Thể thao

Tỏa sáng bằng tinh thần Việt Nam

Ít giờ nữa, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam lần đầu tiên sẽ sải những bước chân lịch sử tại VCK World Cup nữ 2023 trên đất New Zealand.

Ở sân chơi lớn nhất của môn túc cầu nữ, lại gặp những "ngọn núi lớn" như Mỹ, Hà Lan..., bằng cách nào đó người hâm mộ vẫn tin rằng những nữ "chiến binh" của chúng ta sẽ biết cách tỏa sáng bằng ý chí và nghị lực riêng mình.

Nhớ lại những năm cuối thập niên 80, đầu những năm 90 của thế kỷ trước khi chúng ta mới thai nghén phong trào bóng đá nữ ở Hà Nội và TP HCM, chị em luôn gặp nhiều kỳ thị. Thậm chí, trong số những ánh mắt nghi kỵ đó, có cả người trong giới thể thao. Trong bối cảnh thiếu thốn đủ đường, thậm chí quần áo tập còn khá tạm bợ, ăn uống chẳng theo chế độ khoa học nào nhưng lần đầu bước ra sân chơi quốc tế, tuyển nữ Việt Nam đã đoạt được huy chương đồng SEA Games 1997. Thành tích này vừa đủ khích lệ chứ chưa thể giúp bóng đá nữ nước nhà thay đổi sự hoài nghi của nhiều người. Rồi suốt những năm tháng sau đó là những chuỗi ngày đầy chông gai.

Trải qua 3 thập kỷ đi tìm sự khẳng định, dù được nhà nước quan tâm nhiều hơn nhưng bản đồ bóng đá nữ Việt Nam vẫn phát triển không đồng đều. Giải vô địch quốc gia phần đông là các địa phương phía Bắc tham gia, ở phía Nam chỉ mỗi TP HCM duy trì được phong trào. Kinh phí đầu tư cho bóng đá nữ hạn chế, tìm kiếm nhân sự nữ chơi bóng như "mò kim đáy biển". Những nhà tài trợ đến với bóng đá nữ thì rất nhỏ giọt.

Người hâm mộ tin “những cô gái kim cương” sẽ tỏa sáng theo cách riêng của mình tại World Cup nữ 2023. (Ảnh: VFF)

Bất chấp điều đó, những người làm bóng đá nữ, thế hệ các tuyển thủ nữ luôn kiên trì, biết cách vượt qua khó khăn và lần lượt giành 8 HCV SEA Games, trong đó có 4 lần vô địch liên tiếp. Từng đau đớn để hụt vé dự World Cup nữ 2015 vào tay Thái Lan nhưng rồi bằng sự bền bỉ của mình, tuyển nữ Việt Nam cũng kịp góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh - World Cup nữ 2023 trên đất Úc và New Zealand.

Trải qua khoảng 3 thập kỷ "nếm mật nằm gai", với cả một hành trình dài vượt khó, bóng đã nữ cũng đã hiện thực hóa được giấc mơ World Cup. Ghi nhận nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể học trò ông Mai Đức Chung, Thủ tướng Phạm Minh Chính từng ví họ là "những cô gái kim cương" - những con người luôn biết vượt qua mọi rào cản để vươn lên tỏa sáng.

Lần đầu tiên bước ra sân chơi lớn World Cup nữ 2023, vậy chúng ta chờ đợi gì về kết quả? Người hâm mộ, giới chuyên môn và có lẽ cả ban huấn luyện, bản thân từng tuyển thủ đều hiểu rằng lập được kỳ tích là điều ảo tưởng. Nhưng trong mỗi tuyển thủ Việt Nam dường như đã hình thành nên một thứ "DNA" vượt khó vốn có: "nghị lực - tinh thần - sự kiên cường". Chúng ta có thể thua về kết quả nhưng chúng ta chưa bao giờ thiếu ý chí để tiến lên.

Từ quá khứ đến hiện tại, tuyển bóng đá nữ Việt Nam hôm nay bước ra sân chơi thế giới là cả một quá trình hun đúc ý chí - tinh thần vượt khó, được cộng hưởng bằng nỗ lực của nhiều thế hệ cầu thủ tiền bối. Vì vậy, dù World Cup nữ 2023 thật sự là "biển lớn" nhưng mọi người tin rằng "những cô gái kim cương" sẽ lấp lánh theo cách của riêng mình, để tạo cú hích mạnh mẽ, mở ra tiền đồ tươi sáng cho bóng đá nữ nước nhà.

Nói như HLV Mai Đức Chung, một huyền thoại "trăm năm hiếm thấy" của làng bóng đá nữ nước nhà: "Toàn đội xin hứa thi đấu quyết tâm, nỗ lực với tinh thần Việt Nam".

Tác giả: Huỳnh Sang

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP