Tân Châu/Tiền Phong.

Tờ Thanh Niên dẫn lời ông Hoan cho hay, về số tiền bồi thường 3,8 tỉ đồng, tại buổi thương lượng đã không thống nhất được vì còn nhiều căn cứ về số tiền bồi thường chưa phù hợp. Do đó, phía tòa sẽ tổ chức xin lỗi, cải chính công khai trước, sau đó tiến hành giải quyết việc bồi thường này theo đúng thủ tục pháp luật.

Theo tờ VnExpress.net, hiện tại, hàng ngày anh Lý cùng cha đi làm thợ hồ. Sức khoẻ anh suy yếu sau hơn 2 năm bị giam. Hai vợ chồng anh Lý có một con gái 4 tuổi, vợ anh làm uốn tóc tại nhà.

Trước đó, chia sẻ với VnExpress.net, cha của anh Lý, ông Bùi Văn Luân cho biết, trước khi bị oan, Lý là Ấp đội trưởng, Bí thư Chi đoàn ấp, Đảng viên dự bị, nhưng khi biết anh bị bắt hàng xóm vẫn dị nghị, có người còn nói công an điều tra một số vụ trộm cắp ở địa phương vì "biết đâu là thằng Lý".

Theo tờ Tintuc.vn, anh Lý là con trai đầu, là lao động chính trong gia đình có 3 anh em. Thời điểm anh Lý bị bắt, người em trai thứ hai vừa mất vì bệnh được mấy tháng.

Bà Lê Thị Đây, mẹ anh Lý kể trên tờ này, từ ngày anh Lý bị bắt, không khí gia đình buồn bã. Có những ngày chồng ngồi đây, vợ ngồi sát đó mà không ai nói với ai câu nào.

Nội dung vụ án oan của anh Bùi Minh Lý được tờ Tuổi trẻ thông tin, tối 19-1-2014, vợ chồng chị N.T.T. đãi tiệc tất niên ở phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Bàn tiệc đặt ở hai bên đường hẻm, chừa lối đi nhỏ ở giữa.

Khi chị T. bưng thức ăn ra thì bị một thanh niên giật sợi dây chuyền rồi rồ ga chạy. Chồng chị T. và một người bạn lấy xe máy đuổi theo đến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh thì thấy anh Bùi Minh Lý đang chạy xe nên ép xe rồi xông vào đánh, khống chế anh Lý và mời công an đến làm việc.

Anh Lý bị tạm giam hơn 28 tháng. Tháng 7-2015, TAND quận Bình Thạnh xử sơ thẩm, tuyên phạt anh Lý 3 năm tù về tội cướp giật tài sản. Anh Lý kháng cáo kêu oan.

Tháng 9-2015, TAND TP.HCM xử phúc thẩm đã hủy án, trả hồ sơ để điều tra lại. Sau nhiều lần trả hồ sơ, ngày 31-7-2018 cơ quan điều tra đã ra quyết định đình chỉ điều tra với anh Lý do đã hết thời hạn điều tra mà không đủ chứng cứ xác định anh phạm tội.

Tác giả: PV

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP