Trong tỉnh

Tọa đàm kỷ niệm 93 năm Ngày phụ nữ Việt Nam

Chiều 13/10, UBND tỉnh tổ chức Tọa đàm kỷ niệm 93 năm truyền thống Ngày phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2023); đánh giá giữa kỳ tình hình thực hiện các Chương trình, Kế hoạch về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ giai đoạn 2021 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030; đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm của Ban VSTBPN tỉnh.

Các đồng chí Tỉnh ủy viên: Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ(VSTBPN) tỉnh; Đoàn Hồng Vũ – Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Phó trưởng Ban Thường trực Ban VSTBPN tỉnh; Nguyễn Thị Quỳnh Hoa – Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Phó Trưởng Ban VSTBPN tỉnh chủ trì buổi tọa đàm.

Quang cảnh buổi tọa đàm

Đ/c Đoàn Hồng Vũ - Giám đốc Sở LĐTB&XH, Phó trưởng Ban Thường trực Ban VSTBPN tỉnh phát biểu khai mạc

Trong thời gian qua, Ban (VSTBPN)các cấp, các ngành và địa phương đã thực hiện tốt các kế hoạch, chương trình, đề án của tỉnh về bình đẳng giới, phòng ngừa ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, các hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ. Đội ngũ cán bộ làm công tác bình đẳng giới, Ban VSTBPN các cấp đã được củng cố, kiện toàn về tổ chức bộ máy, hoạt động đi vào nề nếp. Công tác truyền thông, giáo dục, nâng cao nhận thức nhằm thúc đẩy bình đẳng giới trong các lĩnh vực đời sống kinh tế, chính trị, xã hội và gia đình được coi trọng và tăng cường.

Việc triển khai thực hiện Luật Bình đẳng giới, Chiến lược, Chương trình quốc gia về bình đẳng giới và công tác cán bộ nữ ở các Sở, ban, ngành ngày càng đi vào chiều sâu, có chất lượng, được các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân ghi nhận. Đặc biệt, tạo được các hiệu ứng tích cực góp phần tháo gỡ những trở ngại, khó khăn về công tác cán bộ nữ hiện nay.

Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH, Phó Trưởng Ban VSTBPN tỉnh Bùi Văn Hưng báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện các Chương trình, Kế hoạch về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ giai đoạn 2021 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030; đánh giá kết quả hoạt động 9 tháng đầu năm của Ban VSTBPN tỉnh

Hầu hết các mục tiêu, chỉ tiêu về bình đẳng giới liên quan đến giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực kinh tế, lao động, việc làm; tăng cường sự tiếp cận của phụ nữ nghèo ở nông thôn, phụ nữ người dân tộc thiểu số đối với các nguồn lực kinh tế, thị trường lao động; bình đẳng giới trong lĩnh vực gia đình, y tế, thông tin, truyền thông đã đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Đặc biệt, nhiều mô hình về bình đẳng giới được các ngành, đơn vị, địa phương xây dựng và nhân rộng thực hiện có hiệu quả.

Việc triển khai dự án 8 “Thúc đẩy bình đẳng giới và giải quyết các vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” tác động sâu sắc đến với các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh... Đến nay, toàn tỉnh đã có 20/24 chỉ tiêu (đạt trên 83%) đạt và vượt kế hoạch giai đoạn đề ra.

Với những kết quả đã đạt được, Nghệ An là một trong những địa phương được Ủy ban Quốc gia VSTBPN Việt Nam, Bộ LĐTB&XH ghi nhận có nhiều kết quả tích cực trong triển khai thực hiện công tác bình đẳng giới, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới và các hoạt động VSTBPN trong thời gian qua.

Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hồ Phi Triều cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện các đề án, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ doanh nghiệp; chú trọng tới việc hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh, kỹ năng kinh doanh, quản lý tăng cường nguồn lực cho các đơn vị hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và phát triển kinh doanh

Phó Chủ tịch UBND huyện Con Cuông Vi Văn Quý tham luận về vai trò của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, đoàn thể cấp huyện trong triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn giai đoạn 2021-2023

Tại tọa đàm, đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đã tập trung tham luận các nội dung gồm: Kết quả thực hiện lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng và thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; các giải pháp nhằm tăng cường tỷ lệ nữ làm chủ doanh nghiệp trong thời gian tới; kết quả tham mưu tổ chức thực hiện chỉ tiêu tỷ lệ nữ cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương các cấp có lãnh đạo chủ chốt là nữ; việc lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trong thời gian qua; kết quả công tác phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2021 - 2023; kết quả triển khai thực hiện bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo trong giai đoạn 2021 - 2023...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long - Trưởng Ban VSTBPN tỉnh phát biểu

Để tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác bình đẳng giới và hoạt động VSTBPN theo kế hoạch đã đề ra trong giai đoạn 2021 - 2025, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long – Trưởng Ban VSTBPN tỉnh đề nghị các Sở, ban, ngành, địa phương, các Ban VSTBPN từ cấp tỉnh đến cơ sở cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng đối với công tác bình đẳng giới, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền đối với công tác bình đẳng giới, công tác phụ nữ, nhất là người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về bình đẳng giới, trong đó đặc biệt chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân và cán bộ, đảng viên về bình đẳng giới và vai trò, vị trí của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị, tiếp tục nhân rộng các mô hình điển hình về bình đẳng giới. Tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về bình đẳng giới; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp liên ngành thực hiện công tác bình đẳng giới và VSTBPN.

Nhân Kỷ niệm 93 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long tặng hoa chúc mừng đội ngũ nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh và toàn thể phụ nữ tỉnh nhà

Các Sở, ban, ngành, địa phương chủ động lồng ghép và thực hiện có hiệu quả các vấn đề, nội dung, mục tiêu, chỉ tiêu bình đẳng giới trong các Chương trình, Kế hoạch, Đề án… của Sở, ngành, địa phương đã đề ra trong giai đoạn 2021-2025. Nâng cao năng lực cho phụ nữ để tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển thông qua việc kịp thời thực hiện các biện pháp, chính sách có liên quan đến công tác tạo nguồn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm cán bộ nữ; thực hiện cơ chế chính sách giải quyết việc làm cho lao động nữ, hỗ trợ phát triển kinh tế… Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực tài chính cho công tác bình đẳng giới.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP