Trong nước

Thủ tướng sẽ trình Quốc hội phê chuẩn Bộ trưởng Bộ Y tế tại kỳ họp thứ 4

Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV tới, Thủ tướng sẽ trình Quốc hội phê chuẩn nhân sự Bộ trưởng Bộ Y tế theo đúng quy định.

Chiều 3/8, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long trả lời câu hỏi về quy trình bổ nhiệm Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan.

“Việc lựa chọn nhân sự là Bộ trưởng phải đảm bảo đúng quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ và theo quy trình của luật định. Theo quy định, khi Quốc hội không họp thì Thủ tướng Chính phủ trình việc giao quyền Bộ trưởng”, ông Long nói.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV tới, Thủ tướng sẽ trình Quốc hội phê chuẩn nhân sự cụ thể theo định quy định của Luật tổ chức Chính phủ.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long trả lời tại họp báo.

Về việc sắp xếp bộ máy bên trong các bộ ngành, ông Trương Hải Long cho biết, ngay từ đầu nhiệm kỳ Chính phủ đã nhất quán sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy hoạt động hiệu quả. Đồng thời giảm tối đa các tổ chức, tầng lớp trung gian trong bộ máy.

Trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ ngành quyết liệt trong việc rà soát, đánh giá chức năng nhiệm vụ, quyền hạn; Xây dựng phương án sắp xếp tổ chức bên trong theo hướng tinh gọn hiệu lực hiệu quả. Các bộ ngành đã phối hợp với Bộ Nội vụ rà soát lại các tổ chức đảm bảo đúng tiêu chí của Chính phủ.

Theo đó, các tổ chức, các tổng cục không đáp ứng được tiêu chí theo quy định thì đều đề xuất, báo cáo với Ban chỉ đạo sắp xếp tổ chức bộ máy của Chính phủ. Đến nay, Ban chỉ đạo đã cho ý kiến về các nghị định về chức năng nhiệm vụ của các bộ, ngành. Hiện các bộ đang hoàn thiện lại để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến để ban hành.

Về việc tinh giản biên chế, ông Long cho biết khi đơn giản bộ máy, giảm tầng lớp trung gian thì sẽ giảm biên chế. Sau khi sắp xếp, giảm bộ máy các bộ, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp các bộ ngành triển khai quyết định của Bộ Chính trị, tiếp tục giảm 5% biên chế khối hành chính. Nội dung tiếp theo là chế độ chính sách và sắp xếp cán bộ dôi dư, Thủ tướng rất quan tâm và thường xuyên chỉ đạo cần coi trọng công tác tuyên truyền, vận động, đồng thời thực hiện tốt, sắp xếp cán bộ dôi dư.

Đảm bảo nguyên tắc này, Chính phủ đã báo cáo Bộ Chính trị và cho chủ trương thì theo đó, các bộ ngành cần bố trí đủ nguồn lực cho những người chịu ảnh hưởng và cũng cần quan tâm chế độ chính sách. Còn chế độ chính sách cụ thể thì thực hiện theo Nghị định 108 của Chính phủ.

Tác giả: MINH TUỆ - ĐẮC HUY

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP