Kinh tế

Vàng nhẫn đạt đỉnh mới 78 triệu đồng/lượng, vàng miếng quay đầu 'bốc hơi'

Sau khi tăng dữ dội vào hôm qua, giá vàng nhẫn sáng nay 10/4 tiếp tục đi lên và lập đỉnh mới 78 triệu đồng/lượng, đây là mức giá đắt nhất lịch sử.

9h30 sáng nay, giá vàng nhẫn được Doji niêm yết ở mức 76,2 - 78 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 150.000 đồng/lượng so với cuối hôm qua. Cùng thời điểm, giá vàng nhẫn tại SJC niêm yết ở mức 74,8 - 76,5 triệu đồng/lượng. Như vậy, giá vàng nhẫn tiếp tục lập kỷ lục mới, đắt nhất từ trước đến nay.

Trong khi đó, giá vàng miếng sáng nay lại quay đầu lao dốc khi bốc hơi tới 1 triệu đồng/lượng ngay khi mở phiên.

Cụ thể, giá vàng miếng được Doji niêm yết ở mức 81,6 - 83,9 triệu đồng/lượng, giảm 900.000 đồng/lượng so với đầu giờ sáng nay. Tương tự, giá vàng miếng được SJC niêm yết ở mức 81,8 - 83,8 triệu đồng/lượng, giảm 1 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn lại lập đỉnh mới. (Ảnh: Minh Đức).

Trả lời VTC News về nguyên nhân khiến giá vàng tăng mạnh không ngừng, chuyên gia Huỳnh Trung Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA) cho biết, vàng là một trong những mặt hàng hiếm hoi trên thế giới không có quốc tịch và mang tính quốc tế. Do đó, giá vàng thế giới ảnh hưởng đến giá vàng của tất cả các thị trường chứ không riêng gì Việt Nam.

Nhiều chuyên gia trên thế giới đã dự báo năm nay sẽ đón nhận nhiều con sóng lớn trên thị trường tài chính, khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu tư. Các căng thẳng địa chính trị cũng tác động đến giá vàng, vốn được coi là một trong những kênh trú ẩn an toàn.

Đồng thời, các dự báo cũng cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sắp tới sẽ hạ lãi suất. Trước mỗi kỳ điều chỉnh lãi suất theo chiều hướng giảm, vàng sẽ được chú ý hơn hẳn. Đứng trước kỳ vọng này, giá vàng thế giới vì thế cũng tăng nóng.

Riêng tại Việt Nam, tuy không chịu tác động 100% bởi giá vàng thế giới nhưng cũng có thể chịu tác động 70 - 80%. Do đó, giá vàng chắc chắn sẽ biến động cùng chiều.

Thêm vào đó, còn có một yếu tố khác rất quan trọng đó là tâm lý đám đông. “Đây là một yếu tố tác động đến cả giá vàng trong nước và thế giới, đẩy giá vàng lên cao. Vàng là một mặt hàng toàn cầu và có giới hạn, đồng thời là hiện vật. Bỏ tiền ra mua là lập tức cầm vàng trên tay. Những đặc điểm riêng có này khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn", ông phân tích.

Trên thị trường thế giới, đầu giờ sáng nay, giá vàng được niêm yết trên Kitco ở mức 2.352 USD/ounce, tăng 13 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua.

Giá vàng liên tục tăng cao do hoạt động mua ròng kéo dài của ngân hàng trung ương nhiều nước đã kích hoạt hành động mua vàng của các quỹ, các tổ chức và các nhà đầu tư cá nhân.

Một báo cáo công bố mới đây cho thấy, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã bổ sung 160.000 ounce vàng vào kho dự trữ trong tháng 3. Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Kazakhstan và một số nước Đông Âu cũng đã mua vàng trong năm nay.

Chuyên gia phân tích cấp cao Ricardo Evangelista của ActivTrades cho rằng, quỹ đạo đi lên của giá vàng trong 2 tháng qua là do lo ngại bất ổn địa chính trị gia tăng và những đồn đoán liên quan đến thời điểm nới lỏng chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Mới đây, nhìn vào sức mạnh của nền kinh tế và dữ liệu lạm phát, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nhắc lại quan điểm rằng Ngân hàng Trung ương Mỹ có thời gian để cân nhắc về thời điểm cắt giảm lãi suất lần đầu tiên.

Theo công cụ CME FedWatch, các nhà giao dịch hiện đang định giá khoảng 59% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 6.

Tác giả: Ngọc Vy

Nguồn tin: vtcnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP