Pháp luật

Vụ 3 con lợn đã mổ có chất tạo nạc: Chỉ là dương tính ảo!

Kết quả test nhanh của Đoàn kiểm tra liên ngành Tp Vinh (Nghệ An) thì mẫu nước tiểu lợn thu tại lò mổ ông Hạnh dương tính với chất tạo nạc. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra của Trung tâm kiểm tra vệ sinh thú y Trung ương 1 thì không phát hiện chất cấm trong mẫu thịt lợn được gửi đến.

vu 3 con lon da mo co chat tao nac chi la duong tinh ao
Thành viên Đoàn kiểm tra liên ngành Tp. Vinh lấy mẫu nước tiểu lợn đã giết mổ để test nhanh chất tạo nạc. Kết quả cho thấy mẫu nước tiểu dương tính với chất tạo nạc Salbutamol.

Trước đó, rạng sáng ngày 24/5, Đoàn kiểm tra liên ngành về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm Tp. Vinh (Nghệ An) kiểm tra đột xuất lò giết mổ gia súc của ông Phạm Văn Hạnh (đóng tại xã Nghi Phú, Tp. Vinh). Tại thời điểm này, lò mổ của ông Hạnh đang giết mổ lợn. Đoàn đã lấy mẫu nước tiểu của con lợn đã được giết mổ. Kết quả test nhanh cho thấy 3/4 mẫu nước tiểu dương tính với chất tạo nạc Salbutamol.

Sau khi yêu cầu niêm phong số thịt lợn của con lợn được lấy mẫu test nhanh, Đoàn kiểm tra liên ngành đã lấy mẫu thịt gửi Trung tâm kiểm tra vệ sinh thú y Trung ương 1 để kiểm tra cụ thể hơn đồng thời yêu cầu tạm dừng giết mổ đối với số lợn cùng đàn đang nuôi nhốt trong chuồng. Ông Phạm Văn Hạnh cho biết đàn lợn 30 con được mua từ một trang trại chăn nuôi ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), đã làm thịt 20 con và chuyển phần lớn số thịt thành phẩm ra các chợ đầu mối tiêu thụ.

Ngày 25/5, Trung tâm kiểm tra vệ sinh thú y Trung ương 1 đã có kết luận cụ thể đối với mẫu thịt lợn được Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố Vinh gửi kiểm tra. Kết quả kiểm nghiệm bằng phương pháp VS1/QT/98/TD (LCMSMS) cho thấy không phát hiện 3 chỉ tiêu Salbutamol, Clenbuterol và Ractoamin – là những chất cấm sử dụng trong chăn nuôi, trong mẫu thịt lợn được gửi tới kiểm tra.

3
Kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm kiểm tra vệ sinh thú y Trung ương 1 không phát hiện chất tạo nạc trong mẫu thịt lợn được Đoàn kiểm tra liên ngành Tp. Vinh gửi đến.

Lý giải về sự chênh lệch kết quả kiểm tra bằng phương pháp test nhanh của Đoàn kiểm tra liên ngành Tp. Vinh và Trung tâm kiểm tra vệ sinh thú y Trung ương 1, ông Nguyễn Chí Thông – Phó trưởng Phòng Kinh tế UBND Tp. Vinh nói: “Trong quá trình test chất tạo nạc bằng que thử trên nước tiểu lợn vẫn có khả năng xảy ra hiện tượng dương tính ảo. Kết quả test thử trên nước tiểu chỉ là cơ sở định lượng ban đầu. Theo quy định thì kết quả kiểm nghiệm tại các trung tâm kiểm tra mới là căn cứ cuối cùng để cơ quan chức năng ra quyết định xử lý, xử phạt với tổ chức, cá nhân vi phạm”.

Đối với số thịt lợn bị niêm phong để chờ kết quả kiểm tra hiện đang được Đoàn kiểm tra liên ngành Tp. Vinh thương lượng với chủ lò mổ để thống nhất bồi thường theo quy định. Đoàn kiểm tra cũng đã thông báo kết quả đến ông Phạm Văn Hạnh và cho phép cơ sở này tiếp tục giết mổ số lợn cùng đàn đang nuôi nhốt trong chuồng.

Lò giết mổ gia súc của ông Phạm Văn Hạnh là một trong những lò mổ lớn ở Nghệ An, trung bình mỗi ngày giết mổ khoảng 150-200 con lợn phục vụ cho thị trường Tp. Vinh và các huyện lân cận.

Tác giả bài viết: Hoàng Lam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP