Thế giới

Thuyền trưởng bỏ tàu chở 400 người di cư gặp nạn, nhiều người nhảy xuống biển thoát thân

Lực lượng bảo vệ bờ biển Ý đang nỗ lực cứu hộ hơn 400 người di cư trên một chiếc thuyền ở biển Địa Trung Hải, khu vực giữa Ý và Malta, dọc theo tuyến đường nhập cư cực kỳ nguy hiểm.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Ý đang nỗ lực cứu hộ hơn 400 người di cư trên một chiếc thuyền ở Biển Địa Trung Hải, ngày 10-4 - Ảnh: REUTERS

Theo Đài CNN, con thuyền chở 400 người di cư đang cách Capo Passero (vùng Sicily, Ý) hơn 270km về phía đông nam và có nguy cơ bị lật sau khi mắc cạn ít nhất 24 giờ.

Nhiều người trên thuyền cần được chăm sóc y tế, bao gồm trẻ em, phụ nữ mang thai và người khuyết tật. Dự án giải cứu những người tị nạn trên biển Alarm Phone cho biết một số người có thể đã nhảy xuống biển do tuyệt vọng, có người bất tỉnh, thân thuyền thì đã ngập nước.

Theo Alarm Phone, con thuyền này có thể đã khởi hành từ Tobruk, Libya. "Một người phụ nữ đã báo cáo tình hình nghiêm trọng trên thuyền. Thuyền trưởng đã rời đi và không ai có thể điều khiển con thuyền", Alarm Phone đăng tweet.

Tổ chức phi chính phủ Sea-Watch International của Đức cho biết họ đã tìm thấy chiếc thuyền vào ngày 9-4, khi con thuyền đang "đi rất chậm" về phía Ý.

Sea-Watch cho biết thêm chính quyền Malta đã ra lệnh cho hai tàu buôn gần đó không giải cứu những người trên thuyền, chỉ cung cấp nhiên liệu, thực phẩm và nước cho thuyền.

Đài CNN đã liên hệ với chính quyền Malta để xin bình luận, nhưng chưa nhận được phản hồi.

Ngày 10-4, Sea-Watch nói với Đài CNN rằng thời tiết trở nên "rất xấu" trong đêm, với những con sóng cao tới 1,5m. "Do số lượng người trên thuyền và điều kiện thời tiết hiện tại, có nguy cơ là thuyền sẽ bị lật", một phát ngôn viên của Sea-Watch cho biết.

Mỗi năm có hàng chục ngàn người di cư chạy trốn chiến tranh, ngược đãi, đói nghèo… Họ ra đi để tìm đến tương lai tốt đẹp hơn, nhưng hành trình của họ song hành với nguy hiểm và thường gây ra tranh cãi ngoại giao giữa các nước châu Âu.

Tuần trước, 440 người di cư đã được giải cứu ngoài khơi Malta sau chiến dịch phức tạp kéo dài 11 giờ trên vùng biển đầy bão tố.

Cũng trong tuần trước, ít nhất 24 người thiệt mạng trên chiếc thuyền quá tải gần Tunisia.

Chỉ riêng trong tháng 3, số liệu từ Tổ chức Di cư quốc tế cho thấy ít nhất 175 người di cư đã chết hoặc mất tích trên những chuyến hải trình.

Vào năm 2022, hơn 100.000 người đã đến Ý qua biển Địa Trung Hải, theo số liệu từ Liên Hiệp Quốc. Hầu hết họ đến từ Bờ Biển Ngà, Guinea, Bangladesh, Tunisia hay Pakistan.

Tác giả: Minh Khôi

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP