Thế giới

Vì sao California muốn tách khỏi Mỹ?

Đầu tuần này, một nhóm mang tên Đồng ý cho California độc lập đã khởi động một đề xuất kiến nghị tách California khỏi 49 bang còn lại của Mỹ.

Đề xuất kiến nghị sẽ được tổng chưởng lý bang xem xét và đưa ra quyết định. Một khi được thông qua, nhóm trên sẽ có 90 ngày để thu thập đủ chữ ký cần thiết.

IbTimes đưa tin, nhóm trên dự định, vào mùa xuân năm 2019, người dân California sẽ tham gia một cuộc bỏ phiếu lịch sử được quyết định bằng trưng cầu dân ý nhằm quyết định liệu California có nên rời khỏi Mỹ hay không.

Những người vận động cho chiến dịch này gọi nó là "Calexit", tương tự như cuộc bỏ phiếu Brexit về việc Anh rời bỏ Liên minh châu Âu (EU).

Hiện thời, nhóm này đang muốn thu thập đủ chữ ký để có thể tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý về việc California trở thành quốc gia độc lập tháng 11/2018.

Tuy nhiên, trong trường hợp, cư dân California bỏ phiếu ủng hộ tách khỏi Mỹ, hiến pháp nước này cũng không có điều khoản nào cho phép một bang ly khai. Nếu muốn việc này thành hiện thực, phải thay đổi hiến pháp và cần sự ủng hộ của Quốc hội cũng như sự phê chuẩn của 38 bang.

Theo một số nguồn tin tiết lộ, người đứng sau tài trợ cho chiến dịch này là Shervin Pishevar, nhà đầu tư chủ chốt của Uber. Trong khi đó, Louis Marinelli, thủ lĩnh chiến dịch cho rằng nước Mỹ đang có nhiều điều mâu thuẫn với các giá trị mà California theo đuổi.

Tác giả bài viết: Lê Nguyễn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP