Kinh tế

Tăng 'bốc đầu', vàng miếng vượt 82 triệu/lượng, vàng nhẫn phá kỷ lục 73 triệu

Giá vàng trong nước hôm nay (6/4) tăng mạnh, vàng miếng vượt 82 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn vượt 73 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, 8h50 sáng nay, giá vàng miếng được Doji niêm yết ở mức 79,2 - 82 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 300.000 - 700.000 đồng/lượng (mua - bán) so với cuối ngày hôm qua.

Cùng thời điểm, giá vàng miếng SJC được niêm yết ở mức 79,8 - 82,2 triệu đồng/lượng (mua- bán), tăng tương ứng 300.000 - 700.000 đồng/lượng.

Cũng không kém cạnh, giá vàng nhẫn hôm nay lập kỷ lục mới khi vượt ngưỡng 73 triệu đồng/lượng. Cụ thể, giá nhẫn tròn tại Doji niêm yết ở mức 72 - 73,45 triệu đồng/lượng. Còn giá vàng nhẫn 1 chỉ tại SJC niêm yết ở mức 71,55 - 72,85 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng và vàng nhẫn tăng cao là do chịu tác động từ việc giá vàng thế giới hôm nay lập đỉnh lịch sử mới.

Giá vàng nhẫn vượt 73 triệu đồng/lượng. (Ảnh minh họa: Minh Đức).

Cụ thể, giá vàng thế giới hôm nay đang được niêm yết trên Kitco ở mức 2.330 USD/ounce, tăng 40 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua.

Như vây, giá vàng thế giới tiếp tục chinh phục đỉnh mới sau khi đạt ngưỡng cao kỷ lục 2.300 USD/ounce vào ngày 4/4 vừa qua.

Giá vàng tăng phi mã do được hỗ trợ mạnh mẽ bởi lực cầu trú ẩn an toàn, hoạt động mua đầu cơ cùng với nhu cầu dự trữ mạnh mẽ từ các ngân hàng trung ương.

Chuyên gia phân tích cấp cao Ricardo Evangelista của ActivTrades cho rằng, quỹ đạo đi lên của giá vàng trong 2 tháng qua là do lo ngại bất ổn địa chính trị gia tăng và những đồn đoán liên quan đến thời điểm nới lỏng chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Mới đây, nhìn vào sức mạnh của nền kinh tế và dữ liệu lạm phát, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nhắc lại quan điểm rằng Ngân hàng Trung ương Mỹ có thời gian để cân nhắc về thời điểm cắt giảm lãi suất lần đầu tiên.

Theo công cụ CME FedWatch, các nhà giao dịch hiện đang định giá khoảng 59% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 6.

Dự báo về hướng đi của vàng trong thời gian tới, Bank of America lạc quan dự báo giá vàng có thể chạm mốc 2.400 USD/ounce. Các chuyên gia phân tích của ngân hàng này cho rằng, trong bối cảnh các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục mua vàng để đa dạng hóa dự trữ ngoại hối của mình, thì việc lợi suất trái phiếu Mỹ tăng cao hơn hay đồng USD mạnh lên không là trở ngại đối với vàng.

Theo báo cáo mới nhất của Hội đồng Vàng thế giới, các ngân hàng trung ương đã mua 19 tấn vàng trong tháng 2. Mặc dù tốc độ mua chậm lại nhưng các ngân hàng trung ương tiếp tục tích lũy đang hỗ trợ giá cả trong dài hạn.

Trong khi đó, theo tờ Cbsnews, phần lớn chuyên gia rất lạc quan về kim loại quý và đều đưa ra dự đoán giá vàng sẽ còn tăng. Alex Ebkarian, đồng sáng lập của Allegiance Gold, cho rằng: “Vàng sẽ tiếp tục duy trì ở mức rất cao trong năm tới và có thể cao hơn trong những năm tiếp theo”.

Peter Boockvar, Giám đốc đầu tư tại Bleakley Financial Group ở Fairfield, NJ, cho biết: “Chúng tôi tự tin rằng giá vàng sẽ tăng cao hơn trong năm nay. Việc cắt giảm lãi suất sẽ là yếu tố thuận lợi cho vàng cũng như USD sẽ yếu hơn nếu điều đó thành hiện thực".

Việc cắt giảm lãi suất dự kiến ​​của Fed, cùng với tình trạng bất ổn địa chính trị tiếp diễn khiến các nhà đầu tư tìm đến tài sản trú ẩn an toàn như vàng. Điều này đẩy nhu cầu về vàng tăng cao.

Theo báo cáo từ JPMorgan, giá vàng sẽ tăng đều đặn qua quý cho đến khi đạt đỉnh vào nửa cuối năm 2025. Hiện tại, vàng đã vượt qua dự đoán của JPMorgan trong năm nay.

Nick Fulton, đối tác quản lý tại USA Pawn và chủ tịch Hiệp hội cầm đồ Mississippi, nhận định: “Nhiều người cho rằng giá vàng sẽ sụt giảm khi đạt mức 2.000 USD/ounce. Nhưng rõ ràng họ đã sai. Trong 6 tháng qua, vàng đã tăng gần 17% giá trị".

Tác giả: Ngọc Vy

Nguồn tin: vtcnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP