Xe

Thị trường ô tô điện sôi động, thương hiệu Việt có cơ hội chiến thắng trên sân nhà?

Phân khúc ô tô điện tại Việt Nam đang khá sôi động trong năm 2022 với những tên tuổi mới liên tục xuất hiện tạo sự cạnh tranh gay gắt.

Những đối thủ nặng ký ngay trên sân nhà

Sau màn ra mắt của Porsche Taycan (cuối năm 2020), VinFast VF e34 (năm 2021), quý I/2022 đã đón nhận sự ra mắt của những cái tên khá hot. Mới đây nhất chính là Hyundai Ionig 5.

Vừa qua, ngày 26/4, Tập đoàn TC Motor đã chính thức giới thiệu mẫu xe điện Hyundai Ioniq 5 tới người tiêu dùng trong nước. Đây là mẫu xe điện đầu tiên của thương hiệu Hàn Quốc chính thức tham chiến tại thị trường xe điện Việt Nam.

Tuy nhiên, đáng chú ý là xe chưa mở bán đại trà ngay sau ngày ra mắt mà nhằm mục đích… giới thiệu trước tới người tiêu dùng và nghiên cứu thị trường xe điện Việt Nam. Mức giá không tiết lộ, nhưng được đồn đoán khoảng 1,5-1,7 tỷ đồng.

Hyundai Ioniq 5 sở hữu kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt 4.635 x 1.890 x 1.605 (mm), chiều dài cơ sở 3.000 mm. So sánh với VinFast VF 8, mẫu xe điện Hàn Quốc dài hơn, nhưng hẹp hơn 10mm và thấp hơn 55mm vì kiểu dáng SUV lai hatchback.

Ioniq 5 là mẫu xe Hyundai đầu tiên sử dụng nền tảng E-GMP do tập đoàn Hàn Quốc phát triển dành riêng cho xe điện với khung gầm kéo dài, cho phép các kỹ sư Hyundai phóng khoáng hơn trong khâu phát triển.

Tại Việt Nam, phiên bản được công bố duy nhất là bản mô tơ đơn kết hợp ắc quy 72,6 kWh. Sự kết hợp này mang lại quãng đường di chuyển mỗi lần sạc tốt nhất cả đội hình Ioniq 5 ở mức 450 km. Công suất bản này là 214 mã lực, mô-men xoắn 350 Nm. Ắc quy trên cũng hỗ trợ sạc nhanh 10 lên 80% chỉ sau 18 phút bằng nguồn điện 350 kW.

Trong khi đó, đối thủ sát sườn và cũng là người anh em của Ioniq 5, Kia EV6 từng được Thaco giới thiệu trong một sự kiện cuối 2021, có thể ra mắt chính thức vào quý III/2022. Theo kế hoạch của THACO, Kia EV6 sẽ ra mắt Việt Nam trong quý II/2022. Thông tin từng gây khá nhiều bất ngờ vì trước đó, hãng xe Hàn chưa từng công bố kế hoạch mang xe thuần điện về Việt Nam. Ra mắt toàn cầu vào tháng 3/2021, EV6 là mẫu xe điện sản xuất thương mại đầu tiên của Kia.

Được phát triển trên nền tảng E-GMP của tập đoàn Hyundai, Kia EV6 mang phong cách crossover lai coupe với các đường nét hiện đại và năng động nhờ áp dụng ngôn ngữ thiết kế Opposites United mới.

Hiện vẫn chưa rõ Kia EV6 tại Việt Nam có hiệu suất ra sao. Tại thị trường quốc tế, Kia EV6 có nhiều phiên bản động cơ, trải dài từ sức mạnh 167 mã lực đến 576 mã lực. Ở phiên bản cao nhất, Kia EV6 có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong chỉ 3,5 giây, tương đương siêu xe. Tại Mỹ, Kia EV6 có giá khởi điểm 40.900 USD.

Trước đó, Mercedes-Benz đã giới thiệu mẫu ô tô điện EQS đến khách hàng Việt tại sự kiện trực tuyến vào tháng 11/2021. EQS cũng được niêm yết trên website của Mercedes-Benz Việt Nam với 2 phiên bản là EQS 450+ và EQS 580 4MATIC. Dự kiến, xe được nhập từ Thái Lan.

Được gọi là "S-Class chạy điện", EQS có ngoại hình trẻ trung và hiện đại hơn S-Class nhờ kiểu dáng lai coupe. Trang bị bên trong của EQS nổi bật với 3 màn hình OLED, gồm màn hình tốc độ 12 inch, màn hình giải trí trung tâm 18 inch và màn hình phụ phía ghế hành khách 12 inch.

Cung cấp sức mạnh cho Mercedes-Benz EQS 450+ là động cơ điện ở cầu sau cho công suất 333 mã lực và mô-men xoắn 568 Nm. Phiên bản EQS 580 4MATIC sử dụng 2 động cơ điện đặt ở 2 trục bánh xe, sản sinh công suất 523 mã lực và mô-men xoắn 855 Nm. Cả 2 phiên bản dùng chung bộ pin dung lượng 107,8 kWh cho phạm vi hoạt động tối đa lên đến 770 km.

Audi e-tron GT có thể là mẫu xe thể thao chạy điện thứ 2 được ra mắt tại Việt Nam, sau Porsche Taycan. Mẫu xe này cũng đã xuất hiện tại showroom Audi TP.HCM.

Đáng chú ý, Audi Việt Nam sẽ ra mắt e-tron GT trong quý I/2022. Mức giá của e-tron GT được dự đoán sẽ ngang với Porsche Taycan. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có thông tin gì mới về mẫu xe này. Được chia sẻ nền tảng từ Taycan, Audi e-tron GT mang kiểu dáng sedan lai coupe, e-tron GT có hệ số cản gió chỉ 0,24 Cd - con số thấp nhất trong lịch sử Audi.

Thương hiệu Việt có gì?

So với các thương hiệu lớn, VinFast nổi lên trong những năm gần đây là cái tên khá non trẻ. Tuy nhiên, với những dòng sản phẩm mới bắt kịp xu thế thị trường và đặc biệt quyết định xoay trục sang xe điện của Vinfast cho thấy thương hiệu Việt không chịu kém cạnh các đối thủ lớn từ nước ngoài. Đặc biệt, trên sân nhà, Vinfast có rất nhiều ưu thế và đang tận dụng điều đó rất tốt.

Tiêu biểu chính là cái tên VF e34 đã thay đổi cán cân thị trường ô tô trong nước. Sau 10 tháng công bố, VinFast đã chính thức ra mắt mẫu ô tô điện đầu tiên tại thị trường Việt Nam - VinFast VF e34, tạo dựng tiền đề cho tương lai phát triển thị trường ô tô điện nước nhà. Mẫu ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam này thuộc dòng SUV cỡ C nhưng giá bán tầm trung và liên tục nhận được sự đón nhận của người tiêu dùng nhờ hình thức cho thuê pin hợp lý.

Bằng chứng VF e 34 chính là mẫu xe đã lập nên kỷ lục khi chỉ sau hơn 3 tháng mở bán, đã tiếp nhận khoảng 25.000 đơn đặt hàng VF e34. Con số này cho thấy sự đón nhận tích cực của khách hàng đối với chiếc ô tô điện đầu tiên do Việt Nam sản xuất. Sự kiện được cho đã khai mở kỷ nguyên ô tô điện của Việt Nam, đưa Việt Nam thành một trong số ít quốc gia trên thế giới làm chủ công nghệ sản xuất xe hơi năng lượng sạch.

Không giống như các hãng xe đối thủ đến từ nước ngoài, bên cạnh đầu tư sản xuất, VinFast còn đang gấp rút xây dựng hệ thống trạm sạc ô tô điện trải rộng khắp cả nước. Mục tiêu đến cuối 2021 hoàn thành 2000 điểm sạc công cộng phủ khắp 63 tỉnh thành, đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của khách hàng.

Đặc biệt, với ưu thế là thương hiệu trong nước, khi sở hữu ô tô điện VinFast, khách hàng sẽ được trải nghiệm hệ sinh thái pin và trạm sạc đạt chuẩn quốc tế. VinFast không ngừng nỗ lực để thực hiện mục tiêu sản xuất 15.000 xe điện trong nước, tự chủ phát triển công nghệ pin và công nghệ số trên ô tô để sẵn sàng thương mại hóa tại thị trường trong nước và vươn tầm quốc tế, từng bước còn trở thành hãng xe điện thông minh toàn cầu.

Trong khi đó, tại Việt Nam, do chưa có quy chuẩn chung nên mỗi nhà sản xuất xe điện khác đều có hướng đi riêng của mình nên việc người tiêu dùng lựa chọn mua xe điện của các hãng xe ngoại nhập cũng cần phải đăn đo vì vấn đề sạc công cộng chưa phổ biến.

Đơn cử như Hyundai với Ioniq 5 vừa ra mắt, thương hiệu này cho biết sẽ có những hợp tác nhất định với các hãng xe trong nước để có giải pháp sạc điện phù hợp nhất cho thị trường Việt Nam. Trong giai đoạn đầu, Ioniq 5 sẽ trưng bày tại các đại lý của Hyundai trên toàn quốc.

Mới đây, Vinfast tiếp tục “tung đòn” mới khiến các đối thủ ngoại phải dè chừng với việc giới thiệu mẫu VF 8 tại khuôn viên nhà máy của VinFast ở Hải Phòng. VF8 đã có lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Trước đó, hãng đã giới thiệu VF8 đến công chúng toàn cầu tại triển lãm Điện tử tiêu dùng CES, Mỹ, tháng 1/2022.

Giới truyền thông và khách hàng Việt cũng lần đầu diện kiến và trải nghiệm phiên bản tiền sản xuất của VinFast VF8, mẫu xe cỡ D thuần điện phổ thông duy nhất trên thị trường xe Việt. Xe sẽ cạnh tranh với các mẫu xe xăng, dầu như Kia Sorento, Hyundai Santa Fe, Mazda CX-8.

SUV cỡ D, VF8 lắp gói pin cho tầm hoạt động 460-510 km sau mỗi lần sạc, bán ra thị trường vào tháng 7 với giá từ 1,057 tỷ đồng. VF8 thiết kế theo phong cách coupe với phần trụ C vuốt cong dần về sau. Nhìn từ bề ngang, mẫu xe điện cỡ D như bản thu nhỏ của đàn anh Lux SA.

Đặc biệt, tại Việt Nam trong khi các hãng xe ngoại khác vẫn còn đang trong giai đoạn “nghiên cứu, thăm dò” thị trường thì VinFast đã tiến những bước xa hơn khi có xe ban giao cho khách và tiếp tục ra mắt sản phẩm tiếp theo với giá bán chính thức được công bố. Đơn cử là VF8 sẽ bán ra 2 phiên bản: Eco giá 1,057 tỷ đồng và Plus 1,237 tỷ đồng. Hãng chưa nói rõ khác biệt về trang bị giữa hai bản này. VF8 sản xuất, lắp ráp tại nhà máy của VinFast ở Hải Phòng. Tại Việt Nam, bản thương mại bán ra dự kiến vào tháng 7 tới, giao xe vào quý IV.

Có thể thấy, thị trường xe điện Việt Nam đang có những bước phát triển vượt bậc và sẽ cạnh tranh gay gắt trong thời gian tới. Bên cạnh những đối thủ sừng sỏ sẽ sớm xuất hiện, xe ô tô điện “made in Việt Nam” dù non trẻ nhưng không hề kém cạnh, thậm chí còn đang chiếm ưu thế hơn rất nhiều khi mang lại sự ổn định cho người dùng.

Tác giả: Minh Long

Nguồn tin: vneconomy.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP