Trong tỉnh

Tương lai mịt mờ của ông bố 9 con vận chuyển ma túy thuê cho bạn

Tại phiên tòa, bị cáo Loong Văn Hanh khai sở dĩ liều lĩnh vận chuyển ma túy thuê cho người bạn Lào là do hoàn cảnh khó khăn và thiếu hiểu biết pháp luật. Khi đang chuẩn bị bắt xe đi giao hàng cho khách thì Hanh bị lực lượng chức năng bắt quả tang. 20 năm tù dành cho người đàn ông bước sang tuổi 54, phần đời còn lại của Hanh trở nên mịt mờ hơn bao giờ hết.

Đổ lỗi cho hoàn cảnh

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Loong Văn Hanh (SN 1965), trú xã Mường Típ, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Phiên tòa xét xử Hanh không có bóng dáng của một người thân. Sự cô độc của bị cáo giữa phiên tòa khiến cho nhiều người ái ngại. Bị cáo Hanh chỉ biết cúi mặt xuống đất, tránh ánh mắt dị nghị của mọi người.

Theo tìm hiểu, Loong Văn Thành sinh ra trong một gia đình nghèo có tới 9 anh chị em ở huyện miền núi Kỳ Sơn. Vì cuộc sống gia đình khó khăn nên Hanh chỉ được đến lớp 1 rồi bỏ học giữa chừng. Đến tuổi trưởng thành, Hanh kết hôn với 1 người phụ nữ cùng địa phương. Cuộc sống gia đình Hanh thuộc dạng khó khăn ở bản. Rồi lần lượt 9 đứa con ra đời khiến vợ chồng Hanh vừa hạnh phúc vừa vất vả. Công việc chủ yếu của vợ chồng Hanh là làm nương rẫy. Tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn và đông con nhưng vợ chồng Hanh luôn bảo ban nhau làm ăn.

Thế rồi trong một lần sang Lào, Hanh làm quen với người bạn nước Lào. Đó là cuộc gặp định mệnh khiến cho Hanh vướng vào vòng lao lý khiến gia đình rơi vào cảnh bĩ cực. Thời điểm biết Loong Văn Hanh, Hoọc Y N., vợ bị cáo đã sốc nặng. Có nằm mơ người phụ nữ này không ngờ chồng mình lại dính đến ma túy. Chồng bị bắt, người phụ nữ này phải oằn mình nuôi các con nên người.

Tại phiên tòa, Hanh cho biết vì hoàn cảnh khó khăn và thiếu hiểu biết pháp luật nên mới đồng ý vận chuyển ma túy cho người bạn bên Lào.

Loong Văn Hanh tại phiên tòa.

Theo đó, vào khoảng giữa tháng 5/2019, Loong Văn Hanh theo đoàn của chính quyền xã Mường Típ sang giao lưu với chính quyền và người dân ở cụm bản Tham Thao, huyện Noong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng, nước Lào. Qua đó, Hanh quen biết một người đàn ông tên Già Nhìa Bì.

Đến 8h ngày 18/6/2019, Hanh đứng bên bờ sông Nậm Mộ thuộc địa phận xã Mường Típ thì thấy Bì đứng bên kia sông gọi to, vẫy tay nói “anh sang đây”. Hanh lội qua sông để gặp Bì. Người đàn ông dẫn Hanh đến vị trí bờ sông, xới cát lên cho Hanh thấy số ma túy của mình cất giấu trong bao tải dứa màu trắng.

Lúc này, Bì nói với Hanh: “Dưới này có 28 gói hồng phiến lộn trong bao đựng gạo. Ngày 27/6/2019, cầm số ma túy này đi đến bến xe thị trấn Mường Xén thì có người đàn ông đến nhận ma túy và lấy 75 triệu đồng về giao cho tôi. Khi đó tôi sẽ trả công cho anh”.

Mặc dù chưa biết sẽ được số tiền công bao nhiêu nhưng Hanh đã đồng ý. Đến sáng 27/6, Hanh sang vị trí Bì cất giấu lấy 28 gói ma túy, lội qua sông Nậm Mô về Việt Nam, rồi đứng ở đường thuộc xã Mường Típ để đón xe khách. Khoảng 10h05 cùng ngày, trong lúc Hanh chuẩn bị lên xe khách thì bị tổ công tác đồn Biên phòng Mường Ải, BĐBP tỉnh Nghệ An kiểm tra, phát hiện trong túi xách của Hanh có nhiều gói ma túy với khối lượng 545,04 gam.

Hối hận muộn màng

Tại phiên tòa, bị cáo Hanh cho biết không việc vận chuyển ma túy lại phải chịu mức án cao đến như vậy. Bị cáo chỉ nghĩ đơn giản xách thuê thì sẽ không bị công an bắt. Hanh khai, bị cáo chỉ giữ vai trò giúp sức cho Bì. Đối tượng Bì mới giữ vai trò chính trong vụ án này. Trong vụ án này, bị cáo vẫn chưa nhận được đồng tiền công nào.

Với hành vi và số lượng ma túy lớn đại diện VKSND đã đề nghị mức án 20 năm tù giam đối với bị cáo Loong Văn Hanh về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy. Nghe vị VKSND đề nghị mức án cao, khuôn mặt của Hanh biến sắc. Bị cáo không thể ngờ hành vi của mình lại phải nhận mức án cao đến như vậy. “Bị cáo không biết vận chuyển ma túy lại phải nhận được mức án như vậy. Vì cuộc sống khó khăn nên khi nghe Bì nói sẽ trả cho số tiền công lớn nên bị cáo đã làm liều. Xin HĐXX giảm nhẹ tội cho bị cáo cơ hội trở về với gia đình. Bây giờ thật sự bị cáo đã hối hận lắm rồi”, bị cáo Loong Văn Hanh lí nhí nói lời sau cùng. Đến giờ nghị án, các bị cáo khác được người thân vây đến dặn dò rồi động viên nhưng Hanh không có người thân nào hỏi han. Không hiểu vì lý do gì mà người nhà của Hanh không tới dự phiên tòa. Bị cáo Hanh ngồi xuống xiết chặt hai bàn tay vào nhau và cúi mặt xuống đất.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Hanh là đặc biệt nguy hiểm. Tuy nhiên bị cáo cũng đã thành khẩn khai báo, bị cáo là người dân tộc thiểu số, thiếu hiểu biết pháp luật,... đây được coi là tình tiết giảm nhẹ. Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Loong Văn Hanh mức án 20 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Trong vụ án này còn có đối tượng Già Nhìa Bì thuê Hanh vận chuyển ma túy từ Lào sang Việt Nam để bán và người mua ma túy. Tuy nhiên, CQĐT đã tiến hành xác minh và điều tra nhưng không có căn cứ để xử lý.

Bước sang tuổi 54, nhận mức án 20 năm tù đường về với gia đình của Hanh trở nên mịt mờ hơn bao giờ hết. Kết thúc phiên tòa, Hanh lê từng bước chân nặng nề theo cán bộ công an về trại giam. Chỉ vì hám lợi, Hanh đã tự đẩy mình vào tù. Hy vọng những ngày tháng trong tù, Loong Văn Hanh chịu tu tâm, cải tạo tốt sớm về hòa nhập với xã hội. Đây cũng là bài học đắt giá cho những ai đang và sẽ có có ý định dính vào ma túy. Theo quy định, việc buôn bán ma túy sẽ nhận mức án nghiêm khắc của pháp luật và có thể đối mặt với bản án cao nhất là tử hình.

Tác giả: Hà Hằng

Nguồn tin: Báo Đời sống & Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP