Kinh tế

Tỷ phú Trần Bá Dương nhận lại quyền sử dụng gần 9.500ha đất từ bầu Đức

HAGL Agrico thanh toán 600 tỷ đồng cho Hoàng Anh Gia Lai và nhận lại quyền sử dụng đất diện tích 9.470ha trước đó bị cầm cố ở BIDV.

Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, mã chứng khoán: HNG) vừa công bố thông tin đã hoàn tất việc trả nợ đợt 1 cho Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (mã chứng khoán: HAG) với số tiền là 600 tỷ đồng.

Sau khi thanh toán nợ vào ngày 28/9, HAGL Agrico đã nhận lại quyền sử dụng đất diện tích 9.470 ha và các tài sản trên đất thuộc sở hữu của Công ty TNHH Hoàng Anh Andoung Meas.

Ngay sau khi nhận lại tiền từ HAGL Agrico, Hoàng Anh Gia Lai cũng công bố đã trả nợ 605 tỷ đồng nợ gốc trái phiếu cho BIDV. Sau giao dịch này, dư nợ gốc trái phiếu của Hoàng Anh Gia Lai tại BIDV còn lại 5.271 tỷ đồng.

Một tháng trước, Hoàng Anh Gia Lai và HAGL Agrico đã công bố sẽ bắt đầu thực hiện việc tách bạch các khoản nợ, tài sản thế chấp còn chồng chéo giữa hai bên tại ngân hàng BIDV ngay trong quý III.

Sau khi hoàn tất việc tách bạch giữa hai bên, tình trạng tài sản của Hoàng Anh Gia Lai được dùng để thế chấp cho HAGL Agrico và ngược lại sẽ chấm dứt. Qua đó, HAGL Agrico sẽ nhận lại các quyền sử dụng đất đang bị cầm cố ở các tổ chức tín dụng.

Hoàng Anh Gia Lai và HAGL Agrico bắt đầu quá trình tách bạch tài sản đang bị cầm cố chồng chéo ở BIDV (Ảnh: TK).

Việc tài sản thế chấp chồng chéo là một trong những khúc mắc khiến thương vụ tỷ phú Trần Bá Dương tiếp quản cơ ngơi của ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) từng gặp bế tắc vào năm ngoái. Thaco đã nắm quyền chi phối hoạt động của HAGL Agrico, bản thân ông Dương cũng làm Chủ tịch công ty thay bầu Đức từ đầu năm 2021 nhưng lại không lấy về các giấy tờ đất để có thể huy động vốn, phát triển dự án mới.

Sau 6 tháng, Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức đạt doanh thu gần 1.900 tỷ đồng với lợi nhuận sau thuế 531 tỷ đồng, tăng mạnh 65 lần so với cùng kỳ 2021. Trong khi đó, kết quả kinh doanh của HAGL Agrico ảm đạm hơn với mức lỗ ròng 670 tỷ đồng sau 6 tháng còn doanh thu chỉ đạt hơn 360 tỷ đồng.

Tác giả: Việt Đức

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP