Thế giới

Triều Tiên trải qua hạn hán nghiêm trọng nhất trong một thế kỷ

Truyền thông Triều Tiên ngày 17/5 thừa nhận nước này đang trải qua hạn hán nghiêm trọng nhất trong hơn một thế kỷ, vài ngày sau khi Liên Hợp Quốc bày tỏ quan ngại về vấn đề này.

Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, đưa tin nước này đang trải qua kỳ hạn hán tồi tệ nhất trong 100 năm qua. Trong năm vừa qua, Triều Tiên chỉ nhận được 56,3 mm mưa và tuyết, mức thấp nhất kể từ năm 1917. Nước đang cạn dần ở các hồ và bể chứa.

"Cuộc hạn hán đang diễn ra đang tạo nên tác động không nhỏ đối với việc canh trồng lúa mì, lúa mạch, bắp, khoai tây và đậu", Rodong Sinmun nói.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong một đợt thị sát trang trại ở tỉnh Nam Pyongan. Ảnh: KCNA.

Liên Hợp Quốc cho biết Triều Tiên vừa trải qua vụ mùa nghiêm trọng nhất trong thập kỷ vừa qua. Sản lượng của họ đã giảm 500.000 tấn vì thiên tai, thiếu đất canh tác và hoạt động nông nghiệp không hiệu quả.

Bên cạnh đó, Triều Tiên đang phải gồng mình lên chịu hàng loạt lệnh trừng phạt quốc tế liên quan đến chương trình hạt nhân, tên lửa của nước này.

Theo thống kê mới nhất của Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO) cùng Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), 10,1 triệu người Triều Tiên, tức 40% dân số, đang phải chịu tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng. Tình trạng tương tự đã diễn ra trong vài năm nay.

"Chúng tôi rất quan ngại", Giám đốc WFP David Beasley nói trong chuyến đi đến Hàn Quốc vào tuần trước.

"Chúng tôi đặc biệt quan ngại về tác động của đợt hạn hán sớm này tới trẻ em và những người lớn vốn đang khó khăn để tồn tại", AFP dẫn lời Mohammed Babiker, giám đốc quốc gia của Hội Chữ thập Đỏ và Trăng lưỡi liềm Đỏ Quốc tế.

Triều Tiên trải qua nạn đói nghiêm trọng trong thập niên 1990, hàng trăm nghìn người được cho đã thiệt mạng.

Lần gần đây nhất nước này thừa nhận "hạn hán tồi tệ nhất 100 năm" là vào năm 2015.

Các nước lân cận cũng đang trải qua hạn hán. Trong cùng năm vừa qua, lượng mưa ở Hàn Quốc chỉ có 157 mm, chưa bằng một nửa năm trước nữa. Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc gọi đây là đợt "hạn hán nhẹ".

Trong khi đó, lượng mưa ở phía đông bắc Trung Quốc, nơi có hai tỉnh giáp biên giới Triều Tiên là Liêu Ninh và Cát Lâm, chỉ là 27,6 mm trong một năm qua, giảm 55% so với năm trước đó.

Tác giả: Vy Xuân

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP