Đẹp

Sữa giảm cân ORGALITA quảng cáo như ‘thần dược’ giảm cân, lừa dối người dùng

Sản phẩm ORGALITA đang vi phạm quy định của pháp luật, người tiêu dùng cần cảnh giác khi mua sản phẩm này?

Quảng cáo sai công dụng

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện các sản phẩm giảm cân chứa thành phần chất cấm gây hại cho sức khỏe người dùng. Hàng loạt vụ sản xuất, kinh doanh các sản phẩm này đã được cơ quan chức năng lật tẩy và cảnh báo tới người tiêu dùng. Trước thực trạng trên, nhiều tổ chức đã cho ra mắt sản phẩm mới với tên gọi khác là sữa giảm cân, nhưng bên cạnh sản phẩm chất lượng vẫn trà trộn thêm mặt hàng kém, hay sự cố xảy ra như hàm lượng đạm thấp, có vật thể lạ trong hộp sữa... vẫn được quảng cáo sai công dụng, lừa dối người dùng vì mục tiêu thu lợi.

Thời gian qua, tòa soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) nhận được nhiều phản ánh của độc giả về sản phẩm ORGALITA đang quảng cáo vi phạm pháp luật. Trước thông tin trên, VietQ.vn đã tiến hành xác minh và nhận thấy phản ánh có cơ sở. Cụ thể, trên trang https://www.orgalita.com/, sản phẩm ORGALITA được giới thiệu là sữa giảm cân “siêu tiện lợi”, với nguyên liệu nhập khẩu từ Hoa Kỳ, vượt qua mọi tiêu chuẩn khắt khe nhất đạt chuẩn GMP quốc tế...

Sữa ORGALITA được tổ chức kinh doanh khẳng định sau một tháng sử dụng sẽ giảm từ 5-7kg, loại bỏ lớp mỡ dư thừa trong cơ thể, kiểm soát lượng đường huyết, giảm mỡ máu hiệu quả, hỗ trợ các bệnh liên quan đến tiêu hoá, tăng cường sức đề kháng và cải thiện hệ miễn dịch cho cơ thể... đồng thời cam kết không thải nước, không mệt mỏi, không chán ăn, không tác dụng phụ, không tăng cân sau khi ngưng sử dụng sản phẩm.

Sữa giảm cân ORGALITA khẳng định giảm cân là lừa dối người dùng?

Để “dụ” người dùng mua sản phẩm, tổ chức kinh doanh còn cho rằng ORGALITA là giải pháp giảm cân hàng đầu với hơn 3 triệu người tin dùng và được các chuyên gia khuyên dùng nhưng lại không đăng tải tư liệu chứng minh.

Tại trang web nêu trên, cũng đăng tải nhiều video giới thiệu là khách hàng dùng sản phẩm ORGALITA đã giảm 6kg, kèm lời khuyên: “Ai béo thừa cân cứ uống là xuống cân. Tôi cực kỳ tin tưởng sữa ORGALITA, quá tốt vượt ngoài mong đợi...”, hay khách hàng khác lại “khoác lác”: “Chỉ cần uống 2-3 ly sữa ORGALITA mỗi ngày, không vất vả hay đổ mồ hôi tập luyện mà tôi đã giảm được 10kg...”.

Ngoài ra, còn video, hình ảnh khác cũng được đăng tải “hô biến” sữa ORGALITA như thần dược giảm cân.

Người dùng không nên tin vào quảng cáo mà chi tiền mua sản phẩm.

Theo tìm hiểu của PV, sản phẩm ORGALITA sự thật là sản phẩm bổ sung nhưng tổ chức kinh doanh đã tự thay tên, đổi họ cho sản phẩm này thành sữa giảm cân. Hơn nữa, sản phẩm dinh dưỡng chỉ góp phần hỗ trợ chứ không giảm cân nhanh như những quảng cáo nêu trên. Do đó, có thể cho rằng đơn vị kinh doanh sản phẩm ORGALITA biết sai mà vẫn làm chỉ để bán được hàng nhằm thu lợi bất chính.

Một sản phẩm bổ sung nhưng lại tung hô như thuốc giảm cân thì chất lượng sản phẩm này có thể cũng mập mờ như tên gọi. Do đó, người tiêu dùng lo ngại nếu sử dụng sữa ORGALITA xảy ra hậu quả thì ai là người chịu trách nhiệm?

Thực tế đã có nhiều trường hợp vì tin theo quảng cáo trên mạng mà mất mạng vì sử dụng sản phẩm trôi nổi, nổ quá đà. Điển hình là trường hợp chị N.T.S (SN 1997, trú tại thôn Đông Thái, xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế), hành nghề làm móng ở Thừa Thiên Huế đã tử vong sau khi sử dụng thuốc tăng cân trên mạng. Cụ thể, sau khi dùng thuốc tăng cân, chị S. xuất hiện triệu chứng như bị thuỷ đậu, xuất huyết nên được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế - cơ sở 2. Tại đây, các bác sĩ xác định nạn nhân bị sốc nhiễm trùng nặng, nạn nhân ngừng tuần hoàn và được người nhà xin đưa về, không lâu sau đó nạn nhân đã tử vong.

Quảng cáo sai sự thật có thể bị xử lý hình sự

Quảng cáo sai sự thật là hành vi bị cấm, được quy định trong các bộ luật, thông tư và nghị định. Trao đổi với báo chí, Luật sư Nguyễn Tiến Hùng cho biết: Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 sửa đổi, bổ sung 2018 quy định về các hành vi bị cấm, trong đó có: “Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố".

Việc quảng cáo sai sự thật có thể bị phạt tiền từ 50 đến 70 triệu đồng, theo khoản 5 Điều 51 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP với các hành vi: Quảng cáo sai sự thật, không đúng quy cách, chất lượng, công dụng, nhãn hiệu, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, phương thức phục vụ, thời hạn sử dụng, thời hạn bảo quản, bảo hành của hàng hóa, dịch vụ…;

Sản phẩm ORGALITA quảng cáo sai sự thật, tòa soạn đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ.

Quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo.

Bên cạnh đó, hành vi quảng cáo gian dối còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 197 Bộ Luật hình sự 2015: “Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng; cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm” – luật sư Hùng cho biết.

Cơ sở pháp lý đã có, tuy nhiên theo Luật sư Hùng, để trị tận gốc không phải một sớm một chiều. Việc quảng cáo sai sự thật với các doanh nghiệp như vậy là đã vi phạm đạo đức kinh doanh. “Mặc dù Luật Quảng cáo năm 2012 quy định rõ các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo như trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của Việt Nam, phóng đại, phản cảm, thiếu thẩm mỹ… nhưng vi phạm về đạo đức trong quảng cáo vẫn diễn ra liên tục. Nguyên nhân là do hình thức xử phạt hành vi vi phạm còn nhẹ, chưa đủ tính răn đe, chủ yếu là phạt tiền và xử lý hành chính. Vậy nên, cần xử lý nghiêm hành vi quảng cáo sai sự thật là thực sự cần thiết” – luật sư Hùng bày tỏ.

Từ nội dung nêu trên, tòa soạn cảnh báo người tiêu dùng không nên mua sữa ORGALITA đang quảng cáo giảm cân để tránh tiền mất, tật mang.

Tác giả: NPV

Nguồn tin: vietq.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP