Pháp luật

Vụ 5 cầu thủ Hà Tĩnh dùng ma túy: Vì sao 5 cô gái không bị khởi tố?

5 cầu thủ của CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đã bị khởi tố về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" còn 5 cô gái cùng sử dụng thì không bị khởi tố.

Khởi tố 5 cầu thủ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh còn 5 cô gái thì sao?

Ngày 14/5, VKSND thành phố Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với 5 cầu thủ gồm: Đinh Thanh Trung (SN 1988), Dương Quang Tuấn (SN 1996), Nguyễn Trung Học (SN 1998), Nguyễn Ngọc Thắng (SN 2002), Nguyễn Văn Trường (SN 2003) về hành vi “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Trước đó, lúc 10h30 ngày 4/5, Công an thành phố Hà Tĩnh tiến hành kiểm tra phòng 501 khách sạn Bình Minh thuộc tổ dân phố 8, phường Trần Phú, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh phát hiện 5 cầu thủ cùng 5 cô gái đang có hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Tại cơ quan điều tra, 5 cầu thủ đều khai nhận cùng thống nhất góp tiền mua ma túy và chuẩn bị các dụng cụ, đồ vật để phục vụ cho việc sử dụng ma túy.

Liên quan vụ việc còn có 5 cô gái gồm: Trần Thị T.G. (SN 2002), Trần Thị T.P. (SN 2000), cùng trú Hà Tĩnh; Lý T.H. (SN 1999), Hà Thị V.A. (SN 2003), ở tỉnh Đắk Nông và Lò T.Đ. (SN 2002) ở tỉnh Điện Biên.

10 người liên quan đến vụ việc. Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Tuy nhiên, hành vi vi phạm của 5 cô gái này chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Báo Dân Trí cho biết, các cô gái này sẽ bị xử phạt hành chính về hành vi Sử dụng trái phép chất ma túy.

Theo khoản 1, Điều 23 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, người sử dụng ma túy sẽ bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt hành chính từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng.

Trong trường hợp sử dụng ma túy dẫn đến hành vi nguy hiểm cho bản thân hay gây ra các hậu quả tiêu cực cho cộng đồng như gây tai nạn giao thông, làm rối loạn trật tự công cộng, ảnh hưởng đến tâm lý của người khác hoặc gây hại cho sức khỏe, tính mạng của người khác, hình phạt có thể sẽ nặng hơn.

Bên cạnh đó, người sử dụng ma túy còn phải đối mặt với các hình thức xử lý y tế theo quy định của luật y tế và có thể bị giám sát tại gia đình hoặc nơi cư trú theo điều luật hiện hành.

5 cầu thủ đối diện án phạt nào?

Về hình thức xử lý các cầu thủ Hà Tĩnh, Luật sư Nguyễn Đức Chánh – Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết trên báo Pháp luật TP.HCM rằng: Hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 255 Bộ luật Hình sự 2015.

Theo đó, người nào tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy dưới bất kỳ hình thức nào, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm. Đối với tội danh này thì khung hình phạt cao nhất là bị phạt tù 20 năm hoặc tù chung thân, nếu gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên hoặc làm chết 02 người trở lên.

Luật sư Chánh đánh giá, đối với trường hợp các cầu thủ của CLB bóng đá Hồng Lĩnh Hà Tĩnh thì hiện vụ việc đang được Cơ quan điều tra Công an TP Hà Tĩnh điều tra theo quy định. Vì thế, CLB và VFF chưa thể đưa ra bất kỳ hình phạt nào cụ thể mà chờ động thái từ cơ quan thực thi pháp luật.

Tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy theo Điều 255 Bộ luật Hình sự 2015 quy định như sau:

Người nào tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy dưới bất kỳ hình thức nào, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm: Phạm tội 02 lần trở lên; Đối với 02 người trở lên; Đối với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 18 tuổi; Đối với phụ nữ mà biết là có thai; Đối với người đang cai nghiện; Gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%; Gây bệnh nguy hiểm cho người khác; Tái phạm nguy hiểm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 15 năm đến 20 năm: Gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên hoặc gây chết người; Gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%; Gây bệnh nguy hiểm cho 02 người trở lên; Đối với người dưới 13 tuổi.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 20 năm hoặc tù chung thân: Gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên; Làm chết 02 người trở lên; Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, phạt quản chế, cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Tổng hợp

Tác giả: Chi Chi

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP