Pháp luật

Tuyên án vụ 3 thanh tra giao thông dừng xe trên cầu gây chết người

Trong phiên xét xử sơ thẩm lần 2, HĐXX tuyên 3 cựu thanh tra giao thông tỉnh Ninh Thuận mức án nhẹ hơn lần một.

Ba bị cáo tại tòa sơ thẩm. Ảnh: K.H.

Sau 2 ngày xét xử, sáng 11/1, tòa sơ thẩm lần 2 TAND TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, tuyên phạt Trần Minh Mẫn 30 tháng tù treo, Phan Văn Triển 28 tháng tù treo và Lê Phong Hòa 25 tháng tù treo.

HĐXX nhận định các bị cáo đều là thanh tra viên đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra xử lý tải trọng phương tiện để phát hiện, ngăn chặn xe quá tải nhằm bảo vệ công trình đường bộ.

Tuy nhiên, các bị cáo trong quá trình dừng xe tải 81C-105.70 đã thiếu trách nhiệm trong việc hướng dẫn đỗ xe khi một phần phương tiện vẫn còn nằm trên cầu Thành Hải (TP Phan Rang - Tháp Chàm).

Chưa hết, HĐXX cho rằng trong quá trình kiểm tra phương tiện và làm việc với tài xế các bị cáo đã không có biện pháp thông báo cho các phương tiện khác biết có xe đang đỗ trên đường. Từ hành vi thiếu trách nhiệm trên của các bị cáo, hậu quả xảy ra tai nạn làm anh Võ Huỳnh Đức (sinh 1999, ngụ huyện Thuận Bắc) tử vong.

Tại tòa, bị cáo Mẫn và Triển không thừa nhận hành vi phạm tội như VKS cáo buộc và liên tục kêu oan.

HĐXX cho rằng căn cứ vào quy định của pháp luật các thanh tra giao thông được phép dừng phương tiện để kiểm tra và phải chịu trách nhiệm về quyết định này. Ngoài ra, căn cứ vào kết quả điều tra cho thấy việc các bị cáo yêu cầu tài xế rời khởi cầu là không có cơ sở.

Tại tòa, HĐXX cũng cho các bị cáo xem lại băng ghi hình thể hiện bị cáo Mẫn không phát hiện xe tải đang đỗ trên cầu khi dừng xe.

Tuy nhiên, xét thấy các bị cáo là thanh tra giao thông đã thiếu trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ nhưng không nhất thiết phải cách ly ra khỏi xã hội.

Cơ quan tố tụng kết luận nhiều vi phạm của tổ thanh tra giao thông khi dừng xe dẫn đến hậu quả chết người. Ảnh: Q. Thuận.

Theo cáo trạng, sáng 30/9/2020, ông Nguyễn Văn Mộc, Chánh thanh tra giao thông thuộc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Ninh Thuận, phát hiện ôtô tải biển số 81C-105.70 đang đỗ ở trong khuôn viên cây xăng thuộc xã Thành Hải, TP Phan Rang - Tháp Chàm, có dấu hiệu vi phạm tải trọng nhưng không xác định được người điều khiển. Ông Mộc sau đó thông báo cho cán bộ thanh tra giao thông theo dõi.

Đến 16h30 cùng ngày, ông Mộc chỉ đạo ông Mai Ngọc Vương, Phó chánh thanh tra thành lập đoàn kiểm tra.

Hai tiếng sau, tổ kiểm tra thuộc Thanh tra Sở GTVT Ninh Thuận gồm Trần Minh Mẫn, Phan Văn Triển, Lê Phong Hòa đều là thanh tra viên, tiến hành tuần tra theo chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Mộc và ông Mai Ngọc Vương.

Lúc này, tổ tuần tra phát hiện tài xế Nguyễn Văn Anh (34 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Lắk) lái ôtô tải 81C-105.70 chạy trên quốc lộ 1 theo hướng Bắc - Nam nên bám theo, yêu cầu dừng xe kiểm tra tải trọng.

Ông Lê Phong Hòa lái ôtô chuyên dụng của thanh tra giao thông vượt qua ôtô tải 81C, còn Phan Văn Triển cầm gậy hướng dẫn giao thông ra hiệu cho tài xế Anh tấp xe vào lề.

Tài xế Anh lúc này tấp xe vào lề đường, dừng cách đuôi xe thanh tra giao thông khoảng 3-4 m và mở đèn báo cảnh báo trước khi xuống xe theo hiệu lệnh.

Trong khi 2 bên đang làm việc, anh Võ Huỳnh Đức (sinh 1999, ngụ huyện Thuận Bắc) chạy xe máy tông vào bên trái đuôi sau ôtô tải 81C-105.70, tử vong.

Kết quả khám nghiệm hiện trường cũng xác định một phần hiện trường nằm trên cầu Thành Hải thuộc xã Thành Hải, TP Phan Rang - Tháp Chàm.

Cơ quan tố tụng cho rằng tổ tuần tra đã thực hiện không đúng nhiệm vụ của mình, như khi dừng xe để một phần đuôi xe nằm trên cầu Thành Hải; không đặt biển báo hiệu nguy hiểm ở trước, sau xe và không có biện pháp nào khác cảnh báo cho phương tiện lưu thông biết.

Từ đó gây ra hậu quả khiến anh Võ Huỳnh Đức tử vong khi tông vào đuôi ôtô tải 81C-105.70.

Tháng 9/2021, TAND TP Phan Rang - Tháp Chàm tuyên phạt Trần Minh Mẫn và Lê Phong Hòa cùng mức án 7 tháng 23 ngày tù, Phan Văn Triển 7 tháng 4 ngày tù cùng về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Thời gian phạt tù bằng thời gian tạm giam, nên các bị cáo được trả tự do ngay tại phiên tòa.

Ông Trần Minh Mẫn và Phan Văn Triển sau đó kháng cáo lên tòa phúc thẩm.

Tại phiên phúc thẩm ngày 24/2, TAND tỉnh Ninh Thuận tuyên hủy bản án sơ thẩm, chuyển hồ sơ cho VKSND TP Phan Rang - Tháp Chàm điều tra lại.

Tác giả: Xuân Hoát

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP