Đẹp

Vì sao quả roi giúp giảm cân, giải độc toàn thân? Tránh ăn roi với thứ này kẻo đau bụng

Roi đang vào mùa được nhiều người yêu thích, là loại quả giúp giải độc cho cơ thể và giảm cân nhưng một số người nên hạn chế kẻo gặp rủi ro.

Hàng năm từ tháng 11 đến tháng 7 là mùa roi. Loại quả này ngọt mát, vỏ giòn lại nhiều nước rất dễ ăn. Đặc biệt, quả roi không chỉ thơm ngon mà còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như cải thiện hệ tiêu hóa, ngừa táo bón, lợi tiểu, giải độc, hỗ trợ giảm cân.

Sau Tết, nhiều người muốn giải độc cho cơ thể và giảm cân có thể ăn roi sẽ đạt được nhiều lợi ích.

Xét về giá trị dinh dưỡng, quả roi ít calo, giàu nước, có chỉ số đường huyết (giá trị GI) thấp nhưng lại giàu dinh dưỡng. Trong 100 gam quả roi chỉ có 34 calo, ngoài ra còn rất giàu protein, vitamin C, chất xơ và carbohydrate.

Ăn roi giúp giải độc, giảm cân

Bác sĩ lão khoa người Đài Loan Fu Yuxiang cho biết quả roi giàu chất xơ và pectin, tương đối ít đường, có những lợi ích chính như sau:

1. Lợi tiểu, cải thiện tình trạng táo bón

Quả roi có 90% là nước nên giúp lợi tiểu, đẩy nhanh quá trình chuyển hóa nước. Ngoài ra, chất xơ trong quả roi còn có thể giúp làm mềm phân, cải thiện táo bón, giảm thời gian lưu trú của độc tố trong cơ thể, giảm xác suất hấp thu độc tố.

2. Cải thiện môi trường đường ruột

Chất xơ trong quả roi là một prebiotic tốt, là nguồn dinh dưỡng cho vi khuẩn đường ruột, có thể thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi và cải thiện hệ vi khuẩn đường ruột.

3. Kiểm soát lượng đường trong máu

Hàm lượng đường trong quả roi tương đối thấp, cứ 100 gam có 5,8 gam đường, người bệnh tiểu đường có thể ăn uống. Tuy nhiên, nếu là giống roi có độ ngọt cao hơn, bạn nên tránh ăn nhiều.

5. Giúp giảm cân

Quả roi chỉ có 35 calo trên 100 gam, đây là loại trái cây ít calo. Ngoài ra, chất xơ và nước trong đó cũng dễ khiến người ăn cảm thấy no. Nếu ăn trước bữa ăn có thể giảm lượng thức ăn ăn vào bữa chính, đạt được mục đích kiểm soát lượng calo.

6. Chống lão hóa, tốt cho da

Quả roi giàu vitamin C và chất chống oxy hóa, giúp chống lão hóa, làm trắng da và ngăn ngừa sự hình thành các vết nám.

7. Ổn định huyết áp

Trong 100 gam quả roi có chứa 70mg kali, có thể giúp cơ thể bài tiết natri, giảm phù nề, hạ huyết áp.

8. Tốt cho thai nhi

Quả roi cũng cung cấp axit folic, trong 100g roi chứa 20,1ug axit folic. Axit folic ngăn ngừa thiếu máu và giúp mô phát triển, sửa chữa và tái tạo. Axit folic cũng cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.

Lưu ý khi ăn roi kẻo hại sức khỏe

Vì hương vị ngọt ngào và giòn của quả roi nên rất dễ khiến mọi người ăn quá nhiều. Lượng trái cây được khuyến nghị cho người bình thường mỗi ngày là hai khẩu phần roi (180g).

Những người nên ăn roi vừa phải

Mặc dù roi là loại trái cây có chỉ số GI thấp, nhưng bệnh nhân tiểu đường và người giảm cân vẫn cần chú ý đến lượng ăn. Nếu ăn quá nhiều một lúc cũng có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu và hiệu quả giảm cân.

Những người dễ sợ lạnh, phân mềm lỏng cũng nên ăn roi với lượng vừa phải. Wu Jiandong, Giám đốc Phòng khám Y học cổ truyền Trung Quốc Yongsheng, giải thích rằng những người này có thể chất lạnh, quả roi lại có tính mát, được dùng để thanh nhiệt và dưỡng âm nên nếu ăn nhiều sẽ càng thêm lạnh.

Hàm lượng kali trong quả roi cũng tương đối thấp nên người mắc bệnh thận vẫn có thể ăn nhưng nên dùng lượng vừa phải.

Các mẹ sau khi sinh ăn quả roi không nên ăn lúc đói vì nó không tốt cho dạ dày bởi hàm lượng vitamin C có trong loại quả này khá cao, chiếm 73% vitamin C trong 100g quả roi. Vì thế, mẹ nào vốn bị đau dạ dày thì cũng không nên ăn loại quả này.

Cách ăn roi cần tránh

Không nên ăn roi cùng với dưa chuột bởi vì enzyme trong dưa chuột sẽ triệt tiêu vitamin C trong quả roi, ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng của roi trong cơ thể.

Cũng không nên ăn roi với đồ lạnh. Roi có tính hơi lạnh, không nên ăn khi bụng đói, để tránh gây ra các triệu chứng như tiêu chảy, đau bụng. Nếu ăn cùng với các nguyên liệu tương đối lạnh khác sẽ khiến tính lạnh trong người càng trầm trọng hơn, đặc biệt có một số người tiêu hóa kém, hay bị lạnh bụng sau khi ăn sẽ xuất hiện các triệu chứng như khó chịu đường tiêu hóa.

Tác giả: MINH MINH

Nguồn tin: phunuphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP