Kinh tế

Vingroup thâu tóm General Motors Việt Nam

VinFast sẽ tiếp nhận hệ thống đại lý uỷ quyền của thương hiệu Chevrolet và trở thành nhà phân phối độc quyền thương hiệu này tại Việt Nam.

Tập đoàn Vingroup (mã chứng khoán VIC) vừa công bố thông tin về việc VinFast (thuộc Vingroup) đã chính thức "thâu tóm" thành công toàn bộ nhà máy của General Motors (GM) tại Hà Nội nhằm đầu tư tăng năng lực để sản xuất dòng ôtô cỡ nhỏ được VinFast mua bản quyền từ GM.

Theo kế hoạch, dây chuyền sản xuất mới sẽ bắt đầu từ đầu năm 2019 và cùng với nhà máy VinFast tại Hải Phòng sản xuất xe hơi mang thương hiệu Việt này. Giá trị thương vụ không được hai bên tiết lộ.

Dự kiến đến cuối năm 2018, việc chuyển nhượng các hoạt động của GM Việt Nam, bao gồm nhà máy tại Hà Nội, mạng lưới đại lý ủy quyền và đội ngũ nhân sự sẽ hoàn tất.

Đi kèm với việc nhận chuyển nhượng toàn bộ nhà máy của GM Việt Nam, đơn vị này cũng sẽ trở thành đối tác công nghệ ôtô của VinFast.

Ngoài ra, VinFast cũng sẽ tiếp nhận lại toàn bộ hệ thống đại lý uỷ quyền hiện tại của thương hiệu Chevrolet và trở thành nhà phân phối độc quyền thương hiệu này tại thị trường Việt Nam.

Từ nay thương hiệu xe hơi Chevrolet sẽ do VinFast phân phối độc quyền. Ảnh minh họa: H.N

Ông James DeLuca, Tổng giám đốc VinFast, cho hay đơn vị đang hướng tới xây dựng một hệ sinh thái sản xuất ôtô, bao gồm các nhà máy lắp ráp, nhà cung cấp và đại lý ôtô địa phương, cùng một chuỗi các ngành công nghiệp hỗ trợ.

Trong khi đó, đại diện phía GM, ông Barry Engle, Phó chủ tịch điều hành kiêm Chủ tịch GM Quốc tế, khẳng định Việt Nam được đánh giá sẽ là một thị trường quan trọng đối với ngành công nghiệp ôtô. Và VinFast là một đối tác địa phương mạnh để cùng phát triển thương hiệu Chevrolet.

Đối với những người đang sử dụng xe hơi của thương hiệu này, sau khi thực hiện việc tiếp nhận, toàn bộ hệ thống đại lý của Chevrolet trên toàn quốc vẫn hoạt động bình thường. Khách hàng của GM vẫm sẽ tiếp tục được hưởng quyền lợi từ các chính sách về bảo hành, dịch vụ...

Trước đó, thương hiệu xe tới từ Mỹ đã có một năm kinh doanh tương đối thành công tại thị trường Việt Nam khi doanh số tiêu thụ xe đạt kỷ lục kể từ khi góp mặt tại thị trường năm 2006 đến nay. Năm 2017, đã có tổng cộng 10.576 xe được bán ra thị trường, tăng 8,5% so với năm trước. Kết quả này đã giúp Chevrolet có 3,9% thị phần phân phối xe hơi tại Việt Nam.

VinFast là công ty thành viên thuộc Tập đoàn Vingroup thành lập nhằm mục đích phát triển mảng kinh doanh sản xuất ôtô tại thị trường Việt Nam. Hiện tại, công ty đang có kế hoạch ra mắt thị trường bằng hai mẫu xe Sedan và SUV vào quý III/2019, một mẫu xe xăng cỡ nhỏ, một mẫu xe điện và một mẫu xe buýt điện vào cuối năm 2019.

Nguồn: VNDirect.

Tác giả: Hoàng Thanh - Hà Mỹ Giang

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP