Thế giới

Ukraine nhận "hàng nóng" từ Anh, Canada

Ngày 17-1, Anh thông báo nước này bắt đầu cung cấp vũ khí chống tăng cho Ukraine để giúp Kiev tự vệ nếu có nguy cơ bị xâm lược.

Các nước phương Tây cho biết họ e ngại Nga đang chuẩn bị một cái cớ để tấn công Ukraine. Moscow phủ nhận bất kỳ kế hoạch tấn công nào nhưng cho biết họ có thể thực hiện các hành động quân sự không xác định trừ khi phương Tây đồng ý với một danh sách các yêu cầu, bao gồm cả việc cấm Ukraine gia nhập NATO.

Tuần trước, các cuộc đàm phán chấm dứt mà không có gì đột phá. Kiev đã đề nghị các nước phương Tây cung cấp vũ khí để tự vệ.

"Chúng tôi đã quyết định gửi cho Ukraine các hệ thống vũ khí phòng thủ chống giáp hạng nhẹ. Các hệ thống đầu tiên đã được gửi đến vào ngày 17-1 và một số lượng nhỏ quân nhân Anh sẽ tham gia huấn luyện trong 1 thời gian ngắn" - Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết.

Ông Wallace không tiết lộ cụ thể số lượng hay loại vũ khí được gửi đi mà chỉ nói rằng: "Đó không phải các vũ khí chiến lược và không phải là mối đe dọa với Nga. Chúng chỉ được dùng để tự vệ".

Binh sĩ Ukraine thực hành chiến đấu chống tăng vào ngày 11-12-2021. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng quốc phòng Ukraine hoan nghênh thông báo của ông Wallace. "Ukraine đánh giá cao quyết định của Anh trong việc cung cấp gói an ninh mới với các hệ thống vũ khí phòng thủ hạng nhẹ, chống thiết giáp!" - ông Oleksii Reznikov viết trên Twitter.

Trong khi đó, Canada đã triển khai một đội nhỏ những người điều hành lực lượng đặc nhiệm tới Ukraine.

Sự hiện diện của các lực lượng đặc nhiệm Canada là một phần nỗ lực của các đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) để ngăn chặn sự xâm lược tại Ukraine và để xác định các cách hỗ trợ chính phủ Ukraine, Global News của Canada đưa tin hôm 17-1, trích dẫn các nguồn tin không xác định.

Đơn vị này cũng được giao nhiệm vụ phát triển các kế hoạch sơ tán cho nhân viên ngoại giao Canada trong trường hợp xảy ra một cuộc xâm lược toàn diện.

Người phát ngôn của Bộ Chỉ huy Lực lượng Hoạt động Đặc biệt Canada cho biết họ không thể xác nhận báo cáo này, nhưng Canada đã hỗ trợ các lực lượng an ninh Ukraine trên cơ sở định kỳ kể từ mùa thu năm 2020.

Tác giả: Bảo Hạnh

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: Canada ,Anh ,ukraine

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP