Kinh tế

Truy kẻ tung tin thiếu vàng, NHNN mời công an vào cuộc xử lý

NHNN đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị liên quan kịp thời phối hợp xác minh và xử lý nghiêm các hành vi tung tin thất thiệt

Tối 10/6, NHNN đã có văn bản gửi Bộ Công an về phối hợp quản lý thị trường vàng

Theo NHNN, hiện nay, đang lan truyền thông tin thất thiệt về việc NHNN thiếu vàng để bán. Tại nhiều điểm bán vàng, ghi nhận có đối tượng thuê người xếp hàng mua gom vàng với mục tiêu đẩy giá, hưởng chênh lệch, gây bất ổn thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế.

Vì thế, NHNN đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị liên quan kịp thời phối hợp xác minh và xử lý nghiêm các hành vi tung tin thất thiệt, đầu cơ, trục lợi, thao túng thị trường.

Trước đó, thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, NHNN đang phối hợp với các Bộ, ngành chức năng và các địa phương triển khai quyết liệt, việc bình ổn thị trường vàng, trong đó có giải pháp bán vàng miếng trực tiếp cho 04 ngân hàng thương mại nhà nước, và Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quí Sài Gòn SJC để cung ứng trực tiếp tới người dân.

Giải pháp này bước đầu đã phát huy tác dụng, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới đã giảm.

Cụ thể, mở cửa phiên sáng 10/6, giá vàng miếng SJC vẫn giữ mức ổn định với giá bán ra đồng loạt 76,98 triệu đồng/lượng. Cụ thể, tính đến 9h, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giữ nguyên mức giá niêm yết ở chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm qua. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng SJC ở mức 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giữ nguyên mức giá niêm yết ở chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên ngày 9/6.

Chia sẻ tại một diễn đàn mới đây, TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng của BIDV nói, về ngắn hạn các biện pháp hiện nay của các cơ quan quản lý nhà nước đã giúp cho thị trường vàng “tạm ổn”.

“Chính phủ và Ngân hàng nhà nước đang đi đúng hướng trong việc bình ổn thị trường vàng, song cần phải có những chính sách rốt ráo, quyết liệt hơn nữa”, ông Lực nói thêm.

Một trong những giải pháp được đưa ra là tăng nguồn cung một cách hợp lý bằng việc cho phép các doanh nghiệp đủ điều kiện nhập khẩu vàng một số lượng nhất định. Ông Lực ví dụ khoảng 50-55 tấn vàng tương đương 3 tỷ USD và cho rằng việc này không gây áp lực lên tỷ giá USD.

Ngoài ra, NHNN nên xem xét việc sửa đổi toàn diện nghị định số 24/2012/NĐ-CP về độc quyền xuất nhập khẩu và sản xuất vàng.

“Về lâu về dai, với thị trường đặc thù như vàng, nhà nước nên khư trú lại để quản lý, và cũng chỉ nên quản lý vàng miếng, còn vàng trang sức thì nên để thị trường tự điều tiết”, TS. Cấn Văn Lực nhấn mạnh.

Tác giả: Xuân Thạch

Nguồn tin: vietnamfinance.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP