Kinh tế

Từ 15-3, chỉ pháp nhân và cá nhân được vay vốn ngân hàng

Theo các quy định mới, từ ngày 15-3-2017, khách hàng vay vốn tại tổ chức tín dụng phải là pháp nhân hoặc cá nhân. Các đối tượng như hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân, sẽ không đủ tư cách vay vốn.


Ngày 30-12-2016, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Thông tư số 39/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng (Thông tư 39) và Thông tư số 43/2016/TT-NHNN quy định cho vay tiêu dùng của công ty tài chính (Thông tư 43).

Hai Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 15-3-2017 được ban hành để thực hiện các quy định của Bộ luật Dân sự 2015 (BLDS 2015), Nghị định 39/2014/NĐ-CP.

Theo quy định tại BLDS 2015, chủ thể tham gia quan hệ dân sự chỉ bao gồm pháp nhân, cá nhân). Để thực hiện quy định mới này của Bộ luật Dân sự, Thông tư 39 quy định khách hàng vay vốn tại tổ chức tín dụng (TCTD) là pháp nhân, cá nhân.

Như vậy, các đối tượng không phải là pháp nhân (thí dụ như hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân) không đủ tư cách chủ thể vay vốn tại TCTD.

Theo Vụ Pháp chế của NHNN, trường hợp vay phục vụ hoạt động kinh doanh, hoạt động khác, khách hàng vay là cá nhân có thể vay để đáp ứng nhu cầu vốn của chính cá nhân đó và nhu cầu vốn của hộ kinh doanh, doanh nghiệp tư nhân mà cá nhân đó là chủ hộ kinh doanh, chủ doanh nghiệp tư nhân.

Thông tư 39, Thông tư 43 đã đơn giản hóa một số hồ sơ, thủ tục cho vay như: bỏ giấy đề nghị vay vốn tại hồ sơ đề nghị vay vốn; đơn giản hóa yêu cầu về phương án sử dụng vốn trong cho vay phục vụ đời sống...


Tác giả bài viết: X.B

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP