Xã hội

Thông báo mức lương cơ sở kể từ ngày 01/7/2017 và mức đóng BHXH bắt buộc kể từ ngày 01/6/2017

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An vừa ban hành công văn số 837/BHXH-QLT về việc thông báo mức lương cơ sở theo Nghị định số 47/2017/NĐ-CP và mức đóng BHXH bắt buộc theo Nghị định số 44/2017/NĐ-CP gửi Thủ trưởng các đơn vị sử dung lao động.

Để thuận lợi cho đơn vị sử dụng lao động trong việc thực hiện đóng BHXH bắt buộc, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động, BHXH tỉnh Nghệ An trân trọng thông báo:

1. Từ ngày 01/7/2017, các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội và hội (gọi chung là cơ quan, đơn vị) áp dụng mức lương cơ sơ 1.300.000 đồng/tháng theo quy định tại Nghị định số 47/2017/NĐ-CP ngày 24/4/2017 của Chính phủ, làm căn cứ tính mức lương và phụ cấp đóng BHXH, BHYT, BHTN cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hưởng lương theo thang, bảng lương do nhà nước quy định (gọi chung là người lao động).

Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động hợp đồng (trừ hợp đồng một số loại công việc theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP ngày 17/11/2000 của Chính phủ), từ ngày 01/7/2017, mức tiền lương đóng BHXH, BHYT cho người lao động cao nhất bằng 26.000.000 đồng/tháng (20 lần lương cơ sở).

2. Kể từ ngày 01/6/2017, mức đóng và phương thức đóng BHXH bắt buộc của người sử dụng lao động được quy định, cụ thể:

a) Người sử dụng lao động hằng tháng đóng trên quỹ tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, đ và h khoản 1 Điều 2 Luật BHXH như sau:

+) 3% vào quỹ ốm đau và thai sản;

+) 0,5% vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

+) 14% vào quỹ hưu trí tử tuất.

b) Người sử dụng lao động hằng tháng đóng trên mức lương cơ sở đối với mỗi người lao động quy định tại điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật BHXH như sau:

+) 0,5% vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

+) 22% vào quỹ hưu trí và tử tuất.

c) Người sử dụng lao động hằng tháng đóng 14% mức lương cơ sở vào quỹ hưu trí và tử tuất cho người lao động quy định tại điểm i khoản 1 Điều 2 của Luật BHXH.

d) Người sử dụng lao động không phải đóng BHXH cho người lao động không làm việc và không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Đối với trường hợp người lao động ngừng việc theo quy định của pháp luật về lao động mà có hưởng tiền lương, thì người lao động và người sử dụng lao động vẫn phải thực hiện đóng BHXH bắt buộc theo mức lương người lao động được hưởng trong thời gian ngừng việc.

đ) Người sử dụng lao động là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp trả lương theo sản phẩm, theo khoán thì mức đóng hằng tháng theo quy định tại khoản a nêu trên; phương thức đóng được thực hiện hằng tháng, 03 tháng hoặc 06 tháng một lần.

BHXH tỉnh Nghệ An thông báo để Thủ trưởng các đơn vị biết và phối hợp thực hiện. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, phản ánh về BHXH tỉnh (trực tiếp phòng Quản lý Thu, số điện thoại 0238.3842.806 hoặc cán bộ chuyên quản) để được hướng dẫn, giải quyết./.

Tác giả: Hải Như - Phòng Quản lý Thu
Nguồn tin: bhxhnghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP