Pháp luật

Từ vụ "Tịnh thất Bồng lai": Bị cáo 90 tuổi có được hoãn, hoặc giảm thời gian chấp hành án?

Mới đây, TAND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ “Tịnh thất Bồng Lai”. Trong đó, bị cáo Lê Tùng Vân bị phạt 5 năm tù. Nhiều người đặt câu hỏi, bị cáo này đã 90 tuổi có được hoãn hoặc giảm thời gian chấp hành án?

Ngoài bị cáo Lê Tùng Vân bị tuyên phạt 5 năm tù, các bị cáo Nhất Nguyên, Hoàn Nguyên, Trùng Dương mỗi người bị phạt 4 năm tù, Nhị Nguyên 3 năm sáu tháng tù, Cao Thị Cúc 3 năm tù cùng về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Về việc thi hành án phạt tù đối với bị cáo Lê Tùng Vân, Luật sư Lê Hồng Vân – Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, BLHS 2015, Luật Thi hành án hình sự đã quy định, sau khi bản án kết tội, phạt tù ông Lê Tùng Vân có hiệu lực pháp luật, dù tuổi cao nhưng đối tượng này vẫn phải chấp hành án như các phạm nhân khác.

Tuy nhiên, nếu đủ các điều kiện theo quy định, ông Vân vẫn có thể được áp dụng một số chính sách như: Chính sách hoãn chấp hành hình phạt tù; Chính sách giảm thời gian chấp hành án phạt tù; Chính sách tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Bị cáo Lê Tùng Vân tại phiên toà xét xử sơ thẩm

Về chính sách hoãn chấp hành hình phạt tù, theo Điều 67 BLHS 2015, người bị xử phạt tù có thể được hoãn chấp hành hình phạt trong trường hợp bị bệnh nặng đến khi sức khỏe được hồi phục.

Tuy nhiên, trong thời gian được hoãn chấp hành hình phạt tù, nếu người được hoãn chấp hành hình phạt lại thực hiện hành vi phạm tội mới, thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định.

Về chính sách giảm thời gian chấp hành án phạt tù, theo Điều 38 Luật thi hành án hình sự 2019, cơ quan có thẩm quyền (trại giam, trại tạm giam thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng; Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu) có quyền đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho các phạm nhân.

Trong đó, trường hợp phạm nhân là người già yếu thì có thể được xem xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù. Việc xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù được thực hiện hàng năm vào các dịp: Ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30-4), ngày Quốc khánh (2-9) và Tết Nguyên đán.

Còn về chính sách tha tù trước thời hạn có điều kiện, Luật sư Hồng Vân cho rằng, ông Lê Tùng Vân phạm tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Điều 331 BLHS, đây là tội phạm nghiêm trọng.

Do đó, nếu ông này đang chấp hành án phạt tù mà đã được giảm thời gian chấp hành án phạt tù thì có thể được tha tù trước thời hạn khi có đủ các điều kiện: Phạm tội lần đầu; Có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt; Có nơi cư trú rõ ràng; Đã nộp án phí; Đã chấp hành được ít nhất 1/3 mức phạt tù có thời hạn (do là người trên 70 tuổi).

Bên cạnh đó, theo Điều 43 Luật thi hành án hình sự, không áp dụng cùm chân đối với phạm nhân là người già yếu.

Tác giả: HL

Nguồn tin: anninhthudo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP