Trong nước

Thủ tướng: Dứt khoát không để thiếu điện trong bất cứ hoàn cảnh nào

Thủ tướng động viên và giao nhiều nhiệm vụ cụ thể để EVN bảo đảm đủ điện phục vụ người dân, doanh nghiệp, với yêu cầu dứt khoát không để thiếu điện.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới có buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Theo báo cáo của EVN, 2023 là năm tập đoàn này gặp nhiều khó khăn khi để xảy ra tình trạng thiếu điện cục bộ. Giá nhiên liệu đầu vào sản xuất điện giảm so với 2022, nhưng vẫn ở mức cao khiến tập đoàn này tiếp tục lỗ, mất cân đối tài chính.

Công tác đầu tư xây dựng chưa đạt mục tiêu kế hoạch, một số dự án nguồn điện và lưới điện tiến độ triển khai chậm. Một số cán bộ, nhân viên bị kỷ luật, xử lý hình sự.

Chỉ rõ nguyên nhân và bài học kinh nghiệm cả trong thành công và hạn chế, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo và toàn thể cán bộ, người lao động EVN trên từng cương vị công tác của mình tự rà soát, đánh giá để rút ra các bài học kinh nghiệm và chủ động triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm phát huy những ưu điểm, khắc phục những khó khăn, hạn chế để đạt thành tích tốt hơn nữa trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu EVN dứt khoát không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào (Ảnh: VGP).

Theo Thủ tướng, những khó khăn hiện nay của ngành điện mang tính sự cố, tình thế hơn là mang tính hệ thống. Do đó, trước những khó khăn, thách thức, phải hết sức bình tĩnh, bản lĩnh, không lơ là, chủ quan, không hoang mang, lo sợ, mất bình tĩnh, phát huy truyền thống, đoàn kết, thống nhất, tự tin tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, vượt qua khó khăn, thách thức và vững bước đi lên. Thủ tướng bày tỏ tin tưởng vào đội ngũ lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên của EVN.

Thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh 3 mục tiêu: Thứ nhất, dứt khoát không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào; thứ hai, quản lý, điều hành ngành điện, nhất là giá cả theo quy luật thị trường nhưng có chính sách với các đối tượng an sinh xã hội.

Thứ ba, tái cấu trúc EVN theo quy luật thị trường, cân đối được tài chính, đẩy mạnh được sản xuất kinh doanh, vượt qua khó khăn, thách thức, khắc phục được những hạn chế, yếu kém, chú trọng phát triển những lĩnh vực mới nổi, đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí và khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm.

Thủ tướng yêu cầu quán triệt, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả các nghị quyết, kết luận, chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phát triển kinh tế-xã hội năm 2024 và các nhiệm vụ cụ thể giao Tập đoàn, cũng như các chỉ đạo của các bộ, ngành liên quan, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Dự báo 2024 vẫn là năm khó khăn trong cung ứng điện. Thủ tướng nhắc lại quan điểm điện là vấn đề có tính toàn dân và không để thiếu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong bất cứ trường hợp nào.

Lãnh đạo Chính phủ lưu ý cần khai thác các nguồn điện tối ưu, gồm huy động điện tái tạo và tính toán nhập khẩu để phục vụ nhu cầu trong nước, vận hành ổn định hệ thống truyền tải điện, nhất là đường truyền tải 500 kV Bắc - Nam.

"Rút kinh nghiệm từ sự cố năm 2023, không được để lúc cao điểm nắng nóng lại xảy ra sự cố nhiều nhất. Đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối chậm nhất hoàn thành vào tháng 6", Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, trên cơ sở các chiến lược về năng lượng quốc gia, Quy hoạch điện VIII đã được phê duyệt, EVN phải tập trung hoàn thiện xây dựng và thực hiện tốt chiến lược trung và dài hạn phát triển về năng lượng, chiến lược; không để lãng phí nguồn năng lượng mặt trời và gió.

Tác giả: Nguyễn Thu Huyền

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP