Pháp luật

Viện KSND huyện Kỳ Sơn phối hợp với TAND huyện tổ chức phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm

Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2016, nhằm nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa của Kiểm sát viên, sáng ngày 28/9/2016, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kỳ Sơn phối hợp với Tòa án nhân dân huyện tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án Vi Văn My và Lương Văn Kiều phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”, “Tàng trữ trái phép vật liệu nổ” quy định tại Điều 194, 230 và 232 Bộ luật hình sự.

Tham dự phiên tòa có các đồng chí lãnh đạo cùng toàn thể kiểm sát viên và cán bộ VKSND huyện Kỳ Sơn. Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa là kiểm sát viên Nguyễn Hữu Thắng.

Theo Cáo trạng số 111/VKS-HS ngày 26/8/2016, Vi Văn My là đối tượng đã bỏ trốn và bị truy nã về tội mua bán trái phép chất ma túy trong một vụ án có nhiều đối tượng tham gia bị truy tố xét xử năm 2004.Sau khi bỏ trốn, Vi Văn My tiếp tục có hành vi mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép vật liệu nổ. Ngày 11/1/2004, CQĐT tiến hành khám xét nơi ở của Vi Văn My đã thu giữ 6,4 kg thuốc bom. Ngày 22/6/2016, CQĐT Công an tỉnh Nghệ An tiến hành bắt truy nã Vi Văn My. Trong quá trình điều tra bắt giữ Vi Văn My, CQĐT Công an tỉnh Nghệ An đã bắt giữ Lương Văn Kiều là đối tượng có hành vi mua bán trái phép chất ma túy tại nhà của My. Qua khám xét đã thu giữ của hai đối tượng 6,605ghêrôin và một quả lựu đạn mỏ vịt của Vi Văn My.

image001
Kiểm sát viên công bố Cáo trạng


Tại phiên tòa, Kiểm sát viên THQCT và KSXX thực hiện đầy đủ vai trò, trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Tích cực chủ động tham gia xét hỏi những nội dung HĐXX chưa làm rõ, bảo vệ vững chắc quan điểm truy tố của Viện kiểm sát đối với bị cáo đã nêu tại bản Cáo trạng và thực hiện việc luận tội.

Sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Vy Văn My 9 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, 1 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”, 1 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép vật liệu nổ”, tổng hợp hình phạt cả ba tội danh là 11 năm tù. Tuyên phạt bị cáo Lương Văn Kiều 7 năm 6 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Mức án tòa tuyên đối với các bị cáo phù hợp với mức án mà Viện kiểm sát đề nghị.

2image003
Chủ tọa phiên tòa tuyên bố Bản án dành cho các bị cáo


Kết thúc phiên tòa, đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên THQCT và KSXX tại phiên tòa với sự tham gia của Hội đồng xét xử. Trên tinh thần xây dựng, các đồng chí tham dự đã đóng góp các ý kiến về những ưu khuyết điểm trong thao tác nghiệp vụ, kỹ năng tranh tụng, thẩm vấn, lập luận và tác phong của Kiểm sát viên tại phiên tòa, từ đó phát huy những ưu điểm đã đạt được và khắc phục những tồn tại để từng bước nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự.

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Lộc (Viện KSND huyện Kỳ Sơn)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP