Trong tỉnh

Trạm bơm Gò Găng, xã Nghĩa Mỹ, thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An: 2,8 tỉ đồng theo nắng, theo mưa!

Thực tế “thật như đùa” này xảy ra tại Trạm bơm Gò Găng, xã Nghĩa Mỹ. Vì thiết kế sai, nên công trình hàng tỉ đồng không thể nghiệm thu, bàn giao để đưa vào sử dụng, trong khi hơn 40ha sản xuất nông nghiệp của người dân vẫn “dài cổ” chờ nước…

Theo Quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kĩ thuật công trình: Trạm bơm điện, kênh tưới Gò Găng – Đồng Máy – Thịnh Mỹ, xã Nghĩa Mỹ số 1815 ngày 11/11/2013 của UBND thị xã Thái Hoà, trạm bơm này sẽ bơm nước từ kênh Đông, hồ chứa nước sông Sào và hồ chứa nước đập, để chống hạn cho cho 45ha lúa và cấp nước sinh hoạt cho 118 hộ dân trong vùng. Trạm bơm do UBND xã Nghĩa Mỹ làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí phê duyệt hơn 2,8 tỉ đồng, công suất 33KW, được hỗ trợ từ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, ngân sách địa phương và vốn huy động hợp pháp khác. Cũng theo quyết định này, trạm bơm được thiết kế với 2 tổ máy trục ngang, công suất trung bình mỗi máy 220m3. Nhưng sau khi vận hành thử vào năm 2016, trạm bơm này vẫn chưa thể bàn giao để đưa vào hoạt động.

Qua quan sát của chúng tôi, đã mấy năm trời, trạm bơm Gò Găng với hệ thống kênh mương được đầu tư kiên cố, dường như không hoạt động. Khu vực kênh dẫn tạo nguồn và kênh tưới có nhiều rác bẩn, trạm bơm “im lìm” không một bóng người bảo vệ.

Trạm bơm Gò Găng và hệ thống kênh tưới vẫn chưa thể bàn giao cho chủ đầu tư, dù đã thi công xong

Một người dân ở xóm 4, xã Nghĩa Mỹ cho biết: “Trạm bơm Gò Găng chỉ vận hành thử một lần rồi ngừng hoạt động đã lâu. Chúng tôi thấy rất lãng phí, do trạm bơm được đầu tư tiền tỉ, nhưng không được sử dụng hiệu quả. Vì trạm bơm hoạt động, nên sản xuất nông nghiệp của bà con ở xóm 3, xóm 4 rất khó khăn, thời điểm nắng hạn thiếu nước, đành chấp nhận bỏ hoang, dù rất tiếc nuối. Theo người dân, nguyên nhân việc trạm bơm này không hoạt động, là do thiết kế máy bơm không đúng, hệ thống kênh dẫn nước chưa hợp lí, bởi phần đầu kênh thấp hơn cuối kênh, nên khó đẩy nguồn nước đến những vùng đồng cao, đồng xa”.

Bà Cao Thị Hường, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Mỹ thừa nhận: “Công trình do UBND xã làm chủ đầu tư. Vận hành thử năm 2016, để bàn giao thì trục trặc, nên dừng từ đó đến nay. Đáng ra, đã phải bàn giao lâu rồi, nhưng do thiết kế sai thực tế, nên chưa bàn giao được. Công suất thực tế cần cho trạm bơm hoạt động khoảng từ 10 – 12KW, nhưng công ty tư vấn thiết kế lại thiết kế công suất máy bơm quá lớn, lên tới 33 KW. Lỗi này là do đơn vị tư vấn thiết kế làm thiết kế sai thực tế, đơn vị thẩm định thiết kế không phát hiện ra”. Bà Hường giải thích, lí do thiết kế sai thực tế, do đơn vị thiết kế làm bản vẽ thiết kế gấp, còn tình trạng coppy nội dung của bản vẽ khác sang bản vẽ của trạm bơm Gò Găng, nên mới sai số liệu. Về phương án xử lí, bà Hường cho biết, UBND xã đang yêu cầu đơn vị thi công và đơn vị thiết kế phối hợp để hoàn chỉnh lại hồ sơ thiết kế.

Trong khi đó, ông Phạm Ngọc Thạch, Phó Chủ tịch UBND thị xã Thái Hòa cho rằng: “Việc thuê thiết kế, thẩm định do UBND xã chủ động, thị xã không quản lí. Ở đây, UBND xã Nghĩa Mỹ lựa chọn đầu tư công trình sai, vị trí thi công chưa chuẩn; hệ thống mương, công suất trạm bơm, công suất máy chưa đồng bộ, dẫn tới việc công trình hoàn thành mà không bàn giao sử dụng được. Lỗi đầu tiên là của UBND xã Nghĩa Mỹ, rồi đến đơn vị thẩm định là các phòng chuyên môn của huyện”.

Ông Thạch phân tích thêm: “Nguyên nhân của sự cố này là do năng lực của chủ đầu tư kém. UBND xã thuê đơn vị tư vấn chưa tốt. Đây cũng là bài học kinh nghiệm cho việc lựa chọn hạng mục đầu tư xây dựng cơ bản”. Còn về xử lí sai phạm, ông Thạch cho biết, cần phải xem lại, không nhất thiết cứ tiếp tục phải đầu tư, sửa chữa công trình này. Việc trạm bơm tiền tỉ xây dựng xong không bàn giao được, gây lãng phí ngân sách Nhà nước, UBND xã Nghĩa Mỹ phải chịu trách nhiệm

Tác giả: Tuệ Lâm

Nguồn tin: ngaymoionline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP