Thế giới

Trung Quốc bất ngờ tập trận bắn đạn thật ở Vịnh Bắc Bộ

Ngày 22.8, một đơn vị thuộc lực lượng Hải cảnh Trung Quốc đang tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật trên Vịnh Bắc Bộ, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa các bên có tuyên bố chủ quyền chống chéo ở Biển Đông.

Hình ảnh Trung Quốc tập trận ở biển Hoa Đông.


Theo thông báo của Cục Hải sự Trung Quốc, các tàu thuyền đã bị cấm hoạt động ở khu vực diễn ra cuộc tập trận từ ngày 22 đến 24.8.

Trung Quốc đã tiến hành một số cuộc tập trận quân sự xung quanh các vùng biển kể từ khi Tòa Trọng tài ra phán quyết hôm 12.7 bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với hầu hết Biển Đông.

Hôm 21.8, Trung Quốc tuyên bố tuần trước, các máy bay và tàu của nước này đã tập trận trên Biển Hoa Đông, trong đó Bắc Kinh đã triển khai khinh hạm thế hệ mới nhất. Ngoài ra, Trung Quốc còn có kế hoạch tập trận với Nga trên Biển Đông vào tháng tới - động thái bị phía Mỹ chỉ trích làm tổn hại đến an ninh khu vực.

Trước đó, Trung Quốc cũng có đợt tập trận hải quân trái phép từ ngày 5 đến 11.7 trên vùng biển quanh quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, diễn tập không quân từ ngày 19 đến 21.7. Ngoài ra, nước này còn tiến hành các hoạt động tuần tra trên Biển Đông bằng oanh tạc cơ và máy bay chiến đấu.

Việt Nam nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa cũng như các quyền hợp pháp của Việt Nam đối với các vùng biển của mình được xác định phù hợp với quy định trong Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.

Mọi hoạt động của các nước khác tại hai quần đảo này mà không có sự đồng ý của Việt Nam đều phi pháp, vô giá trị.

Tác giả bài viết: Duy Anh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP