Du lịch

Trục xuất, phạt tiền vì chụp ảnh phản cảm khi đi du lịch

Không ít du khách quốc tế ăn mặc hở hang, tạo dáng phản cảm tại các địa điểm lịch sử, tôn giáo trên thế giới. Hành động này bị lên án vì xúc phạm văn hóa địa phương.

Ngày 4/4, Siew Pui Yi, người mẫu Malaysia, bị chỉ trích vì đăng bức ảnh thả đèn hoa đăng ở Hội An với chú thích "Mong mọi người tìm thấy hạnh phúc thực sự".

Nguyên nhân nằm ở chỗ nữ du khách mặc áo dài truyền thống của Việt Nam nhưng cố tình để lộ toàn bộ vòng 3. Trước đó ít ngày, cô gái này vừa chia sẻ hình ảnh diện nội y trắng, ngồi trên thuyền thúng.

Câu chuyện của nữ người mẫu có thể chứng kiến ở rất nhiều nơi chốn du lịch trên khắp thế giới, khi du khách nước ngoài có những hành vi phản cảm ở các địa điểm văn hóa, tôn giáo, gây phẫn nộ cho người dân còn chính quyền địa phương phải can thiệp.

Khỏa thân, quay clip 'nóng'

Tháng 4 năm ngoái, cô gái Veronika Troshina (22 tuổi), đến từ Nga, gây phẫn nộ khi quay clip nhạy cảm với bạn trai Mikhail Morozov (26 tuổi) tại vùng đất thiêng ở Indonesia.

Veronika bị cho là cố tình chọn ngọn núi Batur để làm bối cảnh cho video của mình. Đây là vùng núi thánh ở Bali, nơi có ngôi đền nổi tiếng Pura Batur, thu hút nhiều tín đồ đến cầu nguyện hàng năm.

Theo truyền thông địa phương ở Bali, clip khiêu dâm của đôi này được đăng tải trên một trang web khiêu dâm và có hơn 1,2 triệu lượt xem trước khi bị xóa. Chính quyền địa phương cố truy tìm song cả hai đã về nước.

Veronika Troshina khiến người dân ở Indonesia tức giận khi cố tình sử dụng địa điểm thiêng liêng để quay clip khiêu dâm. Ảnh: RT.


Tháng 6/2018, mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh hai nữ du khách Trung Quốc nhảy múa gợi cảm trong trang phục quần short, áo ngắn lộ lưng, với khung cảnh phía sau là một nhà thờ của người theo đạo Hồi tại thành phố Kota Kinabulu (Malaysia).

Cảnh sát đã buộc 2 nữ du khách đóng mức tiền phạt 25 RM và nhanh chóng về nước. Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Kota Kinabalu phải ra thông cáo nhắc nhở các du khách nước này cần "bảo vệ hình ảnh của khách du lịch Trung Quốc".

Sau vụ việc, địa điểm này cũng đóng cửa với khách du lịch. Người đứng đầu nhà thờ lên án “hành động của du khách nước ngoài không thể chấp nhận” và tuyên bố tạm dừng đón người ngoài tham quan để “bảo tồn sự tôn nghiêm”.

Du khách nước ngoài khỏa thân tại những điểm du lịch mang tính lịch sử, tín ngưỡng cũng là vấn đề gây nhức nhối và thậm chí còn trở thành trào lưu.

Đầu năm 2015, vụ việc 3 thanh niên người Pháp (trong độ tuổi 20) khỏa thân chụp ảnh tại quần thể đền Angkor Wat (Campuchia) khiến người dân phẫn nộ vì biểu tượng tín ngưỡng bị xúc phạm nghiêm trọng.

Đền Angkor Wat (Campuchia) từng nhiều lần trở thành nơi du khách cố tình ăn mặc hở hang để chụp ảnh check-in. Ảnh: Asia One.

3 người khai với cảnh sát họ chỉ muốn chụp ảnh theo cách "độc đáo" để lưu giữ kỷ niệm. Song các cơ quan tin rằng mục đích chính vẫn là câu like, thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Trên thực tế, từng có nhiều tài khoản được lập ra chỉ để chia sẻ ảnh chủ nhân của nó check-in các chốn tham quan nổi tiếng trong tình trạng không mặc quần áo.

Ví dụ như trang Twitter Naked At Monuments (tạm dịch: Khỏa thân ở các đài tưởng niệm) với dòng mô tả: "Chúng tôi khỏa thân vòng quanh thế giới", website có tên MyNakedTrip (tạm dịch: Chuyến đi khỏa thân của tôi) của một người đàn ông có tên Amichy Rab, ghi lại cảnh người này lang thang khỏa thân ở Nam Mỹ.

Chính quyền đau đầu

Các quan chức tại Peru từng nhiều lần phải giải quyết việc các du khách quốc tế cố tình chụp ảnh khỏa thân tại khu tàn tích Machu Picchu.

Tháng 6/2014, Bộ văn hóa nước này đưa ra quy định cấm khỏa thân tại Machu Picchu sau trào lưu chụp hình nude tại các điểm du lịch nổi tiếng nở rộ. Người vi phạm đối diện sẽ bị bắt giữ và có thể bị trục xuất.

Quyết định của chính phủ Peru nhận được sự ủng hộ, song một lượng lớn du khách phản đối, cho rằng dù khỏa thân tại "thành phố đã mất của người Inca", họ vẫn luôn tỏ lòng tôn trọng.

“Có những nơi trên thế giới mà khách du lịch có thể khỏa thân thoái mái, nhưng không phải chỗ nào cũng thích hợp để cởi bỏ quần áo”, Alfredo Mormontoy Atayupanqui, phụ trách mảng khảo cổ của Bộ Văn hóa Peru, nói với CNN vào năm 2014.

Tuy vậy, trong năm 2015, ít nhất 10 trường hợp đã bị phát hiện.

Năm 2019, sau một vụ việc tương tự, Jose Bastante, người đứng đầu công viên khảo cổ, lên tiếng: "Du khách cần hiểu Machu Picchu là nơi linh thiêng, không phải công viên giải trí. Bất chấp hướng dẫn và khuyến nghị được đưa ra ngay khi du khách mua vé vào cửa, một số vẫn ngang nhiên làm trái".

Dù lệnh cấm đã tồn tại gần 10 năm, các vụ du khách chụp ảnh khỏa thân tại Machu Picchu vẫn diễn ra. Ảnh: Insider.

Chung quan điểm, Kong Vireak, Giám đốc Bảo tàng Quốc gia Campuchia, gọi việc người nước ngoài tạo dáng phản cảm ở nơi thờ tự là hành vi xúc phạm văn hóa.

"Nếu các du khách khác vào một nhà thờ Công giáo và bắt chước hành động đó, người dân địa phương sẽ phản ứng thế nào? Người nước ngoài cần phải tôn trọng nền văn hóa của chúng tôi", ông Vireak phát biểu.

Chính quyền Campuchia sau đó phải cập nhật bộ quy tắc ứng xử cho du khách tới thăm Angkor Wat bằng nhiều ngôn ngữ.

Bị trục xuất

Sau bức ảnh phản cảm, cơ quan chức năng tại thành phố Hội An cho biết sẽ truy tìm chỗ ở của cô gái Malaysia để nhắc nhở.

Trên thực tế, nhiều du khách từng phải chịu những hình phạt mạnh tay hơn.

Hồi tháng 1, nữ du khách khoảng 30 tuổi đến từ Cộng hòa Czech bị đuổi khỏi Venice (Italy) trong vòng 48 giờ và nộp phạt hơn 500 USD vì khỏa thân tại một đài tưởng niệm.

Người phụ nữ này để đồ đạc, quần áo lên khu vực tưởng nhớ công ơn các anh hùng chiến tranh để nhảy xuống hồ bơi. Sau đó, cô còn nằm tạo dáng bên một bức tượng anh hùng.

"Hành động trên vượt quá giới hạn chịu đựng. Họ coi một di tích lịch sử, nơi bày tỏ lòng kính trọng với những người đã hy sinh vì chiến tranh như một bãi biển không người", Nason - một cư dân địa phương phát hiện vụ việc và báo với chính quyền - bức xúc nói.

Trong vụ việc khỏa thân tập thể ngoài ban công tại UAE vào tháng 4 năm ngoái, chính quyền Dubai cũng tiến hành trục xuất một nhóm thuộc 40 người mẫu.

Sau cuộc điều tra khẩn trương, ông Essam Issa al-Humaidan - Bộ trưởng Tư pháp Dubai - cho biết: "Những người liên quan tới buổi chụp hình nói trên sẽ được đưa về nước và không có bất cứ lời giải thích nào thêm".

Năm 2015, hai du khách người Mỹ - Travis và Joseph - đã bị bắt sau khi chụp ảnh khoe vòng 3 ở đền Wat Arun, Bangkok. Tài khoản có tên Travelling Butts của họ với nhiều ảnh chụp khỏa thân cũng bị xóa.

Sau khi nộp phạt hành chính 5.000 baht, hai du khách này buộc phải về nước ngay lập tức và bị cấm quay trở lại Thái Lan.

Trong trường hợp 3 nam thanh niên Pháp khỏa thân ở Angkor Wat cùng năm, tòa án cáo buộc họ 2 tội khỏa thân nơi công cộng và khiêu dâm, phải nộp phạt 750 USD, nhận án tù treo 6 tháng, bị cấm quay trở lại Campuchia trong vòng 4 năm.

Tác giả: Hiền Thy

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP