Kinh tế

Công ty nông nghiệp của tỷ phú Trần Bá Dương lỗ thêm hơn 100 tỷ đồng

Chi phí vật tư, phân bón, cước vận chuyển tăng cao khiến HAGL Agrico tiếp tục lỗ ròng hơn 100 tỷ đồng trong quý I.

Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, mã chứng khoán: HNG) công bố doanh thu thuần quý I đạt 214 tỷ đồng, sụt giảm gần 20% so với cùng kỳ 2021 và chỉ đạt 12% so với kế hoạch kinh doanh cả năm. Ngoài việc doanh số sụt giảm, biên lợi nhuận gộp của công ty chỉ còn 5%, tương đương 1/3 của quý I năm trước.

Ban điều hành HAGL Agrico cho biết có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng lên hiệu quả kinh doanh của công ty như giá phân bón, vật tư nông nghiệp hiện cao hơn 130% so với thời điểm đầu năm 2021, bao bì đóng gói cũng tăng 15%.

Chi phí vận chuyển đường bộ tăng 26% trong khi vận chuyển bằng đường biển tăng tới 237%. Ngoài ra, công ty còn đối diện tình trạng thiếu container lạnh để xuất khẩu trái cây, thời gian vận chuyển, thông quan tăng gấp 3 lần từ 12 lên 35 ngày làm dồn ứ hàng, giảm chất lượng trái cây, tăng chi phí kho bãi.

Ngoài ra, tỷ giá đồng tiền của Lào so với VND tại thời điểm ngày 31/3 đã giảm 7% so với cuối năm 2021 nên HAGL Agrico còn phải hạch toán khoản lỗ chênh lệch tỷ giá gần 70 tỷ đồng, khiến chi phí tài chính bị đội lên.

Trong hoàn cảnh đối diện nhiều khó khăn, HAGL Agrico đã cắt giảm mạnh gần 90% chi phí bán hàng so với cùng kỳ 2021. Dù vậy, công ty vẫn lỗ sau thuế tới 113 tỷ đồng. Trong khi đó, quý I năm trước, HAGL Agrico vẫn có lãi 7 tỷ đồng.

Biểu đồ: Việt Đức.

Ban điều hành công ty cũng chia sẻ trong quý II, doanh thu sẽ khởi sắc hơn, ước tính đạt 331 tỷ đồng. Tuy nhiên, HAGL Agrico dự kiến sẽ ghi nhận chi phí chuyển đổi vườn cây những năm trước sau khi làm việc với đơn vị kiểm toán nên sẽ hạch toán khoản lỗ lớn trên báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm.

Trước đó, tại đại hội thường niên vừa qua, ban lãnh đạo HAGL Agrico cho biết năm nay công ty dự kiến lỗ hơn 2.700 tỷ đồng. Dù vẫn lỗ lớn, Chủ tịch HAGL Agrico Trần Bá Dương cho biết công ty vẫn sẽ đầu tư 905 tỷ đồng trong năm nay.

Sau quý đầu tiên, tổng tài sản của HAGL Agrico không thay đổi đáng kể so với hồi đầu năm. Dư nợ của công ty vẫn còn hơn 5.900 tỷ đồng, chưa có thêm khoản vay nào được tất toán. Lỗ lũy kế của HAGL Agrico vượt 3.500 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo HAGL Agrico chia sẻ nhà đầu tư sẽ tiếp tục làm việc với Hoàng Anh Gia Lai và ngân hàng BIDV để giải quyết dứt điểm vấn đề chồng chéo về tài sản thế chấp giữa hai doanh nghiệp trong năm nay. Trước đây, hai công ty của ông bầu Đoàn Nguyên Đức dùng tài sản để cho đơn vị còn lại vay vốn. Bản thân Hoàng Anh Gia Lai cũng cho HAGL Agrico vay hơn 2.000 tỷ đồng.

Dự kiến sau khi giải quyết xong vấn đề tách bạch tài sản với Hoàng Anh Gia Lai, HAGL Agrico sẽ nhận lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các dự án tại Lào và Campuchia đang được cầm cố ở ngân hàng cho tập đoàn của bầu Đức vay vốn. Khi đó, công ty của tỷ phú Trần Bá Dương mới có đủ điều kiện để triển khai thủ tục pháp lý đầu tư dự án và huy động nguồn vốn để có dòng tiền đầu tư.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu HNG hiện được giao dịch ở vùng giá hơn 7.000 đồng/cổ phiếu. Trong một tháng gần nhất, cổ phiếu của HAGL Agrico đã giảm giá hơn 30%. Vốn hóa doanh nghiệp hiện tại đạt hơn 8.000 tỷ đồng.

Tác giả: Việt Đức

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP