Thế giới

Tổng thống Ukraine mong các Bộ trưởng Mỹ đừng "tay không" đến Kiev

Theo thông tin từ văn phòng tổng thống Ukraine, hai quan chức cao cấp nhất về ngoại giao và quốc phòng của Mỹ đã có mặt tại Kiev ngày 24/4.

Ukraine mong chờ Mỹ hỗ trợ vũ khí

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào đêm Chủ nhật (ngày 24/4) tại Kiev. Đây là chuyến thăm cấp cao nhất của phía Mỹ tới thủ đô của Ukraine kể từ khi xung đột giữa Nga và Ukraine bùng lên hồi tháng 2.

Oleksiy Arestovych, cố vấn tổng thống Ukraine, đã xác nhận cuộc gặp trên trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình Ukraine.

Trong khi đó, phía Mỹ chưa xác nhận thông tin về chuyến thăm này của hai quan chức hàng đầu trong chính quyền Tổng thống Joe Biden. Mọi chi tiết vẫn được giữ kín.

Trước phiên họp này, ông Zelensky bày tỏ hi vọng sự hỗ trợ của phía Mỹ sẽ mang lại kết quả cụ thể, cả về vũ khí và đảm bảo an ninh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Ông Zelensky nói: “Ngày hôm nay, bạn không thể đến với chúng tôi tay không. Chúng tôi không chỉ mong đợi những món quà hay vài miếng bánh nhỏ, mà mong chờ sự giúp đỡ thiết thực và vũ khí cụ thể”.

Cuộc gặp mặt trực tiếp gần nhất của ông Zelensky với một quan chức hàng đầu của Mỹ là vào ngày 19/2 tại Munich, Đức với Phó Tổng thống Kamala Harris, năm ngày trước khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine diễn ra.

Trong khi phương Tây vẫn tiếp tục cung cấp thiết bị quân sự cho Ukraine, ông Zelensky nhiều lần nhấn mạnh, đất nước của ông cần nhiều vũ khí hạng nặng hơn, bao gồm hệ thống phòng không tầm xa và máy bay chiến đấu.

Xung đột vẫn leo thang, tình hình tại Mariupol cấp thiết

Chuyến thăm của hai quan chức Mỹ hàng đầu tại Ukraine diễn ra trong bối cảnh cuộc xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp tục căng thẳng, đặc biệt là ở thành phố Mariupol.

Trong đêm qua, quân đội Nga cho biết đã đánh trúng 423 mục tiêu của Ukraine, bao gồm các vị trí kiên cố và nơi tập trung binh lính của Ukraine.

Các máy bay chiến đấu của Nga cũng đã phá hủy 26 địa điểm quân sự của Ukraine, bao gồm một nhà máy sản xuất thuốc nổ và một số kho pháo.

Hiện tại, Nga đã bước sang giai đoạn mới của chiến dịch quân sự tại Ukraine, không còn nhắm mục tiêu vào Kiev mà dồn tập trung vào khu vực phía Đông.

Một chiếc xe tăng phá hủy và thiêu rụi sau giao tranh tại thành phố Mariupol. Ảnh - AP

Các lực lượng Nga cũng đã tiến hành các cuộc không kích mới vào nhà máy thép Azovstal tại Mariupol, mà theo số liệu từ Ukraine và truyền thông phương Tây, ước tính có khoảng 1.000 dân thường đang trú ẩn cùng với khoảng 2.000 binh lính của Ukraine.

Nhà máy thép Azovstal là nơi cuối cùng có binh sỹ Ukraine cố thủ trong thành phố này.

Mariupol là nơi xảy ra những cuộc giao tranh ác liệt kể từ khi xung đột nổ ra.

Do vị trí nằm gần Biển Azov, nếu kiểm soát được khu vực này, Nga sẽ nắm giữ được một cảng quan trọng của Ukraine, mở đường để lực lượng Nga di chuyển đến những nơi khác và cho phép Moscow thiết lập một hành lang trên đất liền tới Bán đảo Crimea – nơi đã sáp nhập về Nga từ năm 2014.

Trong cuộc điện đàm hôm Chủ nhật với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ông Zelensky đã nhấn mạnh cần phải sơ tán dân thường khỏi Mariupol.

Cố vấn Tổng thống Ukraine - ông Arestovych cũng cho biết Nga chưa phản hồi đề xuất đối thoại của phía Ukraine, trong đó có đề nghị thiết lập các hành lang nhân đạo và trao đổi tù nhân Nga với các binh lính Ukraine vẫn còn trong nhà máy này.

Trong khi đó, Mykhailo Podolyak, một cố vấn khác của tổng thống Ukraine, đã đăng tải qua Twitter cho biết quân đội Nga vẫn tấn công nhà máy tại Mariupol bằng bom và pháo hạng nặng, đồng thời đang chuẩn bị lực lượng và thiết bị cho một cuộc tấn công tiếp theo.

Tác giả: An Bình

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP