Số hóa

Ứng dụng World Cup tại Qatar "có khả năng sẽ bị giám sát"

Cơ quan quản lý châu Âu khuyến cáo người dùng không nên cài ứng dụng dành cho World Cup 2022 của Qatar vì ẩn chứa nhiều rủi ro bảo mật.

Theo Politico, đã có gần 1,5 triệu du khách đến Qatar xem World Cup diễn ra từ ngày 20-11 đến 18-12. Khách nước ngoài được yêu cầu tải ứng dụng chính thức World Cup Hayya và ứng dụng theo dõi lây nhiễm Covid-19 Ehteraz.

Những sự kiện lớn như World Cup thường sẽ có các ứng dụng riêng để hỗ trợ người hâm mộ và du khách tra cứu thông tin, điều hướng, theo dõi lịch trình hoặc những lưu ý quan trọng.

Tuy nhiên, các chuyên gia bảo mật châu Âu khuyến cáo 2 ứng dụng trên có thể cung cấp cho cơ quan quản lý Qatar quyền truy cập vào dữ liệu của người dùng, trong đó có quyền đọc, xóa hoặc thay đổi nội dung, thậm chí thực hiện các cuộc gọi trực tiếp.

Ứng dụng World Cup Hayya 2022 trên App Store bị tố có vấn đề bảo mật. Ảnh: Politico

Ủy viên Liên bang Đức về Bảo vệ dữ liệu và Tự do thông tin (BfDI) cho rằng ứng dụng Qatar World Cup "vượt quá xa" ranh giới về quyền riêng tư.

Na Uy cũng đưa ra cảnh báo ứng dụng mà Qatar yêu cầu khách quốc tế cài đặt "có khả năng sẽ bị giám sát".

Các nhà chức trách ở Pháp cảnh báo người hâm mộ nên "đặc biệt chú ý về ảnh và video" được lưu trữ trong máy. Du khách chỉ nên cài ứng dụng khi đến Qatar và xóa ngay trước khi rời khỏi nơi này.

Bộ trưởng phụ trách kỹ thuật số của Pháp Jean-Noel Barrot nhấn mạnh: "Quy định bảo vệ dữ liệu chung của châu Âu (GDPR) ở Pháp yêu cầu tất cả ứng dụng phải bảo đảm quyền cơ bản của cá nhân và bảo vệ dữ liệu của họ. Thế nhưng, những chính sách này không được áp dụng ở Qatar".

Tác giả: Bằng Hưng

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP