Du lịch

Trào lưu đi du lịch chỉ để ngủ, ở lì trong khách sạn không muốn ra ngoài

Trào lưu du lịch để ngủ đang trở nên phổ biến sau đại dịch nên nhiều khách sạn nổi tiếng giờ đã chuyển hướng nhằm đáp ứng nhu cầu cho khách hàng "chỉ cần ngủ, không đi đâu".

Trào lưu lạ sau đại dịch

Khái niệm "Sleep tourism" (tạm dịch: Du lịch ngủ) đang trở nên phổ biến sau đại dịch. Đó là những vị khách chọn đi du lịch nhưng chỉ để ngủ trong nhà nghỉ, khách sạn.

Ước tính có tới 50 đến 70 triệu người Mỹ trưởng thành mắc chứng rối loạn giấc ngủ. Điều này lý giải tại sao "du lịch ngủ" lại trở thành một trong những xu hướng du lịch mới của năm 2022.

Trào lưu "đến khách sạn để ngủ" đang nở rộ (Ảnh: Travel).

Trong 12 tháng qua, khách sạn khách sạn Park Hyatt New York đã khai trương Bryte Restorative Sleep Suite. Đây là loại phòng rộng hơn 80m2 thiết kế đầy đủ tiện nghi để nâng cao chất lượng giấc ngủ. Tương tự, Rosewood Hotels & Resorts mới ra mắt một chương trình được thiết kế nhằm "thúc đẩy việc ngủ nghỉ".

Zedwell là khách sạn đầu tiên ở London (Anh) tập trung vào giấc ngủ. Các phòng ốc ở đây được trang bị hệ thống cách âm tốt, khai trương năm 2020.

Trước đó năm 2021, một nhà sản xuất giường Thụy Điển đã thành lập Hästens Sleep Spa là "khách sạn trị liệu giấc ngủ" ở thành phố Coimbra, Bồ Đào Nha, gồm 15 phòng đặc biệt.

Vậy tại sao giấc ngủ bỗng trở thành tâm điểm của ngành du lịch?

Tiến sĩ Rebecca Robbins, nhà nghiên cứu về giấc ngủ đồng thời là tác giả của cuốn sách "Sleep for Success" (tạm dịch: Ngủ để thành công) tin rằng sự thay đổi này đã diễn ra trong thời gian dài.

Nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng đã đưa ra các dịch vụ giúp du khách "ngủ tốt, ngủ sâu" (Ảnh: News).

"Ngay từ đầu, du khách đặt phòng khách sạn để có chỗ nghỉ ngơi. Sau đó ngành công nghiệp này mới khai thác các nhu cầu khác như bữa ăn, điểm tham quan, nơi mua sắm cùng nhiều tiện ích. Nhưng cuối cùng vẫn phải trả giá bằng giấc ngủ. Đến nay, tôi thấy có sự thay đổi lớn trong nhận thức và ưu tiên của con người sẽ là sức khỏe thể chất và tinh thần", Tiến sĩ Robbins nhận định.

Khách sạn, khu nghỉ dưỡng "đua nhau" tung "dịch vụ ngủ"

Đại dịch Covid-19 cũng đóng vai trò lớn với xu hướng này. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí y học giấc ngủ lâm sàng (Mỹ) hồi tháng 1/2021 cho thấy, 40% trong số 2.500 người tham gia khảo sát cho biết, chất lượng giấc ngủ của họ sút giảm kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

"Covid-19 khiến mọi người phải chú ý tới giấc ngủ và thực tế nhiều người đang vật lộn với chứng mất ngủ", Tiến sĩ Robbins nói.

Nhà thôi miên và trị liệu Malminder Gill sớm nhận thức về tầm quan trọng của giấc ngủ với con người. Ông đã hợp tác cùng Cadogan, khách sạn ở London, tạo ra dịch vụ dành cho du khách có vấn đề về giấc ngủ mang tên "Sleep Concierge".

Chuyên gia cho rằng, sau khi sử dụng dịch vụ mà vẫn khó ngủ, du khách nên tìm tới liệu pháp trị liệu chuyên sâu hơn (Ảnh: News).

Đây là dịch vụ cung cấp bản ghi âm thiền định giấc ngủ, danh sách những loại gối phù hợp từng tư thế ngủ, trà giúp ngon giấc và xịt thơm gối.

"Khi kết hợp chúng với nhau, bạn sẽ có giấc ngủ chất lượng", nhà trị liệu Gill khẳng định.

Nhưng mỗi khách sạn và khu nghỉ dưỡng lại cung cấp cho khách những liệu trình khác nhau, tùy theo hướng tiếp cận.

Thương hiệu khách sạn hạng sang Six Senses cung cấp chương trình "ngủ ngon trong 3-7 ngày". Trong khi khách sạn Brown's ở Mayfair, London, ra mắt trải nghiệm hai đêm với lời quảng cáo "đưa khách chìm vào giấc ngủ bình yên".

"Giấc ngủ rất quan trọng và chúng tôi nhận thấy xu hướng du lịch để ngủ đang gia tăng. Bởi vậy, chúng tôi muốn nhân cơ hội để giới thiệu khách sạn như một nơi quan tâm tới giấc ngủ ngon mỗi đêm cho khách", Daniela Moore, Giám đốc PR của khách sạn Rocco Forte, giải thích.

Nhưng liệu trải nghiệm du lịch tập trung vào giấc ngủ ngắn hạn có tác động lâu dài tới chất lượng ngủ của một người hay không?

Tiến sĩ Robbins cho rằng, trải nghiệm du lịch ngủ mang lại nhiều lợi ích miễn là các khách sạn cần tham khảo ý kiến của những chuyên gia y tế có uy tín.

"Nếu đã tham gia những chương trình như vậy mà không thấy tiến triển, du khách có thể đã mắc chứng rối loạn giấc ngủ và cần được điều trị chuyên sâu hơn", Tiến sĩ Robbins giải thích.

Tác giả: Huy Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP