Thể thao

U23 Việt Nam không né áp lực

Thay vì tìm cách né tránh hay giảm mức độ của những áp lực trên hành trình bảo vệ tấm HCV SEA Games, thầy trò HLV Park Hang Seo đang thẳng thắn đối diện với điều đó bằng cách riêng của mình và họ xứng đáng được tôn trọng.

U23 Việt Nam đang là đương kim vô địch SEA Games, điều đó không có gì phải bàn cãi. Và tấm huy chương Vàng môn bóng đá nam của Đại hội thể thao khu vực Đông Nam Á là mục tiêu mà rất nhiều đội bóng trong khu vực hướng đến chứ không chỉ riêng U23 Việt Nam vốn đang là số 1 sân chơi này, đồng thời là chủ nhà SEA Games 31.

Chẳng phải ngẫu nhiên mà Liên đoàn Bóng đá Thái Lan đưa HLV Alexandre Polking từ đội tuyển quốc gia về dẫn dắt đội U23 Thái Lan tại SEA Games, đồng thời làm mọi cách từ thuyết phục đến năn nỉ để các CLB Thai League đồng ý điều chỉnh lịch thi đấu giải quốc nội và nhả quân cho đội U23.

Cũng không là vô cớ khi Indonesia tự tin dùng đội hình trẻ hóa chinh chiến tại AFF Cup 2021 để rồi giờ đây, 2/3 trong số đó đủ tuổi cạnh tranh tấm huy chương vàng SEA Games, thêm 3 cầu thủ trên 23 tuổi được bổ sung như Điều lệ giải cho phép, đoàn quân HLV Shin Tae Young hẳn nhiên là ứng cử viên vô địch tiềm năng.

Thái Lan hay Indonesia, chỉ cần hai dẫn chứng này thôi cũng đủ thấy các đối thủ cạnh tranh với U23 Việt Nam tỏ rõ tham vọng, cũng như thực lực cùng quyết tâm soán ngôi vô địch, áp lực vì thế sinh ra như một lẽ dĩ nhiên.

Áp lực cũng là điều cần thiết đối với bất kỳ đội bóng nào muốn duy trì vị thế thống trị của mình và U23 Việt Nam dù muốn hay không cũng phải sẵn sàng đối diện với điều đó. Thế nên, thay vì những lời kêu gọi đừng tạo áp lực lên thầy trò HLV Park Hang Seo, truyền thông và người hâm mộ bóng đá Việt Nam hãy ủng hộ đội tuyển từ trước, trong và cả sau khi SEA Games kết thúc.

Không có đội bóng nào là hoàn hảo cả. Ngay cả nhà vô địch cũng có những điểm yếu, vấn đề là đội bóng đó khỏa lấp bằng cách nào khi điểm yếu lộ ra. Trên hành trình SEA Games 31 mà đội tuyển U23 Việt Nam đang đi, từ các thành viên Ban huấn luyện cho tới từng cầu thủ đều rất quyết tâm nhưng giờ mới là lúc họ thể hiện bản lĩnh, năng lực thực sự như bất cứ đội bóng vô địch nào cũng cần phải có.

U23 Việt Nam cần phải sớm vượt qua rào cản tâm lý. Ảnh: Hoàng Linh

Hai trận giao hữu vừa qua với U20 Hàn Quốc có thắng, có hòa nhưng kết quả không phải là thứ HLV Park Hang Seo bận tâm. Thay vào đó, ông cần có những đáp án cụ thể và chính xác nhất cho những thử nghiệm cả về nhân sự lẫn lối chơi và như chính HLV Park Hang Seo khẳng định trong buổi họp báo, ông đã có những lựa chọn cho riêng mình.

SEA Games 31 chính là giải đấu cuối cùng mà đội U23 được đặt dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo nên thầy Park cũng muốn một kết quả tốt, kỷ niệm đẹp trước khi nói lời chia tay lứa cầu thủ trẻ của bóng đá Việt Nam.
Như đã nói ở trên, dù không dẫn đội tại Dubai Cup nhưng chỉ cần 2 trận đấu tập với U20 Hàn Quốc và những ngày tập luyện vừa qua cũng đủ giúp HLV Park Hang Seo nhận ra “hình hài” của đội tuyển U23 Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

3 cầu thủ trên 23 tuổi Hùng Dũng, Hoàng Đức cùng Tiến Linh bắt buộc phải có và được xây dựng tạo nên trục xương sống cho đội U23 Việt Nam tại SEA Games 31 nhưng những vệ tinh xung quanh họ cũng cần đáp ứng yêu cầu chuyên môn để tạo nên sự cân bằng, thu hẹp khoảng cách giữa đội hình chính thức và dự bị.

Cách HLV Park Hang Seo thay đổi thời gian gút danh sách, siết chặt kỷ luật ở đội U23 Việt Nam khi bước vào giai đoạn chuẩn bị nước rút chính là sự chuẩn bị tốt nhất, cần có mà ông đưa ra nhằm cùng các học trò có thể đối diện tốt nhất có thể với áp lực khi vòng bảng môn bóng đá nam SEA Games 31 chính thức khởi tranh sau đây khoảng 10 ngày.

Tác giả: Lâm Chi

Nguồn tin: thethaovanhoa.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP