Số hóa

Từng ‘gây bão’ một thời, vì sao người dùng Việt giờ hết mặn mà với iPhone lock?

SIM ghép "thần thánh" liên tục bị Apple vô hiệu quá trong khi giá iPhone khóa mạng (lock) và iPhone quốc tế cũ không chênh lệnh lớn khiến iPhone lock dần mất đi vị thế tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, bên cạnh những chiếc iPhone chính hãng hay iPhone bản quốc tế, khái niệm iPhone khóa mạng cũng trở nên cực kì quen thuộc trong một vài năm trở lại đây. Thực tế, iPhone khóa mạng có ngoại hình không khác gì so với những chiếc iPhone bản quốc tế. Thế nhưng, chúng lại có giá bán mềm hơn so với iPhone quốc tế là bởi những chiếc máy này chỉ tương thích với SIM của một nhà mạng đích thực trong khi đó phiên bản quốc tế lại có thể dùng với bất kì SIM của nhà mạng nào.

Tại một số quốc gia có thị trường phát triển, những chiếc iPhone bản khóa mạng thường được trợ giá khá cao, thậm chí cấp cho người dùng miễn phí. Tuy nhiên, đổi lại người dùng phải cam kết mức phí sử dụng dịch vụ trong một thời gian nhất định với nhà mạng. Đây cũng là lý do khi xách tay về nước, giá iPhone lock lại khá hấp dẫn. Thế nhưng người dùng sẽ phải dùng SIM ghép để “đánh lừa” chiếc iPhone này.

iPhone lock một thời làm mưa làm gió tại thị trường Việt Nam. Đây cũng là loại iPhone khiến chiếc điện thoại vốn gắn liền với hình ảnh sang chảnh này tiếp cận được nhiều người dùng hơn.

Là thị trường iPhone thứ cấp có giá thấp nhất trên thị trường, khi chọn mua iPhone lock người dùng cũng sẽ phải sống chung với khá nhiều lỗi nhỏ ví dụ như lỗi đầu số khi lưu liên lạc trong danh bạ, lỗi không sử dụng được các cú pháp nạp tiền, kiểm tra tài khoản… của nhà mạng hay một số chiếc iPhone lock từ Nhật Bản thì không cho phép tắt âm chụp hình gây khá nhiều phiền toái. Trước đây, các lỗi về phần mềm có thể được khắc phục một phần bằng cach jailbreak máy. Tuy nhiên, một thời gian trở lại đây, những chiếc SIM ghép mới mà cộng đồng thường gọi là SIM ghép “thần thánh” đã có thể khắc phục được gần như tất cả các vấn đề mà người dùng không cần làm gì.

Dù vậy, việc những chiếc SIM ghép “thần thánh” liên tục bị khóa đã khiến iPhone lock mất điểm trong mắt người dùng. Vòng đời của những phiên bản SIM ghép này ngày càng ngắn lại và khi tháo SIM hay reset máy với những chiếc SIM ghép “thần thánh” đã bị Apple lấp lỗ hổng, máy ngay lập tức sẽ rơi vào tình trạng chưa active.

“Thị trường iPhone lock nóng lên khi những chiếc SIM ghép “thần thánh” được giới thiệu nhưng hạ nhiệt khá nhanh chóng đi kèm với việc Apple ngày càng mạnh tay trong việc xử lý thủ thuật biến iPhone lock thành iPhone quốc tế này,” chủ một cửa hàng bán lẻ các thiết bị di động trên phố Thái Hà chia sẻ.

SIM ghép “thần thánh” liên tục bị khóa khiến người dùng phải quay lại dùng những chiếc SIM ghép kiểu cũ và sửa từng lỗi nhỏ về phần mềm bằng cách jailbrake.

Anh cho biết thêm người dùng hiện tại có hầu bao không quá rủng rỉnh để mua máy chính hãng thường ưu tiên những chiếc iPhone quốc tế xách tay hơn. Mức chênh lệch về giá giữa hai dòng iPhone này cũng không lớn như trước.

“Mình quyết định tiết kiệm thêm một chút tiền để mua một chiếc iPhone quốc tế cũ dù giá có đắt hơn iPhone lock một chút. Đổi lại, khỏi cần lo về vấn đề lỗi này lỗi kia hay một ngày nào đó iPhone… lăn đùng ra vì Apple đã khóa SIM ghép,” Minh Tú, một sinh viên 21 tuổi đang sống tại Hà Nội, chia sẻ.

Thực tế, theo ghi nhận trên thị trường, việc chọn smartphone của người Việt cũng đang dần trở nên đa dạng hơn. Theo một thống kê thị trường của GfK, vào cuối năm 2017, thị phần iPhone tại Việt Nam cũng chỉ chiếm chưa đến 10%, xếp sau khá nhiều so với Samsung và OPPO.

Tác giả: Vũ Tuấn Anh

Nguồn tin: saostar.vn

  Từ khóa: iPhone lock ,Apple

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP