Trong tỉnh

TP. Vinh (Nghệ An) thanh toán 41 tỉ đồng xử lí rác thải: “Thả gà ra đuổi”?

Liên quan đến việc UBND TP. Vinh đã thanh toán 41 tỉ đồng tiền xử lí rác thải cho Công ty Cổ phần Công nghệ môi trường xanh Seraphia (Công ty Seraphia), dù đơn vị này vẫn chưa xử lí triệt để 84.000 tấn chất thải, đại diện UBND TP. Vinh cho rằng, đó là tiền tạm ứng.

Khi chúng tôi đề cập đến việc, nếu Công ty Seraphia không phối hợp xử lí “núi rác”, thì vị đại diện này khẳng định cái đó chưa thể trả lời được ?.

“Núi rác” án ngữ giữa lòng thành phố

Ở số báo trước, báo Dân tộc và Phát triển đã có bài viết: "TP Vinh (Nghệ An): Quyết toán “khống” hơn 41 tỉ đồng xử lí rác thải". Theo đó, trong khu đất nhà máy xử lí rác Seraphia còn tồn đọng 84.000 tấn chất thải chưa được xử lí.

Cụ thể, tại văn bản số 1885 ngày 16/4/2020 của UBND TP. Vinh cho thấy, tính đến 7/2013, nhà máy xử lí rác Seraphia đã nhập vào 242.970 tấn rác (Khối lượng rác tươi là 9.343,5 tấn còn lại 233.626,5 tấn là khối lượng rác được chôn lấp tại bãi rác Đông Vinh). Do nhà máy hoạt động gây ô nhiễm, ngày 3/1/2014, UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản yêu cầu công ty Sesaphia chấm dứt hoạt động.

Vì thế, hiện trong khu đất nhà máy xử lí rác Seraphia còn tồn đọng 84.000 tấn chất thải chưa được xử lí. Tuy nhiên, UBND TP. Vinh đã thanh toán cho công ty kinh phí xử lí với số tiền trên 41 tỉ đồng.

Để làm rõ hơn những vấn đề còn khuất tất trong việc UBND TP. Vinh đã thanh toán số tiền trên 41 tỉ đồng cho phía Công ty Seraphia, dù đơn vị này vẫn còn đang “treo” trách nhiệm xử lí 84.000 tấn chất thải, phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã được UBND TP. Vinh bố trí làm việc với ông Đinh Nho Tài, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch.

Theo ông Tài, ở Đông Vinh có 2 bãi rác. Bãi rác thứ nhất đã đóng cửa từ năm 1993. Bãi rác thứ 2, năm 2003, UBND tỉnh Nghệ An mời gọi nhà đầu tư về xử lí bãi rác này. Đến năm 2005, dự án xử lí rác thải của công ty Seraphin được chấp thuận và năm 2005 đã hoàn thành nhà máy đưa vào xử lí.

Quá trình làm việc, ông Tài cho biết, quy trình xử lí ban đầu là đốt, sau đó do ô nhiễm nên mới chuyển đổi công nghệ xử lí. Phía công ty Seraphia xử lí bằng cách bốc rác ngoài bãi vào dây chuyền sàng lọc. Mùn hữu cơ dùng sản xuất phân bón, một phần rác thải nhựa, bao bóng dùng tái chế, một phần nữa gọi là xà bần (bản chất là rác thải xây dựng) không xử lí đang còn tồn đọng.

Ông Tài nói: Quá trình xử lí rác tồn rất nhiều xà bần, họ dùng để hoàn thổ các lò gạch cũ. Do ô nhiễm nên năm 2013, UBND tỉnh không cho thực hiện theo phương án này.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, ở Đông Vinh còn tồn tại hai loại rác. Một loại rác còn ở ngoài bãi rác, chưa xử lí, do đang làm thì tỉnh yêu cầu dừng lại. Một phần rác ở trong nhà máy xử lí, đang tồn một lượng xà bần không thể xử lí.

Ông Tài cho hay: chúng tôi sẽ tham mưu cho lãnh đạo thành phố, tổ chức cuộc họp mời phía công ty Seraphin vào làm việc. Trước mắt, là mời đơn vị tư vấn bóc tách hai khối lượng, một là số lượng xà bần còn tồn trong nhà máy thuộc trách nhiệm của công ty Sesaphia, hai là số lượng rác chưa xử lí nằm ngoài nhà máy thuộc trách nhiệm của thành phố và UBND tỉnh, phương án xử lí như thế nào sẽ tham mưu sau.

Về số tiền 41 tỉ đồng đã thanh toán cho phía công ty Seraphia dù đơn vị này vẫn còn “treo” trách nhiệm chưa xử lí triệt để 84.000 tấn chất thải, ông Tài khẳng định: Thành phố đã căn cứ trên khối lượng họ chuyển rác từ bên ngoài vào xử lí và cho tạm ứng chứ chưa quyết toán. Tất cả đều cấp tạm ứng. Sắp tới Phòng sẽ tham mưu thành phố mời họ vào làm việc để đề xuất một phương án xử lí dứt điểm sau đó mới quyết toán dự án.

UBND thành phố Vinh đã thanh toán 41 tỉ đồng cho công ti Seraphia dù đơn vị này còn “treo” trách nhiệm chưa xử lí triệt để 84.000 tấn chất thải

Đề cập đến lộ trình xử lí dứt điểm “núi” rác khổng lồ giữa lòng thành phố gây ô nhiễm môi trường, ông Tài nhấn mạnh rằng, sau khi mời công ty Seraphia vào làm việc, sẽ tham mưu UBND tỉnh phương án xử lí. Chỉ cần bố trí bãi chôn lấp, xử lí phần rác còn lại ngoài nhà máy là sẽ hoàn thành.

Tôi băn khoăn đến giả thiết công ty Seraphia không phối hợp thực hiện, thì ông Tài nói rằng: Cái đó chưa thể trả lời được, cái đó giờ phải xem đã vì họ còn tư cách pháp nhân, chúng tôi phải làm việc với họ đã rồi mới chốt phương án.

Khi tôi đề cập đến việc dường như UBND thành phố Vinh đang “thả gà ra đuổi”, ông Tài đã cười, rồi nói thêm: Chúng tôi đang yêu cầu phía công ty Seraphia về làm việc để chốt phương án. Trách nhiệm của UBND thành phố và UBND tỉnh, là chưa tìm được bãi để xử lí chôn lấp, ngoài ra còn một phần rác bên ngoài cũng chưa được xử lí. Còn trách nhiệm xử lí số lượng rác trong nhà máy là của Seraphin.

Báo Dân tộc và Phát triển sẽ theo dõi sự việc và tiếp tục thông tin.

Tác giả: Thanh Hải

Nguồn tin: Báo Dân tộc và Phát triển

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP