Kinh tế

Vàng nhẫn phi mã, người mua lãi đậm sau 1 tuần, giới đầu tư ôm lời trăm triệu

Sau 1 tuần vàng nhẫn liên tục lập kỷ lục về giá, người mua đã lãi hơn 3 triệu đồng/lượng, đặc biệt là giới đầu tư thường giao dịch với số lượng lớn.

Giá vàng nhẫn tuần qua biến động dữ dội, liên tục lập đỉnh lịch sử khiến người mua lãi đậm.

Cụ thể, đầu tuần (1/4) giá vàng nhẫn được niêm yết ở mức 69,5 - 70,75 triệu đồng/lượng (mua - bán) thì đến ngày 8/4, giá đã tăng lên mức 74 - 75,45 triệu đồng/lượng. Như vậy, chỉ sau 1 tuần, người mua vàng nhẫn đã lãi 3,25 triệu đồng/lượng.

Đặc biệt, với những nhà đầu tư mua lượng vàng lớn thì tuần qua là cơ hội giúp họ kiếm bộn.

Anh Trần Văn Linh (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ, nhận thấy vàng nhẫn có dấu hiệu sẽ tăng mạnh do tình hình chính trị thế giới căng thẳng, trong nước thì Nghị định 24 sắp được sửa đổi làm giảm độ nóng của vàng miếng nên từ cách đây 1 tuần, anh Linh đã quyết định mua 90 lượng vàng nhẫn với giá 70,75 triệu đồng/lượng.

Những tưởng phải chờ thời gian dài số vàng này mới có thể sinh lời. Nhưng chỉ đến ngày 8/4 giá vàng nhẫn bất ngờ tăng phi mã lên mức 74 - 75,45 triệu đồng/lượng (mua-bán). Nhẩm tính thấy số lãi đã lên đến gần 300 triệu đồng, anh lập tức mang số vàng mới mua để đầu tư đi bán chốt lời.

"Giá vàng nhẫn tăng liên tục từ sau ngày vía Thần Tài đến nay và đầu tư vàng nhẫn cũng ít rủi ro hơn vàng miếng vì giá rẻ hơn, chênh lệch mua - bán ít hơn nên nhiều người đang chuyển hướng đầu tư sang loại hình này", anh Linh nói.

Giá vàng nhẫn tăng điên đảo, nhà đầu tư lãi hàng trăm triệu đồng. (Ảnh minh họa: Minh Đức).

Tương tự anh Linh, chị Ngô Thị Lành (Ba Đình, Hà Nội) cũng tranh thủ bán vàng khi giá vượt 75 triệu đồng/lượng. Cách đây 1 tuần, đến hạn rút tiết kiệm, chị Lành đem toàn bộ tiền đi mua 30 lượng vàng nhẫn với ý định chờ số vàng sinh lời.

Chị Lành vui vẻ nói, không ngờ chị gặp may khi chỉ sau 1 tuần đã có thể thu lời. Chị quyết định "tất tay" vì nhận định giá vàng nhẫn sẽ khó vượt xa hơn nữa. "Mua bán có 1 tuần mà tôi lời gần 100 triệu đồng. Tôi bán đi rồi chờ giá giảm sẽ lại mua", chị Lành nói.

Khảo sát của VTC News chiều 8/4 cho thấy, rất đông khách đã kéo đến các cửa hàng vàng ở Hà Nội chờ giao dịch vàng nhẫn, những ai muốn mua số lượng lớn phải sau 1 - 2 tuần mới được nhận hàng. Trong số những người gom mua, không ít đã mang vàng miếng đi bán để đổi sang tích trữ vàng nhẫn.

Bà T. ở quân Tây Hồ kể, bà muốn mua khoảng 20 cây vàng nhẫn nhưng cửa hàng thông báo khách mua 10 - 20 cây vàng trở lên phải hẹn sau 1, 2 tuần mới có hàng.

Theo chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu, giá vàng nhẫn nói riêng và giá vàng nói chung tại Việt Nam tăng mạnh thời gian gần đây đầu tiên là do tác động của việc giá vàng thế giới liên tục lập kỷ lục đắt nhất lịch sử.

Ngoài ra do giá nguyên liệu tăng lên, đồng thời nguồn nguyên liệu đầu vào chưa đáp ứng đủ nhu cầu do các doanh nghiệp chưa được nhập khẩu vàng. Ông Hiếu nhấn mạnh, nếu không tăng nguồn cung nguyên liệu sản xuất vàng, giá vàng nhẫn sẽ còn tăng nữa.

Còn theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, tình trạng vàng nhẫn tăng liên tục thời gian gần đây là do lượng người mua tăng đột biến.

Giá vàng nhẫn đang rẻ hơn rất nhiều so với giá vàng miếng. Cùng hàm lượng như nhau song nhẫn tròn trơn không được "gắn mác" độc quyền bởi nhà nước, thông qua thương hiệu SJC như vàng miếng. Điều này dẫn đến sự chênh lệch gần chục triệu đồng giữa mỗi lượng nhẫn tròn trơn và vàng miếng SJC.

Chênh lệch càng cao sẽ tương ứng với rủi ro càng lớn khi thị trường đảo chiều. Vì thế sức hấp dẫn của vàng nhẫn với người mua lớn hơn. "Lượng người mua lớn sẽ khiến giá ngày càng tăng cao", ông Thịnh nói.

Đặc biệt, theo chuyên gia, hiện tâm lý người mua đang bị ảnh hưởng bởi những đề xuất sửa đổi liên quan đến chính sách điều hành, quản lý thị trường (Nghị định 24) đối với vàng miếng.

Ông Thịnh phân tích, nếu đề xuất này được thông qua thì giá vàng miếng sẽ giảm xuống mức phù hợp với xu thế thị trường hơn. Thông tin này sẽ khiến nhiều người chuyển sang tích trữ vàng nhẫn đang có giá rẻ hơn rất nhiều và tính ổn định cao hơn vàng miếng.

Tuy nhận định đây là cơ hội chốt lời hiếm có với người mua vàng, song theo các chuyên gia, giá vàng thế giới khả năng cao sẽ điều chỉnh giảm khi đã tăng quá nóng, kéo theo giá vàng trong nước cũng hạ. Do đó, thời điểm này, người dân có thể giữ vàng nhưng không nên quá ham "lướt sóng".

Chuyên gia vàng Trần Duy Phương khuyến cáo, nhà đầu tư không nên mua vàng quá nhiều bởi khi giá thế giới điều chỉnh sẽ kéo theo trong nước suy giảm trở lại. Thay vào đó nên chờ đợi khi giá vàng điều chỉnh xuống, mua sẽ được giá tốt hơn. Còn nếu mua bây giờ, thế giới lẫn trong nước đều đang ở mức “đỉnh”, rủi ro là khá lớn.

Tác giả: Ngọc Vy

Nguồn tin: vtcnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP