Giáo dục

Vụ 6 giáo viên thắng kiện hơn 2,1 tỉ đồng: Phê bình đơn vị tham mưu

Sau nhiều năm thắng kiện UBND huyện và nhà trường với tổng số tiền hơn 2,1 tỉ đồng, 6 giáo viên bị chấm dứt HĐLĐ trái luật vẫn mòn mỏi chờ bồi thường.

Ngày 16-10, nguồn tin cho biết ông Đinh Xuân Diệu, Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk, vừa ban hành văn bản về việc thi hành khoản bồi thường cho giáo viên bị chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) và nộp án phí vào ngân sách nhà nước.

3 trong số 6 giáo viên thắng kiện sau phiên tòa sơ thẩm

Theo văn bản, ngày 9-10, Chi cục Thi hành án Dân sự huyện có văn bản về việc thi hành khoản UBND huyện phải liên đới bồi thường cho giáo viên bị chấm dứt HĐLĐ và nộp án phí vào ngân sách.

UBND huyện nghiêm túc phê bình Phòng Nội vụ và Ban Giám hiệu các trường: THCS Nguyễn Thị Minh Khai, THCS Ea Kly đã không chấp hành việc tham mưu thi hành bồi thường cho giáo viên bị chấm dứt HĐLĐ và nộp án phí theo chỉ đạo trước đó.

UBND huyện chỉ đạo Phòng Nội vụ chủ trì, phối hợp với các phòng, đơn vị liên quan khẩn trương tham mưu UBND huyện thi hành dứt điểm 2 bản án của TAND tỉnh Đắk Lắk.

Yêu cầu Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai và Trường THCS Ea Kly căn cứ các quy định của pháp luật và tình hình thực tế của trường khẩn trương thực hiện, thi hành dứt điểm 2 bản án.

Như Báo Người Lao Động đã phản ánh, cuối năm 2021, bà Nguyễn Thị Bình là giáo viên Trường THCS Ea Kly (huyện Krông Pắk) khởi kiện nhà trường vì bị chấm dứt HĐLĐ trái luật. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là UBND huyện Krông Pắk.

HĐXX đã tuyên Trường THCS Ea Kly và UBND huyện Krông Pắk có trách nhiệm liên đới bồi thường cho bà Bình hơn 175 triệu đồng và đóng bảo hiểm từ tháng 11-2018 đến tháng 11-2021.

Tương tự, đầu năm 2022, 5 giáo viên Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai khởi kiện trường này vì bị chấm dứt HĐLĐ trái quy định. HĐXX buộc Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai và UBND huyện Krông Pắk liên đới bồi thường cho các thầy cô giáo tổng cộng hơn 1,2 tỉ đồng.

Ngày 9-10-2023, UBND huyện Krông Pắk có tờ trình gửi UBND tỉnh Đắk Lắk và Sở Tài chính đề nghị bổ sung hơn 2,1 tỉ đồng để chi trả cho 6 giáo viên theo các bản án và án phí.

Tuy nhiên, Sở Tài chính tỉnh Đắk Lắk cho biết các giáo viên bị chấm dứt HĐLĐ thắng kiện không thuộc đối tượng bồi thường theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước. Do đó, tỉnh không thể trích kinh phí để chi trả mà UBND huyện phải tự bố trí kinh phí thi hành án.

Cuối năm 2023, một lãnh đạo UBND huyện Krông Pắk cho biết huyện sẽ xác định các vi phạm rơi vào thời điểm nào, thuộc cá nhân nào thì có thể yêu cầu cá nhân đó chịu trách nhiệm bồi thường. Tuy nhiên, đến nay 6 giáo viên thắng kiện vẫn mòn mỏi chờ bồi thường.

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP