Trong tỉnh

Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 trên địa bàn tỉnh

Ngày 19/10, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 782/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

Với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”, việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 trên địa bàn tỉnh nhằm kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng vào các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng; từng bước đưa ngày quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, đẩy mạnh hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh cho đất nước.

UBND tỉnh yêu cầu các hoạt động cần được tổ chức, thực hiện một cách thiết thực, hiệu quả, sáng tạo, tiết kiệm, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và đảm bảo mục đích, yêu cầu tại Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam và Quyết định số 1157/QĐ-TTg ngày 12/7/2021 phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025.

Các nội dung triển khai gồm: Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền về trách nhiệm của các cơ quan, doanh nghiệp trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Quyền và nghĩa vụ của mỗi người tiêu dùng trong việc bảo vệ quyền lợi của chính mình; tuyên truyền mục đích, ý nghĩa “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” và các hoạt động hưởng ứng được các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, địa phương tổ chức; tuyên truyền về ý nghĩa của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tuyên truyền hướng dẫn và khuyến khích người tiêu dùng khi quyền lợi bị xâm phạm, cần liên hệ với cơ quan chức năng để giải quyết. Thời gian thực hiện cả năm, trong đó tập trung tăng tần suất từ ngày 01/3/2024 đến ngày 31/3/2024.

Tuyên truyền các quyền cơ bản của người tiêu dùng; tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng trên toàn quốc; nội dung tư vấn, hướng dẫn từ ngày 10/3 đến ngày 20/3/2024. Nội dung khẩu hiệu tuyên truyền trong đợt tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 theo hướng dẫn của Bộ Công Thương.

Tuyên truyền phổ biến chính sách và pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho các doanh nghiệp, người tiêu dùng và cán bộ các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh có liên quan, UBND các huyện, thành phố, thị xã; tuyên truyền phổ biến chính sách và pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho các doanh nghiệp, người tiêu dùng và cán bộ các Sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh có liên quan, UBND các huyện, thành phố, thị xã, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh dự kiến tổ chức vào tháng 3/2024.

Tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024; tổ chức các sự kiện công cộng hướng về cộng đồng người tiêu dùng, trong đó khuyến khích các hoạt động thể thao, văn hóa, xã hội có tính chất kết nối cao dự kiến từ ngày 10/3 đến ngày 15/3/2024.

Tổ chức các hoạt động của doanh nghiệp vì người tiêu dùng gồm: Vận động, khuyến khích tổ chức các chương trình, hoạt động tri ân người tiêu dùng; tổ chức các hoạt động ký kết, cam kết doanh nghiệp sản xuất, cung cấp dịch vụ đảm bảo an toàn, chất lượng vì người tiêu dùng; tổ chức các sự kiện cộng đồng hướng về người tiêu dùng, trong đó khuyến khích các hoạt động thể thao, văn hóa, xã hội có tính chất kết nối cao. Thời gian thực hiện cả năm, trong đó tập trung thực hiện từ 01/3/2024 đến 20/5/2024.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các Hội có liên quan tổ chức triển khai thực hiện các nội dung nhiệm vụ được giao; làm đầu mối theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc việc triển khai thực hiện, tổng hợp báo cáo Bộ Công Thương và UBND tỉnh trước ngày 30/5/2024.

Các Sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh có liên quan treo băng rôn tuyên truyền hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 tại trụ sở cơ quan, đơn vị trong tháng 3/2024. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhằm phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.

UBND các huyện, thành phố, thị xã xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí và tổ chức thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tại địa phương đảm bảo thiết thực và hiệu quả. Vận động, khuyến khích các doanh nghiệp trên địa bàn tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền, Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng của tỉnh và các hoạt động của doanh nghiệp vì người tiêu dùng. Phối hợp với các đội quản lý thị trường, các lực lượng chức năng tổ chức thực hiện các chương trình ký kết, cam kết doanh nghiệp sản xuất, cung cấp dịch vụ đảm bảo an toàn, chất lượng vì người tiêu dùng trên địa bàn; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn xử lý các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng...

Tác giả: Kim Oanh (tổng hợp)

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP