Trong tỉnh

Thay đổi nhận thức, chú trọng đầu tư để công tác thống kê thực sự “là tai, là mắt của Đảng và Nhà nước”

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến tổng kết, đánh giá công tác thống kê Nhà nước; triển khai phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới diễn ra sáng nay (17/3), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu toàn hệ thống chính trị, đặc biệt là người đứng đầu các cấp chính quyền phải nâng cao nhận thức, xác định công tác thống kê đúng tầm; đầu tư cho công tác thống kê phải tương xứng với vai trò, vị trí để thống kê thực sự “là tai, là mắt của Đảng và Nhà nước”.

Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Lê Hồng Vinh – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành.

Quang cảnh tại điểm cầu chính Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Quang cảnh tại điểm cầu Nghệ An

Thông tin thống kê trở thành công cụ quan trọng phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quản lý đất nước

Từ ngày thành lập Ngành đến nay, công tác thống kê Nhà nước luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, coi trọng. Thông tin thống kê đã trở thành công cụ quan trọng phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quản lý đất nước và ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế. Trong những năm qua, toàn ngành thống kê Việt Nam mà lực lượng nòng cốt là Tổng cục Thống kê – Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã không ngừng nỗ lực ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường phối hợp tổ chức triển khai công tác thống kê, thực hiện Luật Thống kê và các Nghị định của Chính phủ; Quyết định, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, nhờ đó công tác thống kê tập trung cũng như công tác thống kê của các Bộ, ngành, địa phương có chuyển biến tích cực. Hệ thống chỉ tiêu, chế độ báo cáo thống kê được bổ sung, hoàn thiện, ứng dụng công nghệ thông tin trong thu thập, phân tích, cung cấp, phổ biến thông tin được chú trọng đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, các địa phương, người dùng thông tin.

Hội nghị trực tuyến kết nối đến điểm cầu cấp huyện với sự tham gia của 16 nghìn đại biểu.

Đặc biệt, trong năm 2020, 2021, khi đại dịch COVID-19 bùng phát, diễn biến phức tạp và tác động nặng nề, phương pháp phối hợp và chia sẻ thông tin được quan tâm thể hiện qua việc nhiều Bộ, ngành đã ký quy chế phối hợp, chia sẻ thông tin hiệu quả trong thực hiện các cuộc tổng điều tra. Các bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai thực hiện Chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn đến năm 2030; triển khai kịp thời Luật Thống kê; đồng thời quan tâm củng cố, phát triển tổ chức thống kê của Bộ, ngành, địa phương mình. Hợp tác quốc tế về thống kê được đẩy mạnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thống kê vẫn chưa xây dựng được một cơ sở dữ liệu dùng chung, ứng dụng công nghệ thông tin cho công tác thống kê còn chưa đồng bộ, sự phối hợp, chia sẻ dữ liệu từ các Bộ, ngành, địa phương cho Tổng cục Thống kê còn hạn chế, chưa hiệu quả. Công tác thống kê ở một số Bộ, ngành, địa phương chưa thực sự được quan tâm dẫn đến thiếu thông tin, thông tin chưa đầy đủ, kịp thời, ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế - xã hội. Tổ chức bộ máy và bố trí người làm công tác thống kê chưa được quan tâm đúng mức...

Chi cục trưởng chi cục Thống kê huyện Yên Thành Phan Minh Khuê nêu một số khó khăn, bất cập trong triển khai công tác thống kê trên địa bàn cấp huyện

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung đánh giá những kết quả đạt được; thẳng thắn chỉ ra những mặt còn hạn chế, bất cập, nguyên nhân; thảo luận và đưa ra những giải pháp nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu quả công tác thống kê tập trung, thống kê của các Bộ, ngành, địa phương. Trong đó, các đại biểu quốc tế cũng đã chia sẻ kinh nghiệm và khuyến nghị cho Chính phủ Việt Nam những giải pháp để Thống kê Việt Nam có thể hội nhập trong cộng đồng thống kê quốc tế và khu vực.

Phân tích, đánh giá và sử dụng hiệu quả số liệu thống kê

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, nhắc lại lời Chủ tịch Hồ Chí Minh dành cho công tác thống kê “Thống kê là tai, là mắt của Đảng và Nhà nước”; tổng kết cha ông ta cũng nói “Nói có sách, mách có chứng” hay “Con số biết nói”; trí tuệ nhân tạo phải dựa vào dữ liệu lớn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính một lần nữa khẳng định, nhấn mạnh về vai trò và tầm quan trọng của công tác thống kê.

Điểm lại thành tựu và những bài học trong năm 2021, Thủ tướng Chính phủ khẳng định trong thành tích chung đó có vai trò của “số liệu biết nói” do Tổng cục Thống kê cung cấp. Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, đánh giá và biểu dương kết quả của toàn ngành thống kê trong cả nước đạt được trong năm qua.

Chia sẻ với khó khăn mà ngành Thống kê gặp phải nhất là khi người đứng đầu các cấp chính quyền, các đơn vị, cơ quan chưa dành sự quan tâm đúng mức, dành nguồn lực đầu tư cho công tác này. Việc đầu tư cho công tác chuyển đổi số còn chậm...

Phân tích về tầm quan trọng của công tác thống kê, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải nâng cao nhận thức, xác định công tác thống kê đúng tầm trong toàn hệ thống chính trị đặc biệt là người đứng đầu các cấp chính quyền. Đầu tư cho công tác thống kê phải tương xứng với vai trò, vị trí của công tác thống kê, nhất là phải coi trọng nâng cao chất lượng trong việc bố trí về nguồn nhân lực thực hiện công tác thống kê theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Cùng với đó, phải đầu tư hơn nữa cho công tác chuyển đổi số; kết hợp được các nền tảng dùng chung để phát huy hiệu quả và tiết kiệm. Công tác thống kê phải đầy đủ, toàn diện, chính xác, khách quan, trung thực, kịp thời, thường xuyên, liên tục, minh bạch và phải được lưu trữ, hội nhập.

Theo Thủ tướng Chính phủ có số liệu thống kê rồi song việc phân tích, đánh giá số liệu thống kê mới là quan trọng từ đó đưa ra dự báo sát tình hình, sử dụng có hiệu quả số liệu trong xây dựng kế hoạch, hoạch định chính sách chiến lược phát triển đất nước để thống kê thực sự là “tai”, là “mắt”, là công cụ “nói có sách, mách có chứng”, là “số liệu biết nói”.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu người đứng đầu các cấp chính quyền phải trực tiếp chỉ đạo công tác thống kê; việc phối hợp chia sẻ thông tin giữa các cơ quan, đơn vị phải chặt chẽ, kịp thời, thường xuyên, hiệu quả hơn nữa; đẩy mạnh hợp tác quốc tế về công tác thống kê một cách sâu rộng...

Đồng tình với chủ đề năm 2022 của ngành Thống kê là “kỷ luật, kỷ cương, hiệu lực, hiệu quả”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính một lần nữa nhắc lại tinh thần, quan điểm chỉ đạo chung trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện, đó là “nghĩ là phải chín, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động phải quyết liệt, làm việc phải có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào, dứt việc đó. Việc nào được thực tiễn chứng minh là đúng, có hiệu quả, nhiều người ủng hộ thì ta tiếp tục. Cái gì chưa chín, chưa rõ, còn nhiều ý kiến khác nhau, thực tiễn chưa chứng minh, thực hiện chưa hiệu quả thì ta cứ mạnh dạn làm thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội.

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP