Kinh tế

Bầu Đức và tỷ phú Trần Bá Dương chốt thời điểm xử lý khúc mắc còn lại

Hoàng Anh Gia Lai và HAGL Agrico thống nhất sẽ ký thỏa thuận 3 bên với BIDV trong quý III để tách bạch tài sản thế chấp chồng chéo hiện tại.

Ban lãnh đạo Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (mã chứng khoán: HAG) và Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico - mã chứng khoán: HNG) vừa công bố nghị quyết về việc ký thỏa thuận cam kết giữa hai doanh nghiệp cùng Ngân hàng BIDV.

Thỏa thuận sẽ có tính ràng buộc giữa 3 bên. Thỏa thuận nhằm đảm bảo thực hiện xử lý tách bạch, giải chấp, giải trừ nghĩa vụ bảo đảm đối với toàn bộ tài sản nhóm HAGL Agrico là các tài sản thuộc sở hữu của doanh nghiệp và công ty con khỏi nghĩa vụ đảm bảo cho khoản trái phiếu của Hoàng Anh Gia Lai.

Sau khi tách bạch, toàn bộ tài sản của nhóm HAGL Agrico chỉ để bảo đảm cho các nghĩa vụ còn tồn đọng của chính HAGL Agrico và các công ty con tại BIDV.

Tương tự, các tài sản của nhóm Hoàng Anh Gia Lai cũng sẽ được tách bạch, giải chấp khỏi nghĩa vụ đảm bảo cho những khoản vay của nhóm HAGL Agrico tại các tổ chức tín dụng, bao gồm BIDV.

Sau khi được xử lý xong, tài sản của nhóm Hoàng Anh Gia Lai sẽ được hoàn trả, thế chấp bổ sung cho BIDV. Các tài sản này cũng chỉ đảm bảo nghĩa vụ đảm bảo cho khoản vay trái phiếu của doanh nghiệp bầu Đức.

Thời gian ký kết thỏa thuận dự kiến là trong quý III. Thỏa thuận trên còn bao gồm cam kết, bảo đảm quyền và trách nhiệm của Hoàng Anh Gia Lai, HAGL Agrico, BIDV cũng như lộ trình thực hiện những nội dung 3 bên đã cam kết.

(Biểu đồ: Việt Đức).

Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức và Tổng giám đốc HAGL Agrico Trần Bảo Sơn sẽ đại diện hai doanh nghiệp đàm phán, quyết định và ký kết thỏa thuận.

Như vậy, Hoàng Anh Gia Lai và HAGL Agrico cuối cùng đã thống nhất lộ trình để giải quyết vấn đề tài sản thế chấp chồng chéo cho các khoản tín dụng tại BIDV. Từ năm 2021 trở về trước, Hoàng Anh Gia Lai và HAGL Agrico khi còn là công ty mẹ - công ty con đã sử dụng tài sản của mình để bảo đảm khoản vay cho bên còn lại.

Chính vì vậy, sau khi phía tỷ phú Trần Bá Dương tiếp quản HAGL Agrico từ tay ông Đoàn Nguyên Đức, Thaco lại chưa thể nhận các giấy chứng nhận được giấy tờ đất do chúng đang được sử dụng để cầm cố cho các khoản vay của Hoàng Anh Gia Lai. Việc này gây khó khăn cho HAGL Agrico khi công ty cần bổ sung vốn nhưng không thể huy động thêm do không nắm trong tay giấy tờ pháp lý đất đai.

Tại thời điểm kết thúc tháng 6, dư nợ của Hoàng Anh Gia Lai tại BIDV là gần 6.000 tỷ đồng. Còn HAGL Agrico đang nợ BIDV hơn 1.200 tỷ đồng. Ngoài ra, HAGL Agrico đang nợ chính Hoàng Anh Gia Lai hơn 2.000 tỷ đồng. Các con số này không thay đổi đáng kể so với cùng kỳ năm trước khi 3 bên chưa xử lý được vấn đề tách bạch tài sản.

Sau 6 tháng, Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức đạt doanh thu gần 1.900 tỷ đồng với lợi nhuận sau thuế 531 tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ 2021. Trong khi đó, kết quả kinh doanh của HAGL Agrico mang màu sắc ảm đạm hơn với mức lỗ ròng 670 tỷ đồng sau 6 tháng còn doanh thu chỉ đạt hơn 360 tỷ đồng.

Tác giả: Việt Đức

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP