Xe

Vì sao ô tô không nổ máy?

Có rất nhiều lý do khiến ô tô không thể nổ máy, trong đó có một số vấn đề khá phổ biến và người lái có thể khắc phục đơn giản.

Chết ắc quy

Điều đầu tiên người lái nghĩ đến khi ô tô không khởi động được chính là kiểm tra ắc quy, đặc biệt khi họ xoay chìa khóa hoặc đề nổ nhưng chỉ thấy một tiếng tách dưới mui xe hoặc không có gì xảy ra. Ngoài ra, đèn táp lô mờ và màn hình thông tin giải trí không lên nguồn cũng là các dấu hiệu của vấn đề.

Để khắc phục, người lái có thể kiểm tra lại đầu nối ắc quy xem có bị lỏng hay không. Nếu xuất hiện tình trạng bị ăn mòn ở các cực, hãy tháo hai đầu dây ra (tháo đầu âm trước) và làm sạch chúng sau đó kết nối lại như ban đầu và khởi động thử.

Kích điện cho ắc quy.

Tuy nhiên, vấn đề có thể không được giải quyết sau phương pháp trên. Khi đó, người lái cần thực hiện một số công việc khác để khôi phục lại nguồn điện, đó là sử dụng bộ kích điện cho ắc quy. Hiện nay trên thị trường có bán rất nhiều thiết bị này với mức giá đa dạng, mỗi ô tô nên có một bộ để dự phòng khi có vấn đề xảy ra.

Nếu tất cả các cách trên không giúp khởi động xe, điều đó có nghĩa ắc quy đã bị hỏng hoặc ô tô gặp vấn đề khác. Việc ắc quy hỏng không quá xa lạ, đặc biệt khi chúng đã trên 5 năm tuổi.

Hỏng củ đề

Vặn chìa khóa hoặc bấm nút khởi động nhưng chỉ có một tiếng ồn của bộ phận quay phát ra từ khoang máy, nhiều khả năng do xe đã hỏng củ đề. Củ đề vốn được đặt ở gần bánh đà của động cơ, nơi có nhiệt độ cao, bụi bẩn, nước cũng như các loại cặn nên trong một số trường hợp có thể hỏng hóc.

Củ đề hỏng sẽ khiến ô tô không thể khởi động.

Dù không thể thay thế củ đề ngay lập tức nhưng người lái có thể khắc phục tạm thời vấn đề này bằng cách đập mạnh vào củ đề để dây nối bên trong trở về vị trí. Tuy nhiên, việc này không phải lúc nào cũng thành công; bên cạnh đó, dù hoạt động được, đa số ô tô sẽ đều phải thay thế củ đề sớm để tránh tình trạng hỏng hóc trở lại.

Hỏng bơm nhiên liệu

Sau khi đề máy, chiếc xe chỉ có tiếng động cơ quay lên rồi ngừng lại, nếu không gặp các vấn đề trên, rất có thể ô tô bị hỏng bơm nhiên liệu. Hãy tắt hệ thống âm thanh và điều hòa, kéo cửa kính xuống và vặn chìa khóa bật hệ thống (không đề); nếu không thấy tiếng bơm nhiên liệu khởi động thì chắc chắn bộ phận này đang bị lỗi.

Bơm nhiên liệu hỏng hoặc tắc cũng là một nguyên nhân.

Việc khắc phục tạm thời cho vấn đề hỏng bơm nhiên liệu gần như không thể, thậm chí việc tháo bơm trên một số ô tô cũng hết sức khó khăn. Do đó, người lái thường được khuyến cáo nên gọi cho các cơ sở, đơn vị sửa chữa gần nhất để xe được kéo về và kiểm tra cụ thể.

Chưa đổ nhiên liệu

Dù hiếm khi gặp phải những không ít trường hợp người lái không đổ nhiên liệu đủ cho xe vận hành trên quãng đường dài và gây ra tình trạng phải dừng lại giữa đường.

Hãy nhớ đổ nhiên liệu cho ô tô

Nếu điều này xảy ra, trước hết người lái hãy yên tâm vì xe không có lỗi kỹ thuật nào nhưng sẽ phải vất vả tìm kiếm người giúp đỡ mua tạm nhiên liệu từ trạm xăng gần đó, hoặc sẽ phải thuê xe kéo để chuyển xe đến.

Vấn đề ở công tắc an toàn

Một số ô tô hiện nay được tích hợp bộ cảm biến để tắt hệ thống cấp nhiên liệu khi gặp tai nạn, nó được gọi là Inertia Switch. Điều đó ngăn việc nhiên liệu bị bơm ra đường nếu có va chạm, tránh hỏa hoạn.

Công tắc an toàn được lắp sẵn trên một số ô tô.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, công tắc này có thể kích hoạt dù chỉ có va chạm nhẹ trong bãi đỗ xe hoặc trên đường quá gồ ghề. Bộ phận này được bố trí khác nhau trên từng xe nên người lái có thể đọc lại hướng dẫn sử dụng hoặc hỏi kỹ thuật viên của đại lý để biết được vị trí cụ thể.

Cháy cầu chì

Có thể cầu chì của hệ thống điện trên ô tô đã bị hỏng, gây tình trạng không khởi động được. Khi đó, người lái hãy tìm hộp cầu chì, nhiều xe bố trí hầu như tất cả ở một hộp nhưng cũng có một số loại có cầu chì nằm rải rác.

Hộp cầu chì phía dưới bảng táp-lô của một chiếc ô tô.

Nếu phát hiện cầu chỉ bị cháy, hãy thay thế nó bằng cái mới. Chú ý không sử dụng loại có công suất cao hơn hoặc tự câu dây qua cầu chì để tránh trường hợp đoản mạch gây cháy xe.

Tác giả: Viết Hoàng

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

  Từ khóa: không nổ ,ắc quy ,vì sao ,ô tô

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP