Trong tỉnh

Trong 5 năm tỉnh Nghệ An có 134 trẻ em bị xâm hại

Nghệ An hiện có hơn 800.000 trẻ em độ tuổi dưới 16. Đặc biệt, trong giai đoạn 2015-2019, có tới 134 em bị xâm hại trong các vụ án. Trong số đó có 128 em nữ và 6 em nam. Xét mức độ có 6 em bị xâm hại bạo lực bạo hành; 99 em bị xâm hại tình dục; 29 em bị mua bán.

Đây là con số được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến của UBND tỉnh Nghệ An với các địa phương trong tỉnh về công tác phòng, chống xâm hại trẻ em ngày 21/10.

Tại hội nghị, đại diện các địa phương đã báo cáo tình hình, kết quả công tác phòng, chống xâm hại trẻ em tại các địa bàn. Nhìn chung, các vụ án xảy ra liên quan đến tội phạm xâm hại trẻ em đều được điều tra, xử lý kịp thời, đảm bảo đúng yêu cầu pháp luật.

Các đại biểu tham dự hội nghị đều có ý kiến chung rằng việc đảm bảo an toàn, phòng chống xâm hại trên địa bàn Nghệ An đang là vấn đề cấp bách, đòi hỏi sự vào cuộc của tất cả các ban ngành. Đặc biệt là vai trò chủ lực của ngành chức năng như Công an, Tư pháp, Y tế, Lao động và các cấp hội như Hội phụ nữ, Đoàn Thanh niên...

Về phương thức, thủ đoạn xâm hại trẻ em rất đa dạng, nhưng chủ yếu là các đối tượng lợi dụng mối quan hệ với trẻ em hoặc người thân của trẻ để tiếp cận và thực hiện hành vi xâm hại đối với trẻ, nhất là các vụ xâm hại tình dục mua bán trẻ. Sau khi tiếp cận được, các đối tượng dùng mọi thủ đoạn, lợi dụng sự tin tưởng hay sức ảnh hưởng của mình hoặc dụ dỗ trẻ như cho tiền, cho sử dụng điện thoại, rủ đi chơi..., đe dọa trẻ để thực hiện hành vi xâm hại.

Nghệ An tổ chức hội nghị trực tuyến phòng ngừa, chống xâm hại trẻ em


Tại hội nghị, ông Thái Thanh Quý – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho rằng: Hiện nay, xâm hại trẻ em là vấn đề đang gây lo lắng cho nhiều người dân. Trong giai đoạn vừa qua, các cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều giải pháp, các cơ quan, địa phương đã phối hợp triển khai thực hiện. Tuy nhiên, trước thực trạng nhức nhối về số lượng và tính chất vụ việc, các cơ quan, đơn vị cần tăng cường rà soát, kiểm tra, xem xét từ nhận thức đến hành động về vấn đề này đã thực sự quyết liệt, hiệu quả hay chưa.

"Chúng ta đã có lực lượng nòng cốt tham gia công tác trẻ em, thế nhưng các vụ việc vẫn tiếp tục gia tăng, do đó cần nâng cao hơn nữa nhận thức của các cấp ủy, chính quyền", Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý thông tin.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu các cấp, ngành, huyện, thị cần nâng cao nhận thức, triển khai hành động một cách hiệu quả về công tác phòng, chống xâm hại trẻ em. Trước mắt, phải tiến hành rà soát các phương thức thực hiện một cách nghiêm túc những hạn chế, khiếm khuyết trong 5 năm qua để từ đó xây dựng một kế hoạch hành động cụ thể trong thời gian tới.

Tác giả: Phước Anh

Nguồn tin: Báo Bảo vệ pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP